Thứ ba, 28-10-25 03:50:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường tiểu học Nguyễn Khuyến: Hoàn thành các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Báo Cà Mau

Trường tiểu học Nguyễn Khuyến (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) là một trong những đơn vị được huyện chọn thực hiện lộ trình đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2025. Với nhiệm vụ này, tập thể nhà trường đã và đang nỗ lực hết mình để hoàn thành một cách xuất sắc các tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

 Giờ lên lớp của cô, trò Trường tiểu học Nguyễn Khuyến.

HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHÍ

Ông Nguyễn Hồng Cảnh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Khuyến, cho biết: “Từ khi được chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch củng cố, giữ vững thành quả của một trường chuẩn quốc gia, từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, tu bổ hoàn thiện dần cơ sở vật chất, hướng đến mục tiêu được công nhận trong năm học 2024 - 2025 này”.

Để triển khai hiệu quả công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, ngoài sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể…, trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự phối hợp đồng bộ trong thực hiện. Cụ thể, trong các cuộc họp Chi bộ, họp Hội đồng trường, Ban Giám hiệu đã thông tin sâu rộng đến đảng viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên để tập thể thấy được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Bên cạnh đó, trường cũng quan tâm công tác xây dựng cơ sở vật chất như: quy hoạch khuôn viên, thực hiện trồng cây tạo bóng mát, hoa kiểng trong khuôn viên trường, phát động các lớp thi đua trang trí phòng học và các phòng chức năng. Tham mưu với lãnh đạo Phòng GD-ĐT và UBND huyện hỗ trợ kinh phí sửa chữa 8 phòng học lầu, xây mới 2 dãy phòng học, nhà đa năng, phòng hỗ trợ học tập… Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, hiện tại, cơ sở vật chất của đơn vị đã hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu của trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Đặc biệt, đơn vị đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục từ việc xây dựng kế hoạch dạy - học phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, triển khai đến giáo viên thực hiện linh hoạt, đạt hiệu quả. Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải đổi mới phương pháp dạy học; coi trọng vai trò chủ thể của học sinh trong quá trình nhận thức, tôn trọng sự phát triển của mỗi cá nhân, tạo cơ hội tối đa cho học sinh qua dạy học phân hóa, dạy học tích hợp. Trong các buổi dự giờ, chú trọng đến nội dung bài học, giáo viên phải thiết kế thành các hoạt động học tập nhẹ nhàng, tự nhiên, vui vẻ trong không khí thân thiện, cùng hợp tác.

Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên cũng được Ban Giám hiệu trường đặc biệt quan tâm khi tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn giao lưu với trường bạn; tham gia thi giáo viên dạy giỏi; làm và sử dụng đồ dùng dạy học; tổ chức các chuyên đề, thao giảng - hội giảng; bồi dưỡng kiến thức về tin học, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách hiệu quả, thiết thực. Trang bị tốt sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên; phát huy năng lực của giáo viên bằng cách giao nhiệm vụ, tạo cơ hội cho họ thể hiện; động viên, khích lệ kịp thời (nêu gương, khen thưởng) để mọi người sẵn sàng bộc lộ hết khả năng vào công việc của tập thể.

 Cơ sở vật chất hoàn thiện của Trường tiểu học Nguyễn Khuyến.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Khuyến nhận quà từ các mạnh thường quân. Ảnh: C.K

QUAN TÂM HỌC SINH LÀ CON EM ĐỒNG BÀO DÂN TỘC

Do đặc thù là địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống nên công tác chăm lo các điều kiện học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con em đồng bào dân tộc… luôn được đơn vị quan tâm thấu đáo.

Năm học 2024 - 2025, trường có 576 học sinh với 17 lớp. Trong đó, có 277 học sinh là con em đồng bào dân tộc. Đơn vị đã thực hiện khá tốt việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và dạy học tiếng dân tộc thiểu số; đồng thời quan tâm hơn đối với học sinh là trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, vào đầu mỗi năm học, trường đều tổ chức cho học sinh lớp 1 người dân tộc Khmer làm quen tiếng Việt gắn với các hoạt động thực hành đơn giản. Đối với việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số, hiện đơn vị đang tổ chức 2 lớp dạy tiếng Khmer cho học sinh với thời lượng 2 tiết/tuần. Đối với trẻ khuyết tật, trường tổ chức học hòa nhập vào các lớp và lập hồ sơ theo dõi riêng.

Ngoài ra, trong các dịp như khai giảng năm học mới, lễ, tết…, đơn vị đều phối hợp với địa phương, các mạnh thường quân để tặng quà, học bổng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con em đồng bào dân tộc nhằm chung tay hỗ trợ các em có thêm điều kiện học tập, an tâm đến lớp.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của cả tập thể, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng của Chi bộ, Ban Giám hiệu, Hội đồng trường…, đến nay Trường tiểu học Nguyễn Khuyến đã hoàn thiện các tiêu chí và làm tờ trình Sở GD-ĐT về kiểm tra, công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

CHÂU KHÁNH

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.