Thứ năm, 20-11-25 05:12:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tôi vẽ bình yên

Báo Cà Mau

Hoạ sĩ Ngô Thanh Hải.

Hoạ sĩ Ngô Thanh Hải sinh năm 1985 tại Hải Phòng. Tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật Hoạt hình, Khoa Thiết kế Mỹ thuật, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Hiện anh đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, hội viên chuyên ngành Hội hoạ, Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, thành viên Câu lạc bộ Màu nước TP Hồ Chí Minh, thành viên Hiệp hội Màu nước Thế giới (IWS). Anh có nhiều tác phẩm triển lãm trong và ngoài nước.

Mỗi người có những quan điểm khác nhau về sự bình yên. Với Hoạ sĩ Ngô Thanh Hải, bình yên là khung cảnh quen thuộc xung quanh mình, sau mỗi ngày làm việc về nhà.

Chính vì vậy, hầu hết những tác phẩm của anh cũng là hình ảnh bình dị đó: luỹ tre, đàn gà, gốc đa, gánh hàng rong...

Ngắm tác phẩm của anh, người xem cảm nhận được sự thư giãn, nhẹ nhàng và yên bình.

Sự bình yên cũng chính là điều anh hướng tới trong hội hoạ, anh bộc bạch: "Để làm được điều đó, có lẽ tôi phải cố gắng cả đời. Hiện tại, tôi chỉ thích vẽ khung cảnh thiên nhiên, những gì thân thuộc nhất xung quanh mỗi chúng ta”.

Là hoạ sĩ vẽ đồ hoạ game, anh bén duyên với màu nước trong một lần đi trực hoạ. Dịp này, anh gặp Hoạ sĩ Hồ Hưng (Chủ nhiệm Câu lạc bộ màu nước Sài Gòn), được hướng dẫn và góp ý, Ngô Thanh Hải bị mê hoặc bởi sự biến ảo không ngừng của màu nước. Với anh, màu nước có tính chất nhẹ nhàng, khả năng chồng lớp và hoà quyện màu trực tiếp trên giấy rất cao.

Theo đuổi phong cách tả thật, nhưng Ngô Thanh Hải muốn các tác phẩm của mình có ánh sáng long lanh trong trẻo khác thực tế, mộng ảo, ánh sáng hoà quyện tự nhiên. 9 năm làm quen và vẽ tranh màu nước, mỗi tác phẩm của anh gắn liền với cuộc sống tại những nơi anh đã từng đi qua. “Bên luỹ tre làng” là khung cảnh, ký ức ấu thơ, nơi quê nhà có rặng tre xanh bát ngát, những chú bò và cò trắng như bạn tri kỷ đang trò chuyện trong khung cảnh yên bình. “Nắng sớm mai” là hình ảnh bầy vịt trắng tung tăng bơi trong dòng nước mát lạnh trong buổi sáng sớm tại Trà Vinh, ánh sáng được anh ví như pha lê phản chiếu của sự vật lên mặt nước buổi sáng. Trong những lần đến Bình Dương, tìm đến nơi có chiếc xe máy cũ nằm gọn trong bộ rễ cây si, ấn tượng với hình ảnh độc đáo đó, bức tranh “Lặng lẽ với thời gian” được hoàn thành, mang đến cảm xúc hoài niệm, độc đáo.

Hà Nội những mùa yêu.Hà Nội những mùa yêu.

 

Ngõ vắng xôn xao.Ngõ vắng xôn xao.

 

Nắng sớm mai.Nắng sớm mai.

 

Mùa hoa gạo.Mùa hoa gạo.

 

Lặng lẽ với thời gian.Lặng lẽ với thời gian.

 

Kiều Loan giới thiệu

 

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.