(CMO) Sau thời gian "đắp chiếu" khá lâu, trạm cân lưu động tại địa bàn tỉnh Cà Mau đã hoạt động trở lại được gần 5 tháng. Tuy nhiên, hoạt động của trạm vẫn tồn tại nhiều bất cập khó giải quyết. Trong đó, các vấn đề về vị trí lắp đặt, nhân sự, cũng như nguồn kinh phí để phục vụ quá trình duy trì hoạt động là những điểm nghẽn cần được khắc phục.
Trạm cân lưu động được đặt tại tuyến Trần Hưng Đạo (Quản lộ Phụng Hiệp), cửa ngõ phía Đông Bắc đi vào TP Cà Mau. Phó chánh Thanh tra Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Đoàn Hoàng Thoại cho biết: “Việc bố trí trạm cân tại vị trí này lúc đầu rất phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào hoạt động thì nảy sinh việc xe quá tải có thể né trạm do đường vào tỉnh ngoài Quản lộ Phụng Hiệp còn có Quốc lộ 1. Thế nên, khi đặt trạm ở vị trí này thì xe quá tải sẽ di chuyển theo hướng khác rất khó kiểm soát”.
Lực lượng làm nhiệm vụ đang thực hiện cân tải trọng xe tại tuyến Quản lộ Phụng Hiệp. |
Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra tại các tuyến không bố trí trạm cân, sử dụng các loại cân xách tay để kiểm tra, qua đó phần nào kiềm chế được lỗi vi phạm chở hàng quá tải. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc để lọt sót đối với những vi phạm này vẫn còn khá phổ biến.
Bên cạnh đó, khi đưa vào hoạt động trở lại, Trạm cân lưu động hoạt động 24/24 giờ. Mỗi ngày được bố trí 3 ca trực xuyên suốt với 4 cán bộ, chiến sĩ ứng trực, trong đó có cả lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và nhân viên vận hành trạm cân. Thế nhưng, hầu như các chế độ chính sách cũng như việc ứng trực ngoài giờ đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại đây không có.
“Chế độ chính sách cho anh em ứng trực, phía lãnh đạo Thanh tra Sở cũng đã nhiều lần kiến nghị đến cấp trên, nhưng do Sở Tài chính không chấp thuận áp dụng các mức phụ cấp đối với lực lượng này nên anh em vẫn chưa có được khoản phụ cấp nào, mặc dù phải trực đêm, trực ngoài giờ. Đây cũng là vấn đề khó đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục kiến nghị để anh em có thể yên tâm công tác trong thời gian tới”, ông Thoại cho biết thêm.
Hiện nay, quy định vi phạm về chở quá tải trọng đã có nhiều thay đổi, mức xử phạt đã bổ sung tăng nhiều hơn so với trước cũng phần nào có tác dụng răn đe, tuy nhiên, hành vi vi phạm này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng trong tháng 11, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý 87 trường hợp (ô tô tải) chở hàng quá tải trọng. Con số vi phạm hành vi này tính đến hết tháng 11 của năm 2019 là trên 500 trường hợp. Trong đó, số trường hợp vi phạm kể từ khi đưa trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động đến nay là hơn 125 trường hợp.
Hành vi vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng xe là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông đường bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đường giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, ngành quản lý chuyên môn cần có giải pháp căn cơ trong bố trí, giải quyết chính sách để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của trạm cân./.
Lê Chí