Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Thới Bình, trong năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, lập biên bản trên 3.000 trường hợp vi phạm (tăng hơn 30 trường hợp), tạm giữ gần 3.000 phương tiện, giấy đăng ký và giấy phép lái xe…
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông huyện Thới Bình, trong năm 2014, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện, lập biên bản trên 3.000 trường hợp vi phạm (tăng hơn 30 trường hợp), tạm giữ gần 3.000 phương tiện, giấy đăng ký và giấy phép lái xe…
Bớt nỗi lo đường thuỷ
Những tháng đầu năm nay, toàn huyện Thới Bình không có vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nào xảy ra. Nguyên nhân một phần là do người dân đã ý thức hơn, nhưng cốt lõi là do số lượng phương tiện thuỷ nội địa (TNÐ), phương tiện công cộng giảm đáng kể. Bởi hiện tại tất cả các ấp trên địa bàn huyện đều có lộ nông thôn, hầu hết các xã đều có đường ô-tô về đến trung tâm. Bên cạnh đó, công tác quản lý bến bãi, tổ chức thanh thải chướng ngại vật trên sông… cũng được các lực lượng phối hợp thực hiện thường xuyên.
Phức tạp giao thông trên tuyến lộ ô-tô về trung tâm xã. |
Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Bình Kiều Ðức Minh cho biết: “Trước đây, vào cao điểm Tết, phương tiện TNÐ đậu 2-3 hàng, lấn cả luồng giao thông, phương tiện công cộng cũng nhiều. Hoạt động giao thông đường thuỷ luôn bất ổn, còn bến bãi rất lộn xộn. Bây giờ, phần đông người dân đi lại bằng xe gắn máy, thay vì cặm cọc giăng lưới, đặt nò... như trước đây thì hiện tại người dân sử dụng lú ngầm nối dài đặt sâu dưới lòng sông.
Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, việc kiểm tra tình hình hoạt động của các bến khách ngang sông, bến TNÐ, thanh thải chướng ngại vật… được Ban An toàn giao thông huyện phối hợp với Ðoàn Kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh tổ chức ra quân thường xuyên. Vì TNGT đường thuỷ tuy ít xảy ra, nhưng khi có tai nạn thì tỷ lệ tử vong cao hơn đường bộ.
Thêm gánh nặng đường bộ
Phương tiện giao thông đường thuỷ giảm thì phương tiện giao thông đường bộ lại tăng lên, đường sá ngày càng quá tải. Những năm gần đây, từng bước chỉnh trang đô thị, huyện đã nâng cấp các tuyến đường trung tâm, mở rộng đường tránh để giảm tải giao thông qua khu vực hành chính, bệnh viện, trường học… trong giờ cao điểm.
Tuy nhiên, huyện Thới Bình có 27 km Quốc lộ 63 đi ngang qua, gần 20 km tỉnh lộ qua 2 tuyến lộ Huyện Sử và Láng Trâm, hàng chục ki-lô-mét đường ô-tô về trung tâm xã và lộ nông thôn. Trên các tuyến này, hành lang an toàn lộ giới thường xuyên bị lấn chiếm, còn các tuyến nội ô thị trấn thì trật tự vỉa hè cũng chưa ổn định. Trong khi đó, tham gia giao thông không chỉ có phương tiện của người dân địa phương mà còn nhiều phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá… Cho nên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 15 người, tăng cả số vụ và người bị thương so với cùng kỳ năm 2014.
Theo ông Kiều Ðức Minh, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông huyện đã xây dựng kế hoạch đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông. Ðồng thời, siết chặt quản lý chất lượng các công trình giao thông, tập trung đầu tư xây dựng, phát triển và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Ðẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Phối hợp chặt chẽ và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao ý thức của người dân. Nếu mỗi người đều tự giác chấp hành pháp luật về giao thông thì trật tự an toàn giao thông mới ổn định lâu dài./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha