ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:34:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trần Phán: Chuyển hoá địa bàn

Báo Cà Mau (CMO) Hai năm liên tiếp (2020, 2021) được Bộ Công an tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tặng danh hiệu Ðơn vị quyết thắng. Ðó là động lực để Công an xã Trần Phán (huyện Ðầm Dơi) phấn đấu chuyển hoá địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong năm nay.

Toàn xã có 6 ấp, địa bàn rộng và tiếp giáp với nhiều xã lân cận nên tình hình an ninh trật tự (ANTT), TTATXH ở xã Trần Phán trước đây diễn biến rất phức tạp. Năm 2014, Trần Phán được xác định là xã trọng điểm phức tạp về ANTT và TTATXH.

Qua 6 năm triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới, củng cố, xây dựng các tổ chức quần chúng để phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT cộng đồng dân cư…, năm 2020, xã Trần Phán đã chuyển hoá địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT.

“Quần chúng Nhân dân là lực lượng trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh chống các loại tội phạm cũng như quản lý, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại cộng đồng… Vì vậy, huy động sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân là chỗ dựa vững chắc cho hoạt động đấu tranh chống tội phạm. Hiệu quả hoạt động từ các tổ chức quần chúng, ý thức của người dân đã được nâng lên, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, mạnh dạn tố giác, đấu tranh các loại tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội…”, ông Lê Minh Chuyển, Chủ tịch UBND xã Trần Phán, cho biết.

Xây dựng tuyến đường an toàn giao thông gắn với ánh sáng an ninh ở ấp Tân Hoà.

Chuyển biến rõ nét là ấp Tân Hoà. Trước đây, tình trạng trộm cắp, gây rối diễn ra thường xuyên, nạn cờ bạc cũng khá phổ biến. Ðược sự quan tâm của các đoàn thể, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình và tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, người dân đã ý thức lao động sản xuất, giữ gìn tài sản… Nhiều năm qua, ANTT ở Tân Hoà luôn được giữ ổn định.

“Thật ra, trong đời sống xã hội luôn song hành cái xấu và cái tốt, nhưng nếu mỗi người dân đều có nhận thức đúng đắn thì cái tốt lên ngôi và ngược lại. Chính vì vậy, Ban Nhân dân ấp rất quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước, sẵn lòng giúp đỡ, tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm pháp luật tái hoà nhập cộng đồng dân cư. Ðồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể duy trì hoạt động có hiệu quả các tổ chức quần chúng, nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở”, ông Nguyễn Việt Thắng, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hoà, bộc bạch.

Quyết tâm chuyển hoá địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATXH đúng theo kế hoạch và tiếp tục giữ ổn định tiêu chí quốc phòng - an ninh để Trần Phán đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024, những tháng đầu năm nay, Công an xã Trần Phán đã phối hợp với các lực lượng nhân rộng, phát huy hiệu quả các mô hình: “Dân vận khéo”, “Tự quản, tự phòng, tự hoà giải”, “Camera an ninh”, “Ánh sáng an ninh”... Ðồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép các cuộc họp Tổ Nhân dân tự quản, Tổ Phòng cháy chữa cháy, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”… để vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản, cảnh giác tội phạm… Qua đó, Nhân dân cung cấp cho lực lượng công an hơn 20 tin giá trị, cơ sở để lực lượng công an bắt, xử lý 15 vụ, 28 đối lượng có liên quan đến ANTT.

Lắp đặt camera giám sát an ninh khu vực trung tâm xã.

“Không chỉ tuyên truyền, vận động Nhân dân mà lực lượng công an còn phối hợp với quân sự địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (cả ngày và đêm) để trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính trên 34 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đánh bài, đá gà ăn tiền, sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản trái phép… với tổng số tiền hơn 52 triệu đồng. Bên cạnh đó, phát hiện nhiều trường hợp sử dụng trái phép chất ma tuý và đã lập hồ sơ đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 4 đối tượng”, Trung tá Dương Công Nghiệp, Trưởng Công an xã Trần Phán, cho biết.

Ông Lê Chí Trường, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Trần Phán, nhìn nhận: “Ðược sự quan tâm chỉ đạo của UBND xã, phối hợp chặt chẽ giữa công an và quân sự địa phương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, nhất là sự đồng thuận của Nhân dân trong việc cảnh giác, ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, năm 2017, tình hình ANTT ở Trần Phán đã thay đổi tích cực. Từ khi công an chính quy được tăng cường về phụ trách xã thì ANTT chuyển biến rõ nét hơn”.

Theo ông Lê Minh Chuyển: “Những tháng đầu năm nay, các vụ vi phạm về TTATXH giảm so với cùng kỳ, cho thấy công tác triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội đã bám sát chương trình, kế hoạch; hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng được nâng lên. Hơn hết là mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở với lực lượng công an trong thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, đảm bảo ổn định ANTT tại địa bàn”./.

 

Mỹ Pha

 

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý tại Năm Căn

Chiều 23/4, Thiếu tá Huỳnh Chí Phong, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ khởi tố đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.

Chung tay bảo vệ trẻ

Thời gian qua, các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày càng nhiều, gây phẫn nộ trong dư luận và được xã hội đặc biệt quan tâm.

Tệ nạn xã hội nhiều biến tướng

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp đã tổ chức kiểm tra 406 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Qua kiểm tra, phát hiện 152 lượt cơ sở vi phạm (chiếm 37%), so với cùng kỳ năm 2022, số lượt kiểm tra tăng (406/252); số lượt vi phạm tăng (152/72), trong đó giáo dục, nhắc nhở 72 lượt cơ sở; phạt hành chính 80 lượt cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên biển

(CMO) Từ ngày 7-16/8, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật kết hợp tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên địa bàn các vùng biển, đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Dùng công nghệ để quản lý địa bàn

(CMO) Sau gần 2 tháng vận hành thử nghiệm hệ thống camera giám sát các tuyến đường trọng điểm, ngày 17/10, Công an xã An Xuyên, TP Cà Mau, chính thức ra mắt mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn xã.

Trần Phán: Chuyển hoá địa bàn

(CMO) Hai năm liên tiếp (2020, 2021) được Bộ Công an tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tặng danh hiệu Ðơn vị quyết thắng. Ðó là động lực để Công an xã Trần Phán (huyện Ðầm Dơi) phấn đấu chuyển hoá địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong năm nay.

Phá “chiêu thức mới” của tội phạm ma tuý

(CMO) Sau khi các đối tượng hoàn tất thoả thuận bằng điện thoại, các loại heroin, ma tuý tổng hợp được giao nhận bằng cách ký gửi trên các phương tiện vận tải hàng hoá. Ðây là hình thức phạm tội khá phổ biến trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Biến tướng tín dụng đen

(CMO) Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Qua đó, đã phá nhiều vụ án và bắt được nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Song, đây chỉ là bề nổi, vì đường dây tín dụng đen vẫn âm thầm hoạt động, biến tướng với nhiều hình thức tinh vi hơn.