ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 04:47:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trách nhiệm, kỷ cương và sâu sát cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết, năm 2022 tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Kết quả cho thấy nhiều đơn vị, địa phương đã quan tâm vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm TTATGT; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, TTATGT từng bước được thiết lập. Tuy nhiên, tình hình TTATGT tỉnh ta vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trở lại.

Theo ông Bằng, nguyên nhân là do một số nơi các lực lượng chức năng còn hiện tượng buông lỏng địa bàn, chưa thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo về kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe, xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc; công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông từng lúc còn chậm; công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ thiếu quyết liệt, dẫn đến việc vi phạm cất nhà, lều quán, mái che trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng trong thời gian dài mà không xử lý; tình trạng họp chợ trái phép trên đường bộ còn diễn ra ở nhiều nơi; việc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông chưa được duy trì thường xuyên, làm chưa triệt để, không giữ được địa bàn sau giải toả.

Thời gian tới đây, địa phương sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết thêm, để khắc phục tình trạng trên, nhằm thực hiện đạt mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT trong năm 2023, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến yêu cầu cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm TTATGT theo kế hoạch đã được phê duyệt. Gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT. Phương châm chỉ đạo, điều hành trong công tác bảo đảm TTATGT năm 2023 là “Trách nhiệm, kỷ cương và sâu sát cơ sở”.

Cùng với đó, cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt việc nêu gương trong chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức can thiệp dưới mọi hình thức làm sai lệch kết quả xử lý vi phạm hành chính về TTATGT của lực lượng chức năng.

Ðối với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ nguyên nhân chưa xử lý dứt điểm xe ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách mà chở khách, xe hợp đồng trá hình... theo chỉ đạo tại Công văn số 4914/UBND-NC ngày 2/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh. Ðề xuất giải pháp để xử lý dứt điểm vấn đề trên.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT đường bộ, tập trung các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định. Tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông... Công tác xử lý vi phạm TTATGT với tinh thần thực hiện nghiêm minh, công khai, công bằng và không có ngoại lệ, không loại trừ bất kỳ ai. Triển khai thường xuyên, quyết liệt và hiệu quả chuyên đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, đây là nguyên nhân chủ yếu và cao nhất gây ra các vụ TNGT.

 Trong tuần tra, kiểm soát sẽ tập trung xử lý nghiêm những lỗi là nguyên nhân gây tai nạn và ùn tắc giao thông, như vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa công trình giao thông, thường xuyên rà soát hệ thống báo hiệu giao thông, kịp thời điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đúng theo quy định và phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo phương tiện lưu thông được thông suốt, an toàn. Tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn, rà soát và khắc phục ngay các nguy cơ gây TNGT trên tuyến đường nông thôn.

Ðối với tình trạng cất nhà, lều quán, mái che trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng, họp chợ trái phép trên đường bộ, giải toả vật chướng ngại trên sông, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức các đoàn đi kiểm tra đối với các địa phương, báo cáo kết quả kiểm tra với Chủ tịch UBND tỉnh để có giải pháp xử lý và tăng cường trách nhiệm đối với người đứng đầu những địa phương chưa làm tốt công tác này...

 

Văn Ðum

 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.