ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:45:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trần Thị Ni: “Giải Bông Tràm chắp cho tôi đôi cánh nghệ thuật"

Báo Cà Mau (CMO) Đêm 2/9 vừa qua, ở vòng chung kết xếp hạng cuộc thi Tiếng hát PT-TH giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần thứ VII năm 2018, với phần thể hiện bài vọng cổ "Bông bằng lăng tím" (tác giả Thiện Cẩn) và trích đoạn "Mẹ của chúng con" (tác giả Lê Thu Hạnh, đạo diễn: Nghệ sĩ Quốc Tín), thí sinh Trần Thị Ni (số báo danh 48, đơn vị huyện U Minh) đã xuất sắc đoạt giải thí sinh hát về Cà Mau hay nhất và trở thành quán quân của cuộc thi.

Nếu như với giọng ca sáng, vững nhịp là lợi thế khi trình bày bài vọng cổ thì việc sở hữu ngoại hình đẹp, cân đối, Trần Thị Ni đã vào vai Thương khá thành công, cùng nghệ sĩ phụ diễn Nhất Phương vai Sang đã lột tả được tâm lý nhân vật, ở đó có sự đấu tranh tư tưởng, vừa cứng rắn, kiên quyết, nhưng cũng có phần yếu đuối của cô bộ đội có người yêu là sĩ quan bên kia chiến tuyến.

Gặp nhau vào một chiều vội vã khi sự vui mừng vẫn còn đong đầy trên ánh mắt và nụ cười rạng rỡ, "quán quân" Trần Thị Ni đã có những chia sẻ xoay quanh cuộc thi cũng như con đường nghệ thuật phía trước của mình.

- Xin chào Ni, cảm xúc của bạn như thế nào khi được ban tổ chức xướng tên là thí sinh đoạt giải Nhất của cuộc thi Tiếng hát PT-TH giọng ca cải lương giải Bông Tràm lần này?

Trần Thị Ni: Khi biết mình đoạt giải Nhất, Ni rất vui, rất sung sướng, cảm giác như vỡ oà không thể nào có thể diễn tả được. Phải nói rằng, cuộc thi lần này hội tụ rất nhiều thí sinh có giọng ca hay, diễn xuất tốt nên trong quá trình chuẩn bị cho tiết mục dự thi của bản thân, mình khá hồi hộp và lo lắng. Chính vì thế, kết quả đạt được là sự bất ngờ rất lớn đối với mình.

Trần Thị Ni vai Thương và Nghệ sĩ Nhất Phương vai Sang trong trích đoạn “Mẹ của chúng con” (Sáng tác Lê Thu Hạnh, đạo diễn Nghệ sĩ Quốc Tín).       

- Được biết, trước đây bạn đã từng tham gia nhiều cuộc thi ca hát. Điều gì là động lực để bạn quyết định tiếp tục góp mặt trong cuộc thi để tranh tài với các thí sinh yêu vọng cổ, cải lương khác?

Trần Thị Ni: Đúng vậy, trước đây mình từng tham gia rất nhiều cuộc thi, từ liên hoan đờn ca tài tử cấp huyện, đoạt giải Ba cuộc thi Tiếng hát PT-TH tỉnh Kiên Giang năm 2014 rồi đến Đường đến danh ca vọng cổ, Chuông vàng vọng cổ... Và đến với cuộc thi lần này mình muốn tiếp tục được giao lưu, cọ xát, học hỏi nghề nghiệp từ bạn bè cùng tình yêu nghệ thuật trong và ngoài tỉnh cũng như được sự đánh giá từ ban giám khảo đầy chuyên môn, từ đó chắt lọc những cái đẹp, cái hay cho hành trang nghệ thuật của mình.

Thí sinh Trần Thị Ni trong đêm chung kết xếp hạng với bài vọng cổ “Bông bằng lăng tím” sáng tác Thiện Cẩn.

- Tình yêu cải lương được bắt nguồn từ đâu và bạn có thể chia sẻ đôi chút về hành trình đến với con đường nghệ thuật của mình?

Trần Thị Ni: Mình được thừa hưởng tình yêu nghệ thuật từ gia đình. Cả bên nội, bên ngoại đều ca vọng cổ, cải lương rất hay. Ngay từ nhỏ thấy cha mẹ, các cô chú tham gia phong trào đờn ca tài tử địa phương, sớm làm quen với những giai điệu ngọt ngào, mình dần đam mê bộ môn nghệ thuật này khi nào chẳng hay, rồi tự tìm tòi, mày mò để học nhịp nhàng, bài bản. Năm 16 tuổi, vì đam mê quá lớn, mình đánh liều trốn nhà từ U Minh để ra Cà Mau tìm đến nhà Nghệ sĩ Hồng Chi học hát một thời gian ngắn và sau đó tham gia nghệ thuật qua các chương trình đờn ca tài tử, các cuộc thi. Năm 2016, mình xin về đầu quân tại Đoàn Cải lương Hương Tràm. Nếu tính từ khoảng thời gian đi hát tài tử đến nay đã ngót 8 năm.

- Là diễn viên của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, tuy thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để cô đào trẻ có dịp học tập vốn kinh nghiệm thực tiễn. Theo Ni, đây có phải là lợi thế so với các thí sinh khác cùng thi không?

Trần Thị Ni: Tuy về đoàn được 2 năm nhưng đa phần mình chỉ hát salon và đảm nhiệm những vai diễn nhỏ trong các vở cải lương nên so với các thí sinh khác ở cuộc thi này, mình cũng không có nhiều lợi thế. Khi chọn tiết mục dự thi mình rất đắn đo để tìm một vai diễn vừa phù hợp với khả năng, vừa mang ý nghĩa nghệ thuật. Hoá thân vào vai Thương, Ni gặp không ít khó khăn và thời gian tập luyện rất ngắn buộc mình phải cố gắng thật nhiều để khắc phục những hạn chế trong diễn xuất. Bên cạnh đó, vai này thành công nhờ rất nhiều vào sự hỗ trợ của bạn diễn là đàn anh đi trước nhiều năm trong nghề, Nghệ sĩ Nhất Phương.

- Những kế hoạch, dự định nghệ thuật của Ni trong thời gian sắp tới là gì?

Trần Thị Ni: Cải lương là niềm đam mê cháy bỏng nên Ni sẽ không ngại đối mặt với những khó khăn để tiếp tục theo đuổi con đường ca hát. Vinh dự đạt một lúc hai giải lần này là động lực để mình cố gắng thật nhiều hơn nữa, trau dồi vốn nghề, nâng cao học hỏi về kỹ thuật ca diễn từ các thế hệ đi trước để có thể phục vụ khán giả những điều hay hơn, đẹp hơn, như một lời cảm ơn để đáp lại tình yêu mến, theo dõi, cổ vũ và ủng hộ của tất cả mọi người đã dành cho mình trong thời gian vừa qua. Xin cảm ơn Ban tổ chức giải Bông Tràm đã tạo điều kiện để những người yêu nghệ thuật có dịp tham gia cuộc thi thật đẹp. Riêng Ni, cuộc thi như chắp thêm đôi cánh để mình có thể bay cao hơn trong vòm trời nghệ thuật.

- Cảm ơn Ni về cuộc trò chuyện. Chúc bạn tiếp tục có những bước phát triển mới trên con đường nghệ thuật của mình!./.

Trần Phúc

 

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.