ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 13:57:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trang bị và sử dụng phao cứu sinh: Quy định và thực tế

Báo Cà Mau

Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ GT-VT quy định về việc trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/7/2012. Thế nhưng, thực tế thì đa số thuyền viên, người lái và khách qua sông chưa chịu mặc áo hay mang phao cứu sinh.

Chưa chấp hành quy định

Sau ngày 15/7/2012, theo ghi nhận từ những tuyến sông có nhiều đò, phà thì đa số người lái lẫn hành khách chưa chấp hành việc mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ nổi cá nhân. Toàn tỉnh hiện có 266 bến khách ngang sông, trong đó tập trung nhiều nhất là huyện Hồng Dân với 76 bến, Phước Long và Giá Rai cùng có 68 bến, Đông Hải 35 bến… Trong khi đó, số bến khách ngang sông có trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh cá nhân còn khiêm tốn. Theo một cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phước Long, cơ quan này đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đến nay số bến đò, phà có trang bị áo phao chỉ đạt khoảng 50%.

Ông Trần Ngọc Thủy, Phó phòng Quản lý phương tiện vận tải - người lái (Sở GV-VT) cho biết: “Sở đã triển khai Thông tư và giao các phòng Quản lý đô thị, Kinh tế - Hạ tầng thực hiện công tác tuyên truyền cho các chủ bến, người dân. Tuy nhiên, đa số các chủ bến đều trông chờ được cấp áo phao miễn phí, chứ có rất ít trường hợp tự bỏ tiền ra trang bị”. Trong khi số lượng áo phao nhận được từ các chương trình hỗ trợ (chủ yếu do Ban ATGT tỉnh cấp) chỉ khoảng 500 cái. Trước tình hình này, ông Trịnh Hoàng Tuấn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, nói: “Ban ATGT đang tranh thủ các nguồn kinh phí để tiếp tục cấp các loại phao cho các bến”.

Sẽ đình chỉ hoạt động phương tiện vi phạm?

Ngày 24/5/2012, Sở GT-VT ban hành Công văn số 576 nêu rõ: “Nếu tổ chức, cá nhân nào sử dụng bến thủy nội địa và phương tiện thủy nội địa để kinh doanh vận tải hành khách ngang sông mà không chấp hành đúng quy định của Bộ GT-VT tại Thông tư 15 thì không được tiếp tục hoạt động”. Như vậy, Thanh tra giao thông, chính quyền các địa phương có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về trang bị, sử dụng phao cứu sinh và xử lý các bến không chấp hành.

Ông Trần Ngọc Thủy cũng cho biết thêm, đây là thời gian Thông tư mới bắt đầu được triển khai, chủ phương tiện và hành khách chưa quen nên chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền chứ chưa xử phạt.

Thiết nghĩ, việc Thông tư 15 của Bộ GT-VT có được thực hiện nghiêm túc và thật sự đi vào cuộc sống hay không, một phần rất quan trọng phụ thuộc vào ý thức và việc chấp hành của các chủ phương tiện, người lái. Vì khi chủ phương tiện, người lái kiên quyết thuyết phục hành khách qua sông mang áo phao, dụng cụ nổi để tránh tai nạn đường thủy và nhất định không chuyên chở đối với những hành khách cố tình không thực hiện thì mới mang lại hiệu quả tích cực.

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.