ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:55:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tranh chấp ngư trường - Kẻ bị thương, người lãnh án

Báo Cà Mau (CMO) Cùng là ngư dân ở tỉnh Kiên Giang đến ngư trường Cà Mau để khai thác thuỷ sản, song, có tàu khai thác ốc bẫy mực (tàu ốc), tàu khác khai thác hành nghề cào đơn (tàu cào) nên thường xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp ngư trường đánh bắt thuỷ hải sản.

Do đã có mâu thuẫn từ trước nên vào sáng ngày 31/10/2019, tàu ốc số đăng ký KG-94512.TS do ông Phạm Quang Vinh làm thuyền trưởng đang khai thác tại vùng biển huyện Phú Tân thì bị nhóm tàu cào đến gây sự. Sau một lúc tranh cãi, ông Vinh lái tàu rời đi thì bị Phan Quốc Cường (thuyền trưởng tàu không có số hiệu), Phan Quốc Hùng (thuyền trưởng tàu KG-91345.TS), Nguyễn Văn Kiệm (thuyền trưởng tàu KG-94797.TS), Nguyễn Văn Cần (thuyền trưởng tàu KG-90131.TS), Nguyễn Quốc Tôn (thuyền trưởng tàu KG-95836.TS), Huỳnh Hữu Huệ (thuyền trưởng tàu KG-95098.TS) và một số tàu khác đã rượt ruổi, bao vây rồi cố tình va chạm làm cho tàu ốc do ông Vinh lái bị hư hỏng nặng.

Trong lúc bao vây, đâm va với nhau, Phan Quốc Cường điều khiển tàu cào cập vào tàu ốc, rồi cầm dao nhảy qua cabin kéo Vinh ra boong tàu. Khi Vinh và Cường đang giằng co với nhau thì Phan Quốc Hiếu (đi chung tàu cào với Cường) cầm cây leng bằng kim loại đánh trúng vào tay trái của Vinh gây thương tích. Thấy vậy, Cường vứt dao xuống biển rồi lấy thanh gỗ trên tàu đánh nhiều cái vào vùng đỉnh trái, vùng trán phải và chân của Vinh. Lúc này, Nguyễn Quốc Tôn (tay cầm xà beng), Huỳnh Hữu Huệ (tay cầm cây búa) cũng nhảy qua tàu ốc định đánh Vinh nhưng thấy Vinh đã bị thương nên cả hai dừng lại.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Vinh cố gắng lái tàu ốc đã bị hư hỏng vào Đồn Biên phòng Hòn Chuối để trình báo. Làm việc với cơ quan điều tra, Phan Quốc Cường, Phan Quốc Hùng, Nguyễn Văn Cần, Nguyễn Văn Kiệm, Nguyễn Quốc Tôn, Huỳnh Hữu Huệ, Phan Quốc Hiếu đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Phan Quốc Cường (đứng hàng đầu, bìa phải) và các đồng phạm tại phiên toà phúc thẩm.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thuộc UBND tỉnh Cà Mau: Tổng chi phí để khôi phục lại tình trạng ban đầu của tàu ốc đăng ký KG-94512.TS (do ông Vinh làm thuyền trưởng) như trước khi bị thiệt hại là hơn 383 triệu đồng. Và, kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Cà Mau: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của Phạm Quang Vinh, sinh năm 1983 (ngụ xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) do vật có cạnh sắc gây ra là 9%.

Với hành vi phạm tội nói trên, Phan Quốc Cường (sinh năm 1982, ngụ thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Văn Cần (sinh năm 1984, ngụ xã Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) và Phan Quốc Hùng (sinh năm 1978), Nguyễn Văn Kiệm (sinh năm 1972), Nguyễn Quốc Tôn (sinh năm 1991), Huỳnh Hữu Huệ (sinh năm 1987), cùng ngụ xã Hoà Điền, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Phú Tân truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 3, Điều 178, Bộ luật Hình sự. Đồng thời, truy tố Phan Quốc Cường và Phan Quốc Hiếu (sinh năm 1990, ngụ xã Hoà Điền, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự.

Tháng 4/2022, Toà án Nhân dân huyện Phú Tân đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm hình sự. Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm cản trở nghề khai thác thuỷ hải sản và gây mất an ninh trật tự trên biển, nhưng các bị cáo đã thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra, tại phiên toà cũng thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố; các bị cáo không có bàn bạc trước, không phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người nên chỉ đồng phạm giản đơn… Vì vậy, cân nhắc các tình tiết có lợi cho các bị cáo trong thời gian nghị án, Hội đồng Xét xử sơ thẩm đã quyết định xử phạt Phan Quốc Cường 5 năm tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt của hai tội là 5 năm 9 tháng tù. Xử phạt Phan Quốc Hiếu 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, các bị cáo: Phan Quốc Hùng, Nguyễn Văn Cần, Nguyễn Văn Kiệm, Nguyễn Quốc Tôn cùng mức án 4 năm tù và Huỳnh Hữu Huệ là 3 năm tù. Đồng thời, buộc Cường, Hùng, Cần, Kiệm, Tôn, Huệ liên đới trách nhiệm bồi thường cho bị hại cho tàu ốc số tiền trên 1,48 tỷ đồng; Phan Quốc Hiếu bồi thường cho ông Vinh số tiền 20 triệu đồng.

Không chấp nhận với quyết định của bản án sơ thẩm, vợ chồng ông Phạm Văn Tưởng (sinh năm 1972, thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang), chủ tàu ốc KG-94512.TS do ông Vinh làm thuyền trưởng, và ông Vinh đã kháng cáo đề nghị xem xét nâng mức bồi thường các khoản thiệt hại cũng như án phạt đối với các bị cáo…

Vừa qua, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm hình sự vụ án nói trên. Căn cứ hồ sơ vụ án, ghi nhận diễn biến tại phiên toà, thấy rằng cấp xét xử sơ thẩm đã có những cân nhắc để áp dụng hình phạt phù hợp với hành vi của các bị cáo. Vì vậy, Hội đồng Xét xử phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên hình phạt các bị cáo theo Bản án sơ thẩm hình sự số 06/2022/HS-ST của Toà án Nhân dân huyện Phú Tân./.

 

Mỹ Pha

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

UBND tỉnh lập tổ kiểm tra dịch vụ câu cá tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

Trước thông tin báo chí phản ánh về vấn đề thu, quản lý sử dụng kinh phí liên quan đến hoạt động dịch vụ câu cá giai đoạn 2023-2024 tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 10/4/2025 thành lập Tổ kiểm tra về vấn đề báo chí nêu. Theo đó, buổi công bố Quyết định kiểm tra được diễn ra vào chiều 11/4, tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các thành viên của Tổ kiểm tra.

Giả gái lừa đảo, nhận 18 năm tù

Ngày 9/4, Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Lâm Hoàng Ngân, sinh năm 1984, xã Sơn Tập, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Bằng thủ đoạn lập tài khoản Zalo giả gái, hứa hẹn cho quan hệ tình dục và nhiều chiêu trò gian dối khác để thao túng tâm lý, bị cáo Ngân đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 5,7 của bị hại là ông H, ngụ Phường 7, TP Cà Mau. Như trước đây, Báo Cà Mau online đã đưa tin, ngày 27/2, vụ án này đã phải tạm hoãn một phiên xét xử để điều tra bổ sung.

Minh bạch trong giám sát thi cử, sát hạch lái xe

Mô hình trên nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, giúp các đơn vị kiểm soát, định danh chính xác người dự thi, tránh tình trạng gian lận khi sát hạch lái xe và rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm nguồn nhân lực trong các kỳ thi.

Những chính sách nhân văn hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và mọi mặt đời sống của người dân trên cả nước nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng, kinh tế bị tác động, người lao động và người sử dụng lao động gặp nhiều khó khăn.

Bồi thường hơn 11 triệu đồng do phun xăm không đạt yêu cầu

Ngày 2/4/2025, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do việc phun, xăm môi, chân mày không đạt yêu cầu của khách hàng.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ðừng để từ chủ nợ thành bị cáo

Cho vay tiền là một giao dịch dân sự phổ biến, theo thoả thuận giữa bên cho vay và bên vay. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải một giao dịch dân sự vay, mượn tiền nào cũng có kết quả tốt đẹp. Ðã có nhiều trường hợp bên cho vay (chủ nợ) vì không thu hồi được nợ nên có những hành động không được pháp luật bảo vệ, từ đó kết quả nhận được là phải vướng vào vòng lao lý.