ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-10-24 17:19:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trợ giúp pháp lý - từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong đời sống pháp luật

Báo Cà Mau Hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. TGPL cung cấp pháp lý bằng các hình thức như tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện tố tụng miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý, đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Công tác TGPL của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Cà Mau thời gian qua đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.

Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh thường xuyên tập huấn kiến thức mới cho đội ngũ trợ giúp viên pháp lý các huyện, thành phố.

Với tiêu chí đi sâu, tiếp cận với các đối tượng yếu thế, thời gian qua, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông về TGPL về cơ sở, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đông đồng bào dân tộc sinh sống. Từ đó khẳng định được vị trí, vai trò của TGPL trong đời sống, để nhiều người dân biết đến TGPL, tìm đến và sử dụng dịch vụ này. Từ đó, mang lại những kết quả tích cực. 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thực hiện TGPL được 1.135 vụ việc, 1.135 lượt người. Trong đó, trợ giúp viên pháp lý thực hiện 990 vụ việc gồm: tham gia tố tụng 313 vụ việc; tư vấn pháp luật 677 vụ việc; luật sư ký hợp đồng TGPL thực hiện 145 vụ việc; thụ lý trực tại Toà án Nhân dân được 340 vụ, trực điều tra hình sự 24 vụ.

Đối tượng được TGPL là người có công với cách mạng; người khuyết tật có khó khăn về tài chính; người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; trẻ em; người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người nghèo; người cao tuổi có khó khăn về tài chính; người nhiễm chất độc hoá học; con liệt sĩ khó khăn về tài chính.

Ông Ngô Đức Bính, Phó giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, cho biết: “Công tác TGPL của tỉnh Cà Mau 9 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và có sự tiến bộ về nhiều mặt. Trung tâm tiếp nhận nhiều vụ việc, tham gia cả 3 hình thức: tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật và  đại diện ngoài tố tụng. Trong đó, số vụ việc chiếm đa số là tư vấn pháp luật. Trong đó, tham gia tố tụng 534 vụ việc, tính chất công việc đa dạng hơn trong các lĩnh vực pháp luật như hình sự, dân sự, hành chính. Điều này cho thấy công tác TGPL được người dân quan tâm và yêu cầu quyền được TGPL theo chính sách của Đảng và Nhà nước để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Bên cạnh đó, hiện nay nguyên tắc xét xử các cơ quan tố tụng, tài liệu chứng cứ tới đâu thì xem xét giải quyết tính hợp pháp tới đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân. Do đó, các vụ việc được giải quyết đầy đủ và đảm bảo hơn so với trước đây theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Từ đó, mang lại sự hài lòng rất cao trong Nhân dân”.

Để công tác TGPL đạt hiệu quả cao, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã cử luật sự, trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) bám sát địa bàn, tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích  hợp pháp cho người được TGPL. Các vụ việc được TGPL kịp thời đã bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đội ngũ TGVPL được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đề ra.

Tại U Minh, công tác TGPL nhiều năm qua được chú trọng. Người thực hiện công tác TGPL luôn thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa Sở Tư pháp và UBND các huyện; Chương trình phối hợp số 04/CTPH-STP-TAND ngày 12/8/2022 giữa Sở Tư pháp và Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau về người thực hiện trợ giúp pháp lý trực tại TAND; Kế hoạch phối hợp số 35/KHPH-STP-CA ngày 13/3/2024 giữa Sở Tư pháp và Công an tỉnh Cà Mau thực hiện trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giữ mối liên hệ phối phợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành huyện, các cơ quan tiến hành tố tụng và UBND cấp xã trên địa bàn huyện. Thực hiện TGPL đầy đủ, kịp thời, đáp ứng 100% vụ việc yêu cầu của người được TGPL.

9 tháng đầu năm đơn vị tiếp nhận 1.135 vụ việc.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Hường, TGVPL huyện U Minh, thông tin: “Thời gian gần đây, số vụ tranh chấp xảy ra trong Nhân dân ngày càng lớn, hằng năm, Toà án thụ lý lượng án này ngày càng tăng, tính chất của các vụ việc ngày càng phức tạp. Ngoài những kiến thức đã học, tôi còn tham gia thêm các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về trợ giúp pháp lý, nghiên cứu thêm các văn bản, tài liệu, trao đổi kinh nghiệm với các anh chị em đồng nghiệp những người có kinh nghiệm đã từng tham gia các vụ án phức tạp, từ đó có những định hướng, quan điểm để hỗ trợ tốt cho người được TGPL”.

Theo đó, 9 tháng đầu năm, TGVPL trên địa bàn huyện U Minh đã tiếp nhận, thụ lý và thực hiện trợ giúp pháp lý bằng hình thức tư vấn được 79 vụ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tham gia tố tụng hoàn thành được 41 vụ việc, đạt chỉ tiêu ở mức tốt. Đồng thời, chủ động phối hợp với các xã đặc biệt khó khăn, xã có ấp thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; các xã, thị trấn xây dựng đạt tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao khảo sát và tổ chức truyền thông pháp luật về cơ sở. Trợ giúp viên pháp lý phát huy tốt vai trò trong việc tham gia tố tụng để bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được TGPL. Chất lượng, hiệu quả công tác TGPL được nâng cao, đáp ứng 100% yêu cầu của người được TGPL.

Các vụ việc được TGVPL tiếp nhận và giải quyết theo yêu cầu của người được TGPL.

Ông Ngô Đức Bính chia sẻ: “Thời gian qua, công tác tổ chức cán bộ được lãnh đạo Sở Tư pháp, Đảng uỷ Sở Tư pháp quan tâm, tạo điều kiện để Trung tâm TGPL Nhà nước xét tuyển cán bộ đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm đã bố trí đủ 25 người làm việc tại các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, mỗi huyện bố trí 2 người, ít nhất có 1 TGPVPL. Song song công tác bố trí sắp xếp cán bộ, Trung tâm chú trọng đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng TGPL. Mỗi TGVPL đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Ban giám đốc Trung tâm cũng tạo điều kiện để viên chức tự học, tự rèn luyện phấn đấu đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ về TGPL”.

Có thể khẳng định, hoạt động TGPL trên địa bàn tỉnh đang từng bước phát triển và củng cố vai trò, vị trí trong đời sống pháp luật. Thời gian tới, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới các hình thức TGPL, đẩy mạnh truyền thông về cơ sở, chú trọng hình thức tham gia tố tụng, đảm bảo 100% người thuộc diện TGPL được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi có nhu cầu, góp phần đảm bảo quyền con người, quyền công dân bình đẳng trước pháp luật./.

Kim Cương - Hoàng Vũ

 

 

 

 

Sang nhượng đất bằng giấy tay, có được công nhận?

Tranh chấp đất đai là một trong những tranh chấp phổ biến xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Ðiều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế, xã hội. Ðối với người dân thì mất thời gian và tốn chi phí đi kiện tụng. Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) đã góp phần làm tốt công tác giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp về đất đai. Trong đó, có nhiều vụ điển hình, phức tạp, kéo dài nhiều năm không giải quyết được, người dân tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhờ sự hỗ trợ của trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) thì vụ việc được giải quyết thành công, giúp người yếu thế nhận lại quyền lợi của chính mình.

Sẽ thí điểm Điểm hỗ trợ pháp luật miễn phí

Sáng ngày 16/8, Sở Tư pháp phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (thuộc Bộ Tư pháp) tổ chức toạ đàm góp ý dự thảo Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình “Điểm hỗ trợ pháp luật cộng đồng miễn phí” (gọi tắt là Điểm hỗ trợ pháp luật).

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Sáng ngày 15/8, Sở Tư pháp phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và triển khai những điểm mới cơ bản của Luật Đất đai có tác động tới doanh nghiệp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa của người yếu thế

Ngày 20/6/2017, Quốc hội khoá XIV, kỳ họp thứ 3 đã thông qua Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 với mục tiêu trọng tâm là nâng cao chất lượng TGPL và lấy người được TGPL làm trung tâm. Sự ra đời của Luật TGPL năm 2017 đã khẳng định Đảng và Nhà nước tiếp tục ghi nhận vị trí, vai trò của công tác TGPL, đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế của Nhà nước đối với quyền, lợi ích hợp pháp của người được TGPL, trong đó có người nghèo và nhóm đối tượng yếu thế.

Điểm tựa pháp lý cho người yếu thế

Người dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc nhóm yếu thế trong xã hội cần được bảo đảm sự công bằng về quyền và lợi ích hợp trước pháp luật. Và trợ giúp pháp lý (TGPL) chính là điểm tựa về pháp luật cho đồng bào DTTS.

Ở đâu có người khuyết tật, ở đó có trợ giúp viên pháp lý

Vừa qua, Toà án Nhân dân huyện U Minh tiến hành phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Việt Trung, sinh năm 1979, ngụ Khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi bị tai nạn, bị cáo Trung trở thành người khuyết tật và được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau hỗ trợ trong vụ kiện hình sự.

Quyền tiếp cận trợ giúp pháp lý tại toà

Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng chất công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng. Trong đó, chương trình phối hợp giữa Sở Tư pháp và Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh về người thực hiện TGPL trực tại toà, là giải pháp được đánh giá cao về tính hiệu quả.

Hiệu quả từ trợ giúp pháp lý ở cơ sở

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) tham mưu Sở Tư pháp thành lập Tổ đánh giá chất lượng hoàn thành vụ việc TGPL hằng năm, cũng như phân công, bố trí viên chức làm việc phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn... Qua đó đã nâng cao hiệu quả hoạt động TGPL ở cơ sở, trong đó có huyện U Minh.

Trợ giúp pháp lý hiện thực hoá đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người có công với cách mạng là một chính sách nhân văn thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Thấm nhuần đạo lý này, những năm qua Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau đã làm tốt công tác tư vấn, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng… nhằm giúp đỡ đối tượng người có công đòi lại công bằng trước pháp luật.