ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:39:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trạm cân lưu động vẫn gặp khó

Báo Cà Mau (CMO) Sau thời gian "đắp chiếu" khá lâu, trạm cân lưu động tại địa bàn tỉnh Cà Mau đã hoạt động trở lại được gần 5 tháng. Tuy nhiên, hoạt động của trạm vẫn tồn tại nhiều bất cập khó giải quyết. Trong đó, các vấn đề về vị trí lắp đặt, nhân sự, cũng như nguồn kinh phí để phục vụ quá trình duy trì hoạt động là những điểm nghẽn cần được khắc phục.

Trạm cân lưu động được đặt tại tuyến Trần Hưng Đạo (Quản lộ Phụng Hiệp), cửa ngõ phía Đông Bắc đi vào TP Cà Mau. Phó chánh Thanh tra Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Đoàn Hoàng Thoại cho biết: “Việc bố trí trạm cân tại vị trí này lúc đầu rất phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào hoạt động thì nảy sinh việc xe quá tải có thể né trạm do đường vào tỉnh ngoài Quản lộ Phụng Hiệp còn có Quốc lộ 1. Thế nên, khi đặt trạm ở vị trí này thì xe quá tải sẽ di chuyển theo hướng khác rất khó kiểm soát”.

Lực lượng làm nhiệm vụ đang thực hiện cân tải trọng xe tại tuyến Quản lộ Phụng Hiệp.

Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra tại các tuyến không bố trí trạm cân, sử dụng các loại cân xách tay để kiểm tra, qua đó phần nào kiềm chế được lỗi vi phạm chở hàng quá tải. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc để lọt sót đối với những vi phạm này vẫn còn khá phổ biến.

Bên cạnh đó, khi đưa vào hoạt động trở lại, Trạm cân lưu động hoạt động 24/24 giờ. Mỗi ngày được bố trí 3 ca trực xuyên suốt với 4 cán bộ, chiến sĩ ứng trực, trong đó có cả lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và nhân viên vận hành trạm cân. Thế nhưng, hầu như các chế độ chính sách cũng như việc ứng trực ngoài giờ đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại đây không có.

“Chế độ chính sách cho anh em ứng trực, phía lãnh đạo Thanh tra Sở cũng đã nhiều lần kiến nghị đến cấp trên, nhưng do Sở Tài chính không chấp thuận áp dụng các mức phụ cấp đối với lực lượng này nên anh em vẫn chưa có được khoản phụ cấp nào, mặc dù phải trực đêm, trực ngoài giờ. Đây cũng là vấn đề khó đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục kiến nghị để anh em có thể yên tâm công tác trong thời gian tới”, ông Thoại cho biết thêm. 

Hiện nay, quy định vi phạm về chở quá tải trọng đã có nhiều thay đổi, mức xử phạt đã bổ sung tăng nhiều hơn so với trước cũng phần nào có tác dụng răn đe, tuy nhiên, hành vi vi phạm này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng trong tháng 11, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý 87 trường hợp (ô tô tải) chở hàng quá tải trọng. Con số vi phạm hành vi này tính đến hết tháng 11 của năm 2019 là trên 500 trường hợp. Trong đó, số trường hợp vi phạm kể từ khi đưa trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động đến nay là hơn 125 trường hợp.

Hành vi vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng xe là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông đường bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đường giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, ngành quản lý chuyên môn cần có giải pháp căn cơ trong bố trí, giải quyết chính sách để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của trạm cân./.

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.