ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 16:04:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trần Thị Ni: “Giải Bông Tràm chắp cho tôi đôi cánh nghệ thuật"

Báo Cà Mau (CMO) Đêm 2/9 vừa qua, ở vòng chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát PT-TH giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần thứ VII năm 2018, với phần thể hiện bài vọng cổ "Bông bằng lăng tím" (tác giả Thiện Cẩn) và trích đoạn "Mẹ của chúng con" (tác giả Lê Thu Hạnh, đạo diễn: Nghệ sĩ Quốc Tín), thí sinh Trần Thị Ni (số báo danh 48, đơn vị huyện U Minh) đã xuất sắc đoạt giải thí sinh hát về Cà Mau hay nhất và trở thành quán quân của cuộc thi.

Nếu như với giọng ca sáng, vững nhịp là lợi thế khi trình bày bài vọng cổ thì việc sở hữu ngoại hình đẹp, cân đối, Trần Thị Ni đã vào vai Thương khá thành công, cùng nghệ sĩ phụ diễn Nhất Phương vai Sang đã lột tả được tâm lý nhân vật, ở đó có sự đấu tranh tư tưởng, vừa cứng rắn, kiên quyết, nhưng cũng có phần yếu đuối của cô bộ đội có người yêu là sĩ quan bên kia chiến tuyến.

Gặp nhau vào một chiều vội vã khi sự vui mừng vẫn còn đong đầy trên ánh mắt và nụ cười rạng rỡ, "quán quân" Trần Thị Ni đã có những chia sẻ xoay quanh cuộc thi cũng như con đường nghệ thuật phía trước của mình.

- Xin chào Ni, cảm xúc của bạn như thế nào khi được ban tổ chức xướng tên là thí sinh đoạt giải Nhất của cuộc thi Tiếng hát PT-TH giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần này?

Trần Thị Ni: Khi biết mình đoạt giải Nhất, Ni rất vui, rất sung sướng, cảm giác như vỡ oà không thể nào có thể diễn tả được. Phải nói rằng, cuộc thi lần này hội tụ rất nhiều thí sinh có giọng ca hay, diễn xuất tốt nên trong quá trình chuẩn bị cho tiết mục dự thi của bản thân, mình khá hồi hộp và lo lắng. Chính vì thế, kết quả đạt được là sự bất ngờ rất lớn đối với mình.

Trần Thị Ni vai Thương và Nghệ sĩ Nhất Phương vai Sang trong trích đoạn “Mẹ của chúng con” (Sáng tác Lê Thu Hạnh, đạo diễn Nghệ sĩ Quốc Tín).       

- Được biết, trước đây bạn đã từng tham gia nhiều cuộc thi ca hát. Điều gì là động lực để bạn quyết định tiếp tục góp mặt trong cuộc thi để tranh tài với các thí sinh yêu vọng cổ, cải lương khác?

Trần Thị Ni: Đúng vậy, trước đây mình từng tham gia rất nhiều cuộc thi, từ liên hoan đờn ca tài tử cấp huyện, đoạt giải Ba cuộc thi Tiếng hát PT-TH tỉnh Kiên Giang năm 2014 rồi đến Đường đến danh ca vọng cổ, Chuông vàng vọng cổ... Và đến với cuộc thi lần này mình muốn tiếp tục được giao lưu, cọ xát, học hỏi nghề nghiệp từ bạn bè cùng tình yêu nghệ thuật trong và ngoài tỉnh cũng như được sự đánh giá từ ban giám khảo đầy chuyên môn, từ đó chắt lọc những cái đẹp, cái hay cho hành trang nghệ thuật của mình.

Thí sinh Trần Thị Ni trong đêm chung kết xếp hạng với bài vọng cổ “Bông bằng lăng tím” sáng tác Thiện Cẩn.

- Tình yêu cải lương được bắt nguồn từ đâu và bạn có thể chia sẻ đôi chút về hành trình đến với con đường nghệ thuật của mình?

Trần Thị Ni: Mình được thừa hưởng tình yêu nghệ thuật từ gia đình. Cả bên nội, bên ngoại đều ca vọng cổ, cải lương rất hay. Ngay từ nhỏ thấy cha mẹ, các cô chú tham gia phong trào đờn ca tài tử địa phương, sớm làm quen với những giai điệu ngọt ngào, mình dần đam mê bộ môn nghệ thuật này khi nào chẳng hay, rồi tự tìm tòi, mày mò để học nhịp nhàng, bài bản. Năm 16 tuổi, vì đam mê quá lớn, mình đánh liều trốn nhà từ U Minh để ra Cà Mau tìm đến nhà Nghệ sĩ Hồng Chi học hát một thời gian ngắn và sau đó tham gia nghệ thuật qua các chương trình đờn ca tài tử, các cuộc thi. Năm 2016, mình xin về đầu quân tại Đoàn Cải lương Hương Tràm. Nếu tính từ khoảng thời gian đi hát tài tử đến nay đã ngót 8 năm.

- Là diễn viên của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, tuy thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để cô đào trẻ có dịp học tập vốn kinh nghiệm thực tiễn. Theo Ni, đây có phải là lợi thế so với các thí sinh khác cùng thi không?

Trần Thị Ni: Tuy về đoàn được 2 năm nhưng đa phần mình chỉ hát salon và đảm nhiệm những vai diễn nhỏ trong các vở cải lương nên so với các thí sinh khác ở cuộc thi này, mình cũng không có nhiều lợi thế. Khi chọn tiết mục dự thi mình rất đắn đo để tìm một vai diễn vừa phù hợp với khả năng, vừa mang ý nghĩa nghệ thuật. Hoá thân vào vai Thương, Ni gặp không ít khó khăn và thời gian tập luyện rất ngắn buộc mình phải cố gắng thật nhiều để khắc phục những hạn chế trong diễn xuất. Bên cạnh đó, vai này thành công nhờ rất nhiều vào sự hỗ trợ của bạn diễn là đàn anh đi trước nhiều năm trong nghề, Nghệ sĩ Nhất Phương.

- Những kế hoạch, dự định nghệ thuật của Ni trong thời gian sắp tới là gì?

Trần Thị Ni: Cải lương là niềm đam mê cháy bỏng nên Ni sẽ không ngại đối mặt với những khó khăn để tiếp tục theo đuổi con đường ca hát. Vinh dự đạt một lúc hai giải lần này là động lực để mình cố gắng thật nhiều hơn nữa, trau dồi vốn nghề, nâng cao học hỏi về kỹ thuật ca diễn từ các thế hệ đi trước để có thể phục vụ khán giả những điều hay hơn, đẹp hơn, như một lời cảm ơn để đáp lại tình yêu mến, theo dõi, cổ vũ và ủng hộ của tất cả mọi người đã dành cho mình trong thời gian vừa qua. Xin cảm ơn Ban tổ chức giải Bông Tràm đã tạo điều kiện để những người yêu nghệ thuật có dịp tham gia cuộc thi thật đẹp. Riêng Ni, cuộc thi như chắp thêm đôi cánh để mình có thể bay cao hơn trong vòm trời nghệ thuật.

- Cảm ơn Ni về cuộc trò chuyện. Chúc bạn tiếp tục có những bước phát triển mới trên con đường nghệ thuật của mình!./.

Trần Phúc

 

Bé vui Tết xưa

Những ngày giáp tết Nguyên đán, tại các trường mầm non, không gian ngập tràn sắc xuân với hình ảnh đặc trưng của phiên chợ quê như: thúng, nia, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu, cành mai, cành đào, câu đối đỏ...

Xuân Quê hương 2025-Gắn kết kiều bào với nhân dân trong nước

Tối 19/1, Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt Xuân Quê hương 2025 với chủ đề “Việt Nam - Vươn lên trong kỷ nguyên mới" - chương trình thường niên thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trên toàn thế giới đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Danh hài Hồng Tơ - Nhớ thời hoàng kim tấu hài Tết

Danh hài Hồng Tơ không giấu sự tiếc nuối khi thời hoàng kim của tấu hài qua đi, khiến cái Tết cũng đôi phần vơi bớt không khí rộn ràng.

KHI THÁNG CHẠP VỀ

Ai thả chút nắng mềm lên tháng Chạp Mà ngày như chìm giữa khoảng trời đông Sương sớm vẫn ngủ vùi trong ngọn bấc Cho người còn khoe áo lạnh cuối năm

Giao thoa tín ngưỡng dân gian

Văn hoá dân gian, trong đó có tín ngưỡng dân gian từ bao đời nay như những mạch nguồn dồi dào trong dòng chảy không ngừng của văn hoá. Nó có sức sống và đầy hấp dẫn. Do tồn tại trong những điều kiện lịch sử cụ thể, từng thời điểm, từng địa phương cũng có những khác biệt khó lẫn lộn, cũng như từ sự phong phú đó đã dựng nên những màu sắc đặc thù gắn liền với vùng đất được khai phá và xây dựng.

Năm con rắn nhắc chuyện nuôi.. trăn

Cà Mau từng có thời “nhà nhà nuôi trăn, người người nuôi trăn”, con trăn đem lại chén cơm manh áo cho nhiều gia đình. Nhưng rồi đầu ra không ổn định, nghề nuôi trăn đi vào bế tắc. Khơi lại chuyện con trăn để tiếc nhớ một thời và cũng hy vọng nghề này có điều kiện khôi phục.

Hoạt động văn hoá, nghệ thuật gặt hái nhiều thành công

Năm 2024, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Cà Mau đã ghi nhận nhiều thành công trong việc phát triển các hoạt động sáng tác và thúc đẩy phong trào văn hoá, nghệ thuật. Hội đã tổ chức các trại sáng tác cho văn nghệ sĩ, hỗ trợ các chuyến đi thực tế sáng tác, đồng thời tổ chức và tham gia các triển lãm, liên hoan, cuộc thi nghệ thuật ở các lĩnh vực.

Tự hào Thành phố Hồ Chí Minh

Trước thềm năm mới 2025, các tay máy nữ thuộc Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu TP Hồ Chí Minh kết thúc năm 2024 thật trọn vẹn bằng niềm vui lớn của cả tập thể, với thành tích đáng tự hào.

Cội nguồn xứ “Khánh” xưa...

Tìm hiểu về điều thú vị này, tôi gặp ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn) - người đã dành hơn 20 năm qua để viết sách về lịch sử các vùng đất trên địa bàn tỉnh, hiện ông là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử thuộc Bảo tàng tỉnh, cũng như đang tham gia biên soạn Lịch sử Ðảng bộ huyện U Minh. Tôi được ông cung cấp nhiều tư liệu, thông tin vô cùng quý giá về vùng đất U Minh, Trần Văn Thời xưa.

Tranh bút sắt - Những gam màu mới lạ

Tranh bút sắt là thể loại nghệ thuật đặc biệt trong hội hoạ, đặc trưng bởi việc sử dụng bút sắt (trong khi đó thường là bút chì, bút mực hoặc các dụng cụ bút màu để tạo ra những đường nét sắc sảo và chi tiết). Những tác phẩm tranh bút sắt thường tập trung vào các yếu tố như trắng, đen và đệm màu, tạo ra chiều sâu và tính chân thực đặc biệt.