ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:47:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trách nhiệm, kỷ cương và sâu sát cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, năm 2022 tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Kết quả cho thấy nhiều đơn vị, địa phương đã quan tâm vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, TTATGT từng bước được thiết lập. Tuy nhiên, tình hình TTATGT tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại.

Theo ông Bằng, nguyên nhân là do một số nơi các lực lượng chức năng còn hiện tượng buông lỏng địa bàn, chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo về kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe, xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc; công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông từng lúc còn chậm; công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ thiếu quyết liệt, dẫn đến việc vi phạm cất nhà, lều quán, mái che trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng trong thời gian dài mà không xử lý; tình trạng họp chợ trái phép trên đường bộ còn diễn ra ở nhiều nơi; việc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông chưa được duy trì thường xuyên, làm chưa triệt để, không giữ được địa bàn sau giải toả.

Thời gian tới đây, địa phương sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm, để khắc phục tình trạng trên, nhằm thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trong năm 2023, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến yêu cầu cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm TTATGT theo kế hoạch đã được phê duyệt. Gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 là “Trách nhiệm, kỷ cương và sâu sát cơ sở”.

Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương trong chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm hành chính về TTATGT của lực lượng chức năng.

Ðối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân chưa xử lý dứt điểm xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách mà chở khách, xe hợp đồng trá hình... theo chỉ đạo tại Công văn số 4914/UBND-NC ngày 2/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Ðề xuất giải pháp để xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, tập trung các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định. Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông... Công tác xử lý vi phạm TTATGT với tinh thần thực hiện nghiêm minh, công khai, công bằng và không có ngoại lệ, không loại trừ bất kỳ ai. Triển khai thường xuyên, quyết liệt và hiệu quả chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, đây là nguyên nhân chủ yếu và cao nhất gây ra các vụ TNGT.

 Trong tuần tra, kiểm soát sẽ tập trung xử lý nghiêm những lỗi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa công trình giao thông, thường xuyên rà soát hệ thống báo hiệu giao thông, kịp thời điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đúng theo quy định và phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo phương tiện lưu thông được thông suốt, an toàn. Tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn, rà soát và khắc phục ngay các nguy cơ gây TNGT trên tuyến đường nông thôn.

Ðối với tình trạng cất nhà, lều quán, mái che trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, họp chợ trái phép trên đường bộ, giải toả vật chướng ngại trên sông, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các đoàn đi kiểm tra đối với các địa phương, báo cáo kết quả kiểm tra với Chủ tịch UBND tỉnh để có giải pháp xử lý và tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu những địa phương chưa làm tốt công tác này...

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.