ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 24-5-24 21:37:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Báo Cà Mau Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) là tổ chức chịu trách nhiệm thu thập và quản lý thông tin tín dụng của cá nhân. Thông qua việc ghi nhận các thông tin về vay vốn, trả nợ và lịch sử tín dụng, CIC cung cấp cái nhìn toàn diện trong việc đánh giá tính thanh khoản và khả năng trả nợ của mỗi người.

Thờ ơ với nợ tín dụng

Ông N.T.L, TP Cà Mau, cho biết, ông đang trong tình huống khó khăn khi phát hiện khoản nợ xấu ghi nhận trên hệ thống CIC. Số là, vào năm 2018, ông vay Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chi nhánh Cà Mau số tiền 20 triệu đồng và đã hoàn tất việc thanh toán trong thời hạn vay. Tuy nhiên, 1 năm sau đó, ông cần thế chấp tài sản để mua nhà. Khi cung cấp hồ sơ vay đến ngân hàng, ông L bất ngờ nhận được thông báo ông đang có lịch sử nợ xấu nhóm 5 (hay còn gọi là nợ có khả năng mất vốn: quá hạn trên 360 ngày) trên CIC với số tiền 314 đồng.

 “Lúc đó, phía ngân hàng gọi liên tục, thông báo về khoản nợ 314 đồng này, nhưng tôi thấy mình đã thanh toán hết số tiền vay trước đó rồi nên cũng không quan tâm, không nhận cuộc gọi từ ngân hàng. Phía ngân hàng cho biết, có thể đây là khoản phí thanh toán sót lại của tôi trước đây. Bây giờ thì tôi hối hận vì bị rơi vào nợ xấu nhóm 5, để xoá bỏ lịch sử nợ này trên hệ thống CIC, tôi phải mất tới 5 năm”, ông L buồn bã.

Ngân hàng tận tình tư vấn khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng bằng cách cung cấp các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài chính và đề xuất các biện pháp ngăn chặn nợ xấu. (Ảnh minh hoạ chụp tại LPBank chi nhánh Cà Mau).

Ngày 13/3, trên các mạng xã hội rộ lên vụ việc: khách hàng có tên P.H.A ở Quảng Ninh được thông báo về khoản nợ lên đến 8,83 tỷ đồng, với số nợ gốc chỉ là 8,55 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank). Sự kỳ lạ của con số này đã khiến nhiều người không khỏi tò mò, thậm chí là kinh ngạc.

Theo thông tin từ Eximbank, khách hàng P.H.A đã mở 1 thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013, với hạn mức là 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó đã có 2 giao dịch thanh toán phát sinh vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch nào đó. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn tính đến thời điểm thông báo đã lên đến gần 11 năm. Ðáng chú ý, số tiền lãi phát sinh lên đến hơn 8,8 tỷ đồng cũng được Eximbank xác nhận là hoàn toàn phù hợp với thoả thuận giữa họ và khách hàng, được ghi rõ trong hồ sơ mở thẻ từ năm 2013.

Trong tình hình hiện tại, khách hàng có nợ tín dụng quá hạn sẽ phải chịu phí phạt khoảng 5% và lãi suất khoảng từ 20-45%, tuỳ thuộc vào chính sách của ngân hàng. Nếu chủ thẻ không thanh toán bất kỳ khoản nào cho ngân hàng và nợ trễ hạn hơn 60-70 ngày, toàn bộ nợ sẽ tính lãi suất quá hạn và phí phạt trả chậm trên toàn bộ số tiền nợ.

“Nhiều người chưa chú trọng đến việc duy trì lịch sử tín dụng tích cực, đặc biệt là khi vay mượn hoặc sử dụng dịch vụ tài chính. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do thiếu kiến thức về tài chính cá nhân hoặc sự thiếu quan tâm đến hậu quả tiềm ẩn của lịch sử tín dụng xấu. Họ không quan tâm đến việc duy trì lịch sử tín dụng tích cực, không theo dõi các khoản nợ hoặc không hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến điểm tín dụng của mình”, ông Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Cà Mau, cho hay.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên, chuyên viên Tài chính HDSAISON Cà Mau, chia sẻ: “Khách hàng nên theo dõi lịch sử tín dụng, thanh toán hoá đơn đúng hạn, giữ mức nợ thấp và cập nhật kiến thức về tài chính cá nhân. Thay vì trì hoãn và làm tăng nợ lãi, thì nên trao đổi lại với tổ chức tín dụng để có thể tìm ra giải pháp hợp lý nhất, như thoả thuận kế hoạch trả nợ linh hoạt hoặc tái cấu trúc khoản nợ. Vì nếu lịch sử tín dụng xấu, sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận tài chính và dịch vụ khác”.

Khách hàng dễ dàng kiểm tra điểm tín dụng trên ứng dụng CIC. Mỗi tháng định kỳ, CIC sẽ cập nhật tình hình tín dụng, xem báo cáo tín dụng lần đầu sẽ được miễn phí, lần thứ 2 trở lên mới tính thêm phí. (Ảnh chụp màn hình)

Rào cản cho sự phục hồi tín dụng

Theo quy định của khoản 1, Ðiều 10, Thông tư 11/2021/TT-NHNN, việc phân loại nợ theo phương pháp định lượng được thực hiện vào 5 nhóm như sau: Nợ xấu nhóm 1 là nợ đủ tiêu chuẩn, đề cập đến những khoản nợ vượt quá thời hạn thanh toán ít hơn 10 ngày và được đánh giá là có khả năng thu hồi được. Nợ xấu nhóm 2 là nợ đáng chú ý, với khoản nợ vượt quá thời hạn thanh toán từ 10 ngày đến 90 ngày, nhưng được dự đoán có khả năng thu hồi được cả nợ gốc lẫn lãi quá hạn. Nợ xấu nhóm 3 là nợ dưới tiêu chuẩn, đề cập đến những khoản nợ quá hạn từ 91 ngày đến 180 ngày. Nợ xấu nhóm 4 là nợ nghi ngờ, khoản nợ vượt quá thời hạn thanh toán từ 181 ngày đến 360 ngày. Cuối cùng, nợ xấu nhóm 5 là nợ có khả năng mất vốn, những khoản nợ vượt quá thời hạn thanh toán trên 360 ngày.

Ðồng thời, thông tư này quy định, khi nợ từ 2 triệu đồng trở lên và quá hạn trong 36 tháng, ngân hàng có thể tiến hành khởi kiện. Tuy nhiên, thường thì ngân hàng sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề này thông qua các biện pháp khác mà không cần đến kiện tụng. Khi tình trạng này xảy ra, thông tin về nợ của khách hàng sẽ được chuyển sang hệ thống CIC, từ đó họ sẽ bị cấm tham gia vay tiền tại bất kỳ ngân hàng nào.

“Nợ xấu mang theo những hậu quả không nhỏ đối với cá nhân. Việc vay vốn từ ngân hàng trở nên phức tạp hơn với những ký ức nợ xấu từ quá khứ, các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khó lòng chấp nhận thêm bất kỳ khoản vay nào từ những ai có lịch sử nợ xấu. Song song đó, dấu vết của nợ xấu không dừng lại khi đã thanh toán đủ cả vốn lẫn lãi. Thông tin của người nợ sẽ vẫn được ghi lại trên Trung tâm Dữ liệu tín dụng Quốc gia trong khoảng thời gian từ 3-5 năm, tạo ra rào cản cho sự phục hồi tín dụng. Nếu không thể trả nợ, nguy cơ mất tài sản là điều không thể tránh khỏi. Ngân hàng có thể khởi kiện và tịch thu tài sản của người nợ, bao gồm nhà ở, ô tô, tài sản và tiền mặt”, chị Lưu Trúc Loan, chuyên viên tín dụng Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) chi nhánh Cà Mau, cho hay.

Theo đó, nợ xấu còn khiến cho sự tin cậy và uy tín của cá nhân giảm sút. Bản thân nằm trong danh sách nợ xấu đã đủ để tạo ra những nghi ngờ về khả năng thanh toán và trách nhiệm tài chính của một người. Vì vậy, để tránh lịch sử tín dụng nợ xấu, việc quản lý tài chính cá nhân một cách cẩn thận và có trách nhiệm là rất quan trọng.

Ông Võ Trọng Nghĩa, chuyên viên tín dụng cá nhân Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chi nhánh Cà Mau, đưa ra biện pháp để khách hàng không vướng phải tình trạng nợ xấu: “Luôn luôn thanh toán các khoản nợ đúng hạn sẽ giúp duy trì lịch sử tín dụng tích cực trên CIC. Khách hàng nên lập kế hoạch tài chính cá nhân, giữ cho việc sử dụng tín dụng và vay trong mức kiểm soát. Theo dõi và điều chỉnh bất kỳ sai sót nào trong lịch sử tín dụng của mình trên CIC. Bên cạnh đó, số lượng lớn các truy vấn tín dụng có thể được coi là một tín hiệu đỏ trên CIC, vì nó cho thấy bạn đang tìm kiếm tài chính từ nhiều nguồn. Ðồng thời, tránh vượt quá mức nợ tối đa được đề xuất so với thu nhập của khách hàng”./.

 

Việt Mỹ

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.