ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 20:20:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Truyền thông thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Báo Cà Mau Sáng ngày 8/9, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, tuyên truyền thực hiện Tiểu dự án 2 của Dự án 9: “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn I, từ năm 2021-2025.

Tham dự có gần 100 đại biểu là cán bộ phụ trách công tác dân tộc ở cấp xã, trưởng ngành cấp xã; trưởng ấp, dân quân chánh các ấp, các chi hội, đoàn thể; người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại các địa phương.

Đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị tuyên truyền một số nội dung về khái niệm tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mức độ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nêu ra những tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống làm ảnh hưởng đến chất lượng dân số, suy giảm giống nòi, có thể sinh ra những đứa con bị dị dạng hoặc bệnh tật di truyền....Qua đó, góp phần phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS của địa phương ngày một tốt hơn.

Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Trẻ em; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán của từng dân tộc trên địa bàn tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Thuật, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết, hội nghị nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác dân tộc, đảm bảo phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở cơ sở ngày càng được tốt hơn.

“Đồng thời, nhằm nâng cao hơn nữa về nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật, thay đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào DTTS; ngăn chặn kịp thời, đẩy lùi và giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS ngày một hiệu quả hơn", Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh nhấn mạnh./.

 

Quỳnh Anh

 

Bắt nhóm đối tượng vận chuyển 2 kg ma tuý

Sau thời gian nỗ lực điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh Cà Mau, đã khám phá thành công và bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức vận chuyển trái phép chất ma tuý liên tỉnh, thu giữ 2 kg ma tuý.

Tạo thói quen bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Trong nhiều tháng qua, Chi cục Kiểm ngư tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện Dự án tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), đạt được kết quả khả quan.

Tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả của nhãn hiệu Honda

Ông Huỳnh Vũ Phong, Cục trưởng Cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, Phó ban chỉ đạo 389 tỉnh, cho biết, thời gian qua, Cục QLTT đã phát hiện và xử lý quyết liệt nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tuy nhiên tình hình gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn còn diễn biến phức tạp, đang diễn ra hàng ngày trên thị trường và ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, kiểm tra và xử lý. Do đó cần sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các đơn vị chủ thể quyền, đơn vị sản xuất từ khâu nhận diện dấu hiệu vi phạm đến khâu xác minh, giám định làm căn cứ xử lý vi phạm.

Xử lý nghiêm hành vi môi giới, đưa người đi lao động trái phép

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều video nói về tình trạng một số lao động Việt Nam vì tin tưởng mà nhận lời sang các nước trong khu vực lao động và bị bóc lột, gây hoang mang trong dư luận. Tại Cà Mau, lực lượng chức năng đã tiến hành lập nhiều chuyên án truy xét các đường dây “tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Thí điểm mô hình phối hợp hỗ trợ người sau cai

Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh Cà Mau và UBND huyện Thới Bình vừa tổ chức ký kết phối hợp thực hiện mô hình “Hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng, công tác quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý". Kết quả từ mô hình thí điểm này sẽ là tiền đề để thời gian tới tỉnh thực hiện nhân rộng tại các địa phương khác trên địa bàn.

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cha con cùng lãnh án

Quá trình lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý làm chủ đầu tư), đơn vị này đã lập khống hồ sơ 2 hạng mục công trình để chiếm đoạt số tiền trên 7,3 tỷ đồng của Nhà nước.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Thảm án từ mâu thuẫn gia đình

Chỉ vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình, để thoả mãn thù tức cá nhân, bị cáo Bùi Vũ Khoa (sinh năm 2000, ngụ ấp Nhàn Dân A, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) đã gây ra vụ thảm án tước đoạt mạng sống của 3 người và 1 thai nhi. Vụ án xảy ra vào cuối năm 2023, khiến người dân ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước bàng hoàng, phẫn nộ vì thủ đoạn tàn độc, không còn nhân tính của thủ phạm. Ngày 8/8/2024, phiên xét xử sơ thẩm vụ án phải tạm hoãn vì lý do bị cáo yêu cầu đổi luật sư bào chữa. Tuy nhiên, các tình tiết của vụ án đã được làm sáng rõ qua lời khai của bị cáo và các chứng cứ, tài liệu liên quan mà cơ quan điều tra đã thu thập được.