ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:48:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trật tự an toàn giao thông ở Thới Bình: Bớt nỗi lo đường thuỷ, nặng gánh đường bộ

Báo Cà Mau Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Thới Bình, trong năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, lập biên bản trên 3.000 trường hợp vi phạm (tăng hơn 30 trường hợp), tạm giữ gần 3.000 phương tiện, giấy đăng ký và giấy phép lái xe…

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Thới Bình, trong năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, lập biên bản trên 3.000 trường hợp vi phạm (tăng hơn 30 trường hợp), tạm giữ gần 3.000 phương tiện, giấy đăng ký và giấy phép lái xe…

Bớt nỗi lo đường thuỷ

Những tháng đầu năm nay, toàn huyện Thới Bình không có vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nào xảy ra. Nguyên nhân một phần là do người dân đã ý thức hơn, nhưng cốt lõi là do số lượng phương tiện thuỷ nội địa (TNÐ), phương tiện công cộng giảm đáng kể. Bởi hiện tại tất cả các ấp trên địa bàn huyện đều có lộ nông thôn, hầu hết các xã đều có đường ô-tô về đến trung tâm. Bên cạnh đó, công tác quản lý bến bãi, tổ chức thanh thải chướng ngại vật trên sông… cũng được các lực lượng phối hợp thực hiện thường xuyên.

Phức tạp giao thông trên tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã.

Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh cho biết: “Trước đây, vào cao điểm Tết, phương tiện TNÐ đậu 2-3 hàng, lấn cả luồng giao thông, phương tiện công cộng cũng nhiều. Hoạt động giao thông đường thuỷ luôn bất ổn, còn bến bãi rất lộn xộn. Bây giờ, phần đông người dân đi lại bằng xe gắn máy, thay vì cặm cọc giăng lưới, đặt nò... như trước đây thì hiện tại người dân sử dụng lú ngầm nối dài đặt sâu dưới lòng sông.

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, việc kiểm tra tình hình hoạt động của các bến khách ngang sông, bến TNÐ, thanh thải chướng ngại vật… được Ban An toàn giao thông huyện phối hợp với Ðoàn Kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh tổ chức ra quân thường xuyên. Vì TNGT đường thuỷ tuy ít xảy ra, nhưng khi có tai nạn thì tỷ lệ tử vong cao hơn đường bộ.

Thêm gánh nặng đường bộ

Phương tiện giao thông đường thuỷ giảm thì phương tiện giao thông đường bộ lại tăng lên, đường sá ngày càng quá tải. Những năm gần đây, từng bước chỉnh trang đô thị, huyện đã nâng cấp các tuyến đường trung tâm, mở rộng đường tránh để giảm tải giao thông qua khu vực hành chính, bệnh viện, trường học… trong giờ cao điểm.

Tuy nhiên, huyện Thới Bình có 27 km Quốc lộ 63 đi ngang qua, gần 20 km tỉnh lộ qua 2 tuyến lộ Huyện Sử và Láng Trâm, hàng chục ki-lô-mét đường ô-tô về trung tâm xã và lộ nông thôn. Trên các tuyến này, hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm, còn các tuyến nội ô thị trấn thì trật tự vỉa hè cũng chưa ổn định. Trong khi đó, tham gia giao thông không chỉ có phương tiện của người dân địa phương mà còn nhiều phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá… Cho nên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 15 người, tăng cả số vụ và người bị thương so với cùng kỳ năm 2014.

Theo ông Kiều Ðức Minh, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông huyện đã xây dựng kế hoạch đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông. Ðồng thời, siết chặt quản lý chất lượng các công trình giao thông, tập trung đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Ðẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Phối hợp chặt chẽ và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao ý thức của người dân. Nếu mỗi người đều tự giác chấp hành pháp luật về giao thông thì trật tự an toàn giao thông mới ổn định lâu dài./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.