ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 12:59:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Ân Tây: Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Hoàng Khương, Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, thông tin, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn được triển khai thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được đẩy mạnh; chữ ký số được sử dụng thường xuyên, đúng quy định; tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh, huyện; ý thức chấp hành quy định về kỷ luật, kỷ cương của cơ quan, đơn vị trong cán bộ, công chức được nâng lên; thái độ phục vụ, giao tiếp đảm bảo tiêu chuẩn, phẩm chất của người cán bộ, công chức tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt hiệu quả cao...", ông Khương cho biết cụ thể những kết quả xã đạt được thời gian qua.

Công chức Bộ phận Một cửa của xã hướng dẫn công dân làm thủ tục trực tuyến.

Công chức Bộ phận Một cửa của xã hướng dẫn công dân làm thủ tục trực tuyến.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác CCHC là việc thực hiện Ðề án 06 đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, thang điểm nâng lên từng năm. Cụ thể, nếu như năm 2022, điểm đánh giá chất lượng quản trị dịch vụ công trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 60,22 điểm (trung bình), thì năm 2023 đạt 80,55 điểm (tốt), năm 2024 đạt 93,23 điểm (xuất sắc). Ðể đạt được kết quả này, Bộ phận Một cửa của xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ việc thực hiện Ðề án 06 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ðó là, TTHC được cắt giảm, đơn giản hoá; người dân không cần đến cơ quan hành chính Nhà nước mà chỉ cần thực hiện trên môi trường điện tử Dịch vụ công; việc thực hiện TTHC bằng ứng dụng VNeID trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, tránh phiền hà, tốn kém chi phí, đi lại nhiều lần; việc tích hợp các ứng dụng, giấy tờ như thẻ bảo hiểm, giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng... vào ứng dụng VNeID, sẽ thay thế các giấy tờ của công dân trong nhiều giao dịch theo quy định của pháp luật. Trên ứng dụng VNeID có cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân, như dịch vụ cư trú, thông tin hộ gia đình, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác...

Ðể đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, các tổ công nghệ số cộng đồng của xã thường xuyên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ số trên điện thoại thông minh để truy cập dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các mạng xã hội trong việc trao đổi thông tin... Tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng, hoàn thiện hệ thống thông tin tại địa phương để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số, đặc biệt tuyên truyền CCHC trên hệ thống truyền thanh.

Hiện nay trên địa bàn xã đã thành lập 10 tổ công nghệ số cộng đồng, có 40 thành viên, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên là thành viên chính. Ngoài ra, thanh niên trên địa bàn không phải là thành viên tổ công nghệ số vẫn tham gia hướng dẫn người dân cài đặt, ứng dụng công nghệ số. Mặc dù ở địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương luôn tích cực hưởng ứng một cách hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, năng động thực hiện vai trò tiên phong ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số vào nhiều lĩnh vực.

Lịch tiếp công dân được công khai để tiện cho người dân có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND xã.

Lịch tiếp công dân được công khai để tiện cho người dân có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND xã.

Chị Nguyễn Mộng Tuyền, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, chia sẻ: "Gần đây, tôi có đến Bộ phận Một cửa xã làm thủ tục trợ cấp đối với người cao tuổi cho người thân, được công chức nơi đây đón tiếp niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình nên làm rất nhanh, tôi rất hài lòng. Trước đó, các tổ công nghệ số cộng đồng đến ấp, tận nhà hộ dân để hỗ trợ bà con cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số...".

Ông Ngô Thiên Tường, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa xã còn tích cực viết bài tham gia cuộc thi tuyên truyền CCHC năm 2024, do UBND huyện phát động. Qua đây, có nhiều bài viết đi sâu nghiên cứu các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong cải cách TTHC; đề xuất những sáng kiến cách làm hay, ứng dụng vào thực tế trong giải quyết TTHC... góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác CCHC trên địa bàn xã./.

 

Loan Phương

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.