ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:37:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổng vệ sinh trường lớp phòng, chống vi rút Corona gây ra

Báo Cà Mau (CMO) "Cho học sinh nghỉ học từ ngày 5-9/2 là để toàn ngành giáo dục tập trung các công tác dự phòng, tiêu độc, khử trùng, dọn dẹp vệ sinh nhằm đảm bảo môi trường sạch sẽ, an toàn để học sinh trở lại học tập theo kế hoạch năm học", Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau nhấn mạnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra của ngành giáo dục tỉnh Cà Mau, sáng ngày 5/2.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân lưu ý, học sinh nghỉ học nhưng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành giáo dục vẫn làm việc bình thường, và phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị công tác tiêu độc khử trùng tại các trường học phải tập trung toàn lực, vệ sinh tất cả lớp học, dụng cụ học tập, đồ dùng, đồ chơi trẻ em... Công tác quản lý, tuyên truyền giáo dục và xử lý những tình huống giả định trong 4 ngày nghỉ học và thời gian tới cho các em học sinh phải được chú trọng và thường xuyên. Đặc biệt, các trường cũng cần quản lý chặt những học sinh có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tuy nhiên, khó khăn chung hiện tại của các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh là không mua được khẩu trang y tế do thị trường khan hiếm, bên cạnh các trường không có đủ số lượng dung dịch tiêu độc, khử trùng, nhất là các trường có số phòng học lớn và khuôn viên rộng. 

Thầy Phan Văn Việt, Hiệu trưởng trường THPT Phan Ngọc Hiển huyện Năm Căn đề nghị trong những ngày nghỉ tạm thời này, cần quản lý học sinh gián tiếp thông qua hệ thống liên lạc với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh để nắm bắt chặt tình hình diễn biến sức khỏe, ổn định tâm lý các em. Cũng cần khuyến nghị học sinh không đi chơi xa nhà hay đi ngoài tỉnh.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân (giữa)  kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe học sinh tại phòng y tế của trường phổ thông Dân tộc Nội trú Cà Mau

Thầy Lê Chí Nguyễn, Hiệu trưởng trường chuyên Phan Ngọc Hiển Cà Mau đề nghị cần mở lớp tập huấn cho đội ngũ y tế trường học xử lý tình huống ban đầu. Ngành y tế cần có bộ cẩm nang về cách phòng chống, cách đeo khẩu trang, cách rửa tay, sát trùng, đồng thời cung cấp đường dây nóng gần nhất cho các điểm trường. Bởi hiện nay có quá nhiều thông tin gây nhiễu. 

Bác sĩ Lê Ngọc Định, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau chia sẻ, các trường nên bổ sung thêm các vòi nước, nước rửa tay và hướng dẫn các em rửa tay thường xuyên, đúng cách. Trong trường hợp khan hiếm hóa chất khử trùng như hiện nay, có thể tận dụng các dung dịch vệ sinh tại nhà, hoặc xà phòng vẫn có thể sát khuẩn tốt.

Nếu phát hiện học sinh có bất thường về sức khỏe phải lập tức cách ly và chăm sóc y tế theo khuyến cáo. Lưu ý, khẩu trang y tế sau khi sử dụng (chỉ sử dụng 1 lần) phải bỏ đúng nơi quy định, tránh trường hợp bỏ vương vãi khắp nơi sẽ nguy hại khôn lường.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân cho biết, toàn tỉnh có hơn 250.000 học sinh và gần 20.000 giáo viên, nhân viên, do đó công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của vi rút Corona gây ra là nhiệm vị ưu tiên số 1 của toàn ngành. Trong 4 ngày tới và thời gian tới phải quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời, bình tĩnh như tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Không được chủ quan, nhưng cũng không bi quan, không hoang mang. Sở GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế bổ sung kịp thời các dụng cụ, vật dụng, hóa chất tiêu độc, khử trùng cho các trường.

Đồng thời, sẽ phối hợp với các nhà mạng nhắn tin truyền thông và thông tin qua các kênh thông tin chính thống để tuyên truyền hiệu quả về phòng, chống dịch bệnh cũng như diễn biến tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Giáo viên, học sinh tuyệt đối không đăng hình ảnh, tin, chia sẻ, bình luận về những thông tin sai sự thật. 

Hiện Sở GD&ĐT đã phát hiện và xử lý nghiêm một trường hợp giáo viên vi phạm./.

Băng Thanh 

 

 

 

 


 

 

 

 

Liên kết hữu ích

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.