“Tuần Văn hóa - Du lịch ĐBSCL tại Hà Nội 2015” (gọi tắt là Tuần Văn hóa) vừa được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam, nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa du lịch đặc sắc của vùng ĐBSCL với bè bạn trong nước và quốc tế. Bạc Liêu cũng đã có những hoạt động thiết thực để quảng bá hình ảnh đất và người nơi đây.
Tiết mục biểu diễn đờn ca tài tử của Bạc Liêu trong Tuần Văn hóa - Du lịch ĐBSCL tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Ẩn
Trong khuôn khổ của sự kiện “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL”, Tuần Văn hóa diễn ra trong không khí vô cùng phấn khởi. Mỗi tỉnh, thành phố ở vùng sông nước Cửu Long mang đến Tuần Văn hóa một màu sắc văn hóa đặc trưng. Tuy chỉ diễn ra trong 4 ngày, nhưng Tuần Văn hóa đã mở màn thật sôi động, hứa hẹn cho Năm Du lịch quốc gia 2016 nhiều nét mới. Nhiều hoạt động diễn ra khiến cho Trung tâm Triển lãm văn hóa - nghệ thuật Việt Nam vào những ngày này trở nên vui tươi và náo nhiệt hơn bao giờ hết. Đó là hoạt động triển lãm với chủ đề “Những sắc màu văn hóa, du lịch ĐBSCL”; “bữa tiệc” biểu diễn “Âm sắc Cửu Long”, lễ hội, trò chơi dân gian được lồng ghép trong các tiết mục văn nghệ, trình diễn trang phục nữ truyền thống sắc màu phương Nam; tọa đàm trao đổi kinh nghiệm theo chủ đề “Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa, sản phẩm du lịch vùng ĐBSCL hấp dẫn và bền vững”; giới thiệu văn hóa ẩm thực “Món ngon hương vị đặc sản vùng sông nước Nam bộ”; Road show (cuộc biểu diễn lưu động) giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa, sản phẩm du lịch và chuỗi hoạt động, sự kiện “Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - ĐBSCL”; giao lưu tìm hiểu “Khám phá phương Nam”…
Bạc Liêu mang đến Tuần Văn hóa những sản vật đặc trưng của xứ Công tử, đó là muối Bạc Liêu trứ danh, cá khô, các sản phẩm lưu niệm đặc trưng. Ngoài ra còn có những ấn phẩm về du lịch như: tập gấp, sách hướng dẫn, sổ tay du lịch… để giúp bạn bè phương Bắc có cái nhìn tổng thể về du lịch của một tỉnh gần cuối trời Nam Tổ quốc. Đặc biệt, gian hàng của Bạc Liêu đã thật sự "ghi điểm" trong mắt du khách phương xa khi “chiêu đãi” chương trình đờn ca tài tử với 2 suất/ngày. Tiếng ca ngọt lịm như mời gọi, tiếng đờn kìm, tiếng song lang gõ nhịp như “gõ cửa trái tim” đã làm lay động những ai đến với Tuần Văn hóa. Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VH-TT&DL) - Vũ Đức Thọ, cho biết: “Bạc Liêu tham gia 3 nội dung trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa gồm: triển lãm văn hóa du lịch; không gian đờn ca tài tử; tham gia tọa đàm do Tổng cục Du lịch phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức để giới thiệu Năm Du lịch quốc gia 2016. Gian hàng của Bạc Liêu mấy ngày qua luôn đông khách”.
Không chỉ thu hút khách tham quan, điều phấn khởi hơn cả là những sản vật, ấn phẩm mà Bạc Liêu mang đến Tuần Văn hóa đã được bán gần hết. Điều đó chứng tỏ Bạc Liêu đang đi đúng hướng khi xác định đâu là mặt hàng trọng tâm và đặc trưng của mình để giới thiệu với du khách thập phương.
NGỌC TRÂN