ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-7-25 01:03:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Ân Tây: Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Hoàng Khương, Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, thông tin, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn được triển khai thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được đẩy mạnh; chữ ký số được sử dụng thường xuyên, đúng quy định; tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh, huyện; ý thức chấp hành quy định về kỷ luật, kỷ cương của cơ quan, đơn vị trong cán bộ, công chức được nâng lên; thái độ phục vụ, giao tiếp đảm bảo tiêu chuẩn, phẩm chất của người cán bộ, công chức tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt hiệu quả cao...", ông Khương cho biết cụ thể những kết quả xã đạt được thời gian qua.

Công chức Bộ phận Một cửa của xã hướng dẫn công dân làm thủ tục trực tuyến.

Công chức Bộ phận Một cửa của xã hướng dẫn công dân làm thủ tục trực tuyến.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác CCHC là việc thực hiện Ðề án 06 đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, thang điểm nâng lên từng năm. Cụ thể, nếu như năm 2022, điểm đánh giá chất lượng quản trị dịch vụ công trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 60,22 điểm (trung bình), thì năm 2023 đạt 80,55 điểm (tốt), năm 2024 đạt 93,23 điểm (xuất sắc). Ðể đạt được kết quả này, Bộ phận Một cửa của xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ việc thực hiện Ðề án 06 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ðó là, TTHC được cắt giảm, đơn giản hoá; người dân không cần đến cơ quan hành chính Nhà nước mà chỉ cần thực hiện trên môi trường điện tử Dịch vụ công; việc thực hiện TTHC bằng ứng dụng VNeID trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, tránh phiền hà, tốn kém chi phí, đi lại nhiều lần; việc tích hợp các ứng dụng, giấy tờ như thẻ bảo hiểm, giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng... vào ứng dụng VNeID, sẽ thay thế các giấy tờ của công dân trong nhiều giao dịch theo quy định của pháp luật. Trên ứng dụng VNeID có cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân, như dịch vụ cư trú, thông tin hộ gia đình, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác...

Ðể đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, các tổ công nghệ số cộng đồng của xã thường xuyên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ số trên điện thoại thông minh để truy cập dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các mạng xã hội trong việc trao đổi thông tin... Tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng, hoàn thiện hệ thống thông tin tại địa phương để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số, đặc biệt tuyên truyền CCHC trên hệ thống truyền thanh.

Hiện nay trên địa bàn xã đã thành lập 10 tổ công nghệ số cộng đồng, có 40 thành viên, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên là thành viên chính. Ngoài ra, thanh niên trên địa bàn không phải là thành viên tổ công nghệ số vẫn tham gia hướng dẫn người dân cài đặt, ứng dụng công nghệ số. Mặc dù ở địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương luôn tích cực hưởng ứng một cách hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, năng động thực hiện vai trò tiên phong ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số vào nhiều lĩnh vực.

Lịch tiếp công dân được công khai để tiện cho người dân có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND xã.

Lịch tiếp công dân được công khai để tiện cho người dân có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND xã.

Chị Nguyễn Mộng Tuyền, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, chia sẻ: "Gần đây, tôi có đến Bộ phận Một cửa xã làm thủ tục trợ cấp đối với người cao tuổi cho người thân, được công chức nơi đây đón tiếp niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình nên làm rất nhanh, tôi rất hài lòng. Trước đó, các tổ công nghệ số cộng đồng đến ấp, tận nhà hộ dân để hỗ trợ bà con cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số...".

Ông Ngô Thiên Tường, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa xã còn tích cực viết bài tham gia cuộc thi tuyên truyền CCHC năm 2024, do UBND huyện phát động. Qua đây, có nhiều bài viết đi sâu nghiên cứu các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong cải cách TTHC; đề xuất những sáng kiến cách làm hay, ứng dụng vào thực tế trong giải quyết TTHC... góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác CCHC trên địa bàn xã./.

 

Loan Phương

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.