ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:41:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình người sau tai nạn giao thông

Báo Cà Mau May mắn lắm chị Dung (Hoàng Thị Dung, ngụ Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời), mới có được công việc phụ bếp tại một trường mầm non để có tiền nuôi 2 con ăn học. Tưởng cuộc sống như thế đã tạm ổn qua ngày. Rồi cuộc sống bỗng chốc trở nên bế tắc, lay lắt, các con của chị có nguy cơ nghỉ học sau khi mẹ các cháu bị tai nạn giao thông.

Cách nay 2 năm, trong một lần cùng các sơ Trường Mầm non Tư thục Thiên Ca đi tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm ở huyện Trần Văn Thời, đến cầu Công Nghiệp, xã Khánh Hưng, xe của chị Dung bị một chiếc xe máy chạy ngược chiều tông thẳng vào. Người điều khiển chiếc xe gây tai nạn là một thanh niên đang say rượu.

Chị Dung đang làm phụ bếp tại Trường Mầm non Tư thục Thiên Ca.

Chị Dung nhớ lại: “Mình chạy chậm, người ta chạy nhanh, đến khúc cua không giảm tốc độ, người ta lấn sang đường bên mình. Khi tai nạn xảy ra, tôi ngất đi, tỉnh dậy thấy mình nằm trong bệnh viện, toàn thân đau nhức, không cử động được”.

Bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh cho hay, chị bị nứt 3 đốt xương sống. Tai nạn làm cho chị nằm một chỗ hơn 3 tháng trời không ngồi dậy được. Trong khi đó, người gây tai nạn thì bỏ trốn, không hỗ trợ chi phí thuốc thang.

Trong khoảng thời gian chị Dung bị tai nạn, hàng xóm láng giềng, những người hảo tâm, các sơ ở Nhà thờ Sông Ðốc, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ để chị vượt qua khó khăn trước mắt.

Sau tai nạn giao thông, ngoài những cơn đau hành hạ mỗi ngày, chị Dung không còn đủ sức khoẻ để đảm đương công việc. Trước hoàn cảnh như thế, các sơ trong Ban Giám hiệu Trường Mầm non Tư thục Thiên Ca một lần nữa giúp đỡ chị Dung có công ăn việc làm để nuôi con bằng việc cho chị tiếp tục đảm nhận công việc như trước đây.

Sơ Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tư thục Thiên Ca, thông tin: “Hoàn cảnh của cô Dung sau khi bị tai nạn giao thông rất khó khăn. Sức khoẻ cô rất yếu, không thể làm các công việc nặng được vì lưng cô bị đau. Thời gian cô Dung bị tai nạn giao thông nghỉ khá dài nên nhà trường phải bố trí người khác thay thế đảm nhận công việc của cô. Sau khi cô Dung hồi phục, các sơ nghĩ, nếu giờ không tiếp tục nhận cô vào làm thì cô sẽ không có việc làm, không có tiền nuôi con. Các sơ rất thương cô nên quyết định vẫn thuê cô làm việc. Nhưng hiện giờ, cô Dung chỉ làm được những công việc nhẹ như: rửa chén, rửa rau… còn những công việc nặng thì có các cấp dưỡng khác làm thay”.

Ðược các sơ giúp đỡ, bản thân chị Dung cũng rất cố gắng vượt qua khó khăn để kiếm tiền lo cho 2 con ăn học, tuy nhiên, sự cố gắng đó cũng không bù đắp lại được những mất mát quá lớn đã xảy ra.

Chị Dung bộc bạch: “Bây giờ tôi không làm được việc nặng do cột sống của tôi rất yếu. Ngồi lâu là tối về nhức không ngủ được. Cũng may có mấy sơ giúp đỡ, nếu không có mấy sơ, không biết mấy mẹ con tôi sẽ ra sao. Cuộc sống gia đình tôi giờ rất khó khăn. Ngày trước cũng khó khăn nhưng tôi có sức khoẻ để làm việc, bây giờ không còn như trước nữa”.

Gia đình chị Dung tuy có vài công đất vuông tôm mẹ chồng cho nhưng do mấy năm liền nuôi tôm thất thu nên nợ nần chồng chất, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, cùng tiền lo cho 2 con trai ăn học, một đứa học lớp 9 và một đứa học lớp 8, nuôi mẹ chồng già yếu đều phụ thuộc vào đồng lương phụ bếp cho Trường Mầm non Tư thục Thiên Ca của chị.

 Như thường lệ, khi tiếng chuông nhà thờ vang lên cũng là lúc chị Dung đã hoàn tất công việc trong ngày. Chị Dung lặng lẽ ra về mà lòng nặng trĩu với nỗi lo toan cho tương lai các con, cho số phận của mình. Không biết ngày mai sẽ ra sao khi tai nạn giao thông đã cướp đi của chị sức khoẻ và những hy vọng, niềm vui trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: K.Oanh

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.