Thứ sáu, 7-11-25 14:14:34
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trật tự an toàn giao thông 2013: Được và chưa được

Báo Cà Mau

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã có nhiều nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) về số vụ, số người chết và người bị thương. Tuy nhiên, TNGT đường thủy vẫn tăng cao cả 3 tiêu chí so với năm 2012; đồng thời có đến 4 huyện, thành phố để tăng TNGT (từ 1 - 3 tiêu chí)…

Kết quả đạt được

Năm 2013, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) được Ban ATGT tỉnh, các tổ chức đoàn thể, cơ quan truyền thông tăng cường bằng nhiều hình thức, đặc biệt tập trung tuyên truyền bằng hình thức ký cam kết hộ gia đình, khu dân cư ATGT; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền trong học sinh, sinh viên và đoàn viên, hội viên.

Để lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, trật tự ATGT đô thị và hành lang bảo vệ luồng chạy tàu, các đơn vị chức năng thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý giải tỏa các trường hợp xây cất lấn chiếm hành lang ATGT, di dời các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; tháo dỡ mái che di động, biển quảng cáo và lập biên bản nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang ATGT. Các huyện Hòa Bình, Giá Rai, Vĩnh Lợi đã di dời các chợ nhóm ven tuyến Quốc lộ 1A vào vị trí mới để không cản trở giao thông. Trên các tuyến Cầu Sập - Ninh Quới, Vĩnh Mỹ - Phước Long, những chợ nhóm theo chân cầu đã được đưa vào chợ mới xây dựng, tạo thông thoáng trên tuyến. Trong năm 2013, đã có 22 bến khách ngang sông, 6 phương tiện đò dọc, đò ngang bị đình chỉ hoạt động, 111 bến khách ngang sông phải làm cam kết; 11 bến thủy nội địa bị đình chỉ và xử phạt vi phạm hành chính vì không đảm bảo ATGT.

Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe khách. Ảnh: M.Đ

Để khắc phục “điểm đen” và những điểm mất ATGT, Ban ATGT tỉnh đã lắp đặt đèn vàng cảnh báo nguy hiểm tại 18 điểm trên tuyến Quốc lộ 1A và trung tâm TP. Bạc Liêu; phối hợp lắp đặt giá phân làn đường, cọc tiêu, biển báo mới và 3 camera xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 1A; đề nghị đơn vị thi công sửa chữa ổ gà, dốc cầu bị sụt lún và thảm bê-tông nhựa nóng tuyến đường Nam sông Hậu… Công tác tuần tra, kiểm soát khép kín các địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT cũng được đẩy mạnh. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng và địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nên trong năm 2013, TNGT giảm về cả 3 tiêu chí so với năm 2012: giảm 40,6% số vụ, 14,9% số người chết và 54,7% số người bị thương. Trong đó, các huyện Hòa Bình, Giá Rai, Hồng Dân là những địa phương giảm được TNGT trên cả 3 tiêu chí.

…Và những mặt chưa được

Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhưng năm 2013, TNGT đường thủy tại Bạc Liêu lại tăng cao về cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương (4 vụ, 3 người chết, 1 người bị thương) với tỷ lệ tăng theo thứ tự là 300%, 200% và 100% so với năm 2012. Đồng thời, TP. Bạc Liêu, các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Đông Hải cũng để tăng TNGT so với năm trước (từ 1 - 3 tiêu chí). Đáng lưu ý, có đến 82% nguyên nhân gây TNGT chết người do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Trước thực trạng này, Ban ATGT tỉnh cũng nhận định về những hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT năm 2013 như: công tác phối hợp tuyên truyền với một số đoàn thể còn chậm, có nơi chưa thực hiện được do ngưng cấp kinh phí. Việc kiểm điểm, giáo dục người vi phạm về trật tự ATGT của cơ quan, đơn vị nơi công tác và nơi cư trú của người vi phạm chưa thực hiện nghiêm túc. Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT tuy được tăng cường, nhưng chỉ tập trung ở các địa bàn đông dân cư, các tuyến đường giao thông trọng điểm, do lực lượng cảnh sát giao thông còn thiếu nên chưa quán xuyến hết địa bàn. Bên cạnh đó, một số địa phương còn buông lỏng trong công tác quản lý, tình trạng xây cất, mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, mở bến đò ngang trái phép, đặt ngư cụ cố định. Việc tổ chức tuyên truyền tập trung vào các đợt cao điểm, nội dung tuyên truyền chưa sát với thực tế và chưa phù hợp với đối tượng tuyên truyền…

Năm 2014 sẽ tiếp tục là năm ATGT với mục tiêu “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”. Tin rằng, với những thành tựu và tồn tại trong năm 2013, các ngành chức năng, địa phương sẽ có cách điều chỉnh hợp lý để nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Mai Đinh

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.