ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:09:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăm cách làm hay, xây ngàn việc tốt - Bài 2: Vận dụng linh hoạt, gắn chặt với thực tiễn

Báo Cà Mau (CMO) Chi bộ đảng là nơi Ðảng gần dân nhất, trực tiếp với dân nhất. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng chính là để củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Ðảng. Từ đó, Ðảng bộ tỉnh Cà Mau luôn chú trọng công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng một cách thực chất nhất, quyết liệt nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

> Bài 1: Quyết tâm chính trị lớn của toàn Ðảng

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, trong từng giai đoạn, Ban Tổ chức Trung ương đã xây dựng các hướng dẫn, văn bản để triển khai thực hiện. Hiện nay, thực hiện Kết luận số 18-KL/TW của Ban Bí thư và Ban Tổ chức Trung ương có Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW về một số nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW đã hướng dẫn rất cụ thể về nội dung sinh hoạt, công tác chuẩn bị, phân công nhiệm vụ, các bước sinh hoạt chi bộ thường kỳ, sinh hoạt chi bộ chuyên đề, thời gian sinh hoạt, khung tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Xây dựng Ðảng từ gốc

Quán triệt văn bản của Trung ương, Tỉnh uỷ, cấp uỷ các cấp ở Cà Mau đã xây dựng nhiều giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là quyết tâm chính trị lớn trong xây dựng, chỉnh đốn Ðảng được cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng tích cực. Vai trò các chi uỷ được đề cao, nhất là vai trò của bí thư chi bộ trong việc nắm bắt thông tin và định hướng về tư tưởng, thông qua thảo luận, giải đáp những vướng mắc của đảng viên. Nhiều vấn đề nổi cộm được giải quyết thông qua sinh hoạt chi bộ, kịp thời nhắc nhở, giáo dục đối với đảng viên; củng cố đoàn kết nội bộ; chống chủ nghĩa cá nhân, các biểu hiện nói không đi đôi với làm; xử lý đảng viên vi phạm tư cách, thiếu gương mẫu…

Ðánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Cà Mau cho thấy, đa số chi uỷ, chi bộ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung, quy trình và nguyên tắc của tổ chức Ðảng; trước mỗi kỳ sinh hoạt đều có sự chuẩn bị kỹ; duy trì nền nếp sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chi bộ chuyên đề; nhiều nơi thống nhất chọn một ngày trong tháng để sinh hoạt, giúp đảng viên sắp xếp công việc tham dự đầy đủ. Nhiều chi bộ đã tổ chức nghiên cứu, học tập các bài nói, bài viết của Bác Hồ, xây dựng các tiêu chí về đạo đức, tác phong của người cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để kiểm điểm, vừa nâng cao nhận thức cho đảng viên, vừa tạo sự phong phú về nội dung sinh hoạt Ðảng; bí thư chi bộ điều hành sinh hoạt linh hoạt hơn, mở rộng dân chủ hơn… Sau sinh hoạt chi bộ, chi uỷ, bí thư chi bộ đều ra nghị quyết hoặc kết luận và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; các kỳ sinh hoạt chi bộ đều được ghi vào sổ ghi biên bản, sổ nghị quyết của chi bộ.

Nhờ chú trọng công tác Ðảng, sinh hoạt chi bộ định kỳ ở loại hình doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Khang Minh đã nâng cao hiệu quả hoạt động.

Từ đó, các cấp uỷ đảng tại Cà Mau tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng, đảng viên về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"; kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay từ chi bộ.

Ðồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cà Mau, đúc rút rằng: “Nếu sinh hoạt chi bộ được tổ chức tốt thì khâu đánh giá chất lượng đảng viên sẽ sâu sát, thuyết phục; sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của cấp uỷ đảng, đảng viên không ngừng được nâng cao. Những biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ mà được ngăn chặn hoặc phát hiện từ sớm, nếu có sai phạm thì ở mức độ nhẹ, có thể khắc phục. Còn nếu làm qua loa, hình thức, chiếu lệ, công tác phê bình và tự phê bình không thực chất; công tác tự kiểm, tự phát hiện chưa nghiêm, thì hệ luỵ sẽ rất khó lường”.

Thực tiễn là “thuốc thử”

Sinh hoạt chi bộ là công việc được quy định, có vai trò, chức năng riêng thuộc về công tác tổ chức xây dựng Ðảng, nhưng không ít nơi tổ chức còn chồng chéo, thậm chí sai cả về nội dung, phương pháp, biến sinh hoạt chi bộ thành cuộc họp chuyên môn. Theo ông Nguyễn Nhật Khang, Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Cà Mau: “Việc sinh hoạt định kỳ của chi bộ có đổi mới hay không, có chất lượng hay không phụ thuộc nhiều vào năng lực của người đứng đầu tổ chức cơ sở đảng. Dù có chuyển biến, nhưng vẫn còn tình trạng sinh hoạt chi bộ mà nội dung chủ yếu là bàn sâu về công việc chuyên môn, dẫn đến công tác Ðảng mang tính lồng ghép mờ nhạt, chưa đúng với quy định, chưa đáp ứng yêu cầu”.

Ðồng chí Lượng Trọng Quyền, Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, cho biết thêm: “Một trong những hạn chế trong sinh hoạt chi bộ chuyên đề ở một số chi bộ là chưa đảm bảo ít nhất mỗi quý một lần; còn lúng túng trong lựa chọn nội dung, báo cáo đề dẫn chưa sâu; có chi bộ kết hợp công tác chuyên môn với sinh hoạt chuyên đề; trong điều hành sinh hoạt chưa tạo được không khí sôi nổi, phát huy dân chủ; chưa có giải pháp đột phá để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên; nội dung sinh hoạt về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, Kết luận số 21 một số nơi chưa duy trì nền nếp”.

Gắn với thực tiễn, sinh hoạt chi bộ đảng đã tạo ra hiệu ứng tích cực, lan toả, trở thành quyết tâm chính trị lớn của các cấp uỷ đảng, đảng viên ở Cà Mau. (Chi bộ Ấp 16, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh sinh hoạt định kỳ, lồng ghép thêm việc trao đổi kinh nghiệm lao động sản xuất, phát triển kinh tế của đảng viên).

Ðổi mới, nâng chất sinh hoạt chi bộ định kỳ trong hệ thống chính trị đã khó, với các chi bộ thuộc loại hình doanh nghiệp càng khó hơn. Ðảng bộ TP Cà Mau hiện có 222 đảng viên thuộc 4 tổ chức cơ sở đảng doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Nhật Khang, loại hình chi bộ này có một số đặc thù riêng trong hoạt động, khó khăn là: “Các doanh nghiệp có chi bộ nhìn chung làm tốt công tác Ðảng, trong đó có việc sinh hoạt chi bộ định kỳ. Tuy nhiên, loại hình chi bộ này bị chi phối bởi nhiều yếu tố trong hoạt động, như lợi nhuận của doanh nghiệp, nhận thức của chủ doanh nghiệp. Chưa kể ở những doanh nghiệp lớn, vì yêu cầu làm ăn, phải gặp gỡ nhiều đối tác nước ngoài với tần suất nhiều, mà quy định của Ðảng về xuất nhập cảnh khá chặt, nên từng lúc cũng gặp khó khăn”.

Tuy nhiên, thực tế lại chỉ ra rằng, ở các doanh nghiệp, nếu chi bộ đảng thật sự được quan tâm, đó lại là động lực, nguồn lực quan trọng để gia tăng hiệu quả kinh doanh, sản xuất. Tại Công ty Cổ phần Khang Minh Cà Mau, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, ông Trần Minh Hoàng, Giám đốc kiêm Bí thư Chi bộ, thông tin: “Chi bộ công ty thành lập năm 2016 với 7 đảng viên, đến nay đã phát triển 22 đảng viên. Phải nói rằng, chi bộ đã hỗ trợ rất lớn đối với sự trưởng thành, phát triển của công ty. Có chi bộ đảng, có đảng viên, công ty đã hình thành được nền nếp làm việc, văn hoá giao tiếp, ứng xử ngày càng được cải thiện. Năng lực chuyên môn và vai trò đầu tàu gương mẫu của các đảng viên cũng chính là động lực lớn để đóng góp cho hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp”. Từ nhận thức ấy, Khang Minh trở thành doanh nghiệp có uy tín, doanh thu tốt trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe của tỉnh Cà Mau.

Sinh hoạt thường lệ chi bộ tưởng dễ mà không dễ ở những chi bộ có đông đảng viên. Thực tế ở TP Cà Mau, những chi bộ khóm có hơn 200 đảng viên. Việc tổ chức sinh hoạt thường lệ khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn việc tập hợp đầy đủ đảng viên, chớ chưa bàn đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ông Nguyễn Nhật Khang nhìn nhận: “Quy định của Ðảng cho phép những chi bộ đông đảng viên sinh hoạt theo tổ, nhưng có quy định khá chặt, không quá 3 kỳ/năm và có nhiều nội dung không được triển khai tại tổ, thế nên các chi bộ có đông đảng viên gặp khó”. Hiện nay, nhiều chi bộ ở TP Cà Mau đang loay hoay tìm cách cơi nới trụ sở, trang thiết bị cần thiết để thực hiện sinh hoạt thường lệ theo đúng quy định của Ðảng.

Từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, vai trò lãnh đạo của Ðảng được thể hiện rõ trong việc lãnh đạo nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị và các hoạt động khác. Ðiều đó trở thành quyết tâm chính trị cao độ, nhận thức thông suốt, thống nhất của các cấp uỷ đảng, đảng viên tại Cà Mau và được hiện thực hoá bằng “trăm cách làm hay”./.

 

Hải Nguyên - Mộng Thường - Loan Phương

Bài 3: NHỮNG SÁNG KIẾN TỪ CƠ SỞ

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.