ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 2-6-25 20:09:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Ân Tây: Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

Báo Cà Mau Ông Nguyễn Hoàng Khương, Chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, thông tin, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn được triển khai thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc được đẩy mạnh; chữ ký số được sử dụng thường xuyên, đúng quy định; tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh, huyện; ý thức chấp hành quy định về kỷ luật, kỷ cương của cơ quan, đơn vị trong cán bộ, công chức được nâng lên; thái độ phục vụ, giao tiếp đảm bảo tiêu chuẩn, phẩm chất của người cán bộ, công chức tạo được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt hiệu quả cao...", ông Khương cho biết cụ thể những kết quả xã đạt được thời gian qua.

Công chức Bộ phận Một cửa của xã hướng dẫn công dân làm thủ tục trực tuyến.

Công chức Bộ phận Một cửa của xã hướng dẫn công dân làm thủ tục trực tuyến.

Một trong những kết quả nổi bật trong công tác CCHC là việc thực hiện Ðề án 06 đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, thang điểm nâng lên từng năm. Cụ thể, nếu như năm 2022, điểm đánh giá chất lượng quản trị dịch vụ công trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 60,22 điểm (trung bình), thì năm 2023 đạt 80,55 điểm (tốt), năm 2024 đạt 93,23 điểm (xuất sắc). Ðể đạt được kết quả này, Bộ phận Một cửa của xã đã tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ việc thực hiện Ðề án 06 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Ðó là, TTHC được cắt giảm, đơn giản hoá; người dân không cần đến cơ quan hành chính Nhà nước mà chỉ cần thực hiện trên môi trường điện tử Dịch vụ công; việc thực hiện TTHC bằng ứng dụng VNeID trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC, tránh phiền hà, tốn kém chi phí, đi lại nhiều lần; việc tích hợp các ứng dụng, giấy tờ như thẻ bảo hiểm, giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng... vào ứng dụng VNeID, sẽ thay thế các giấy tờ của công dân trong nhiều giao dịch theo quy định của pháp luật. Trên ứng dụng VNeID có cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thương mại phục vụ tiện ích số của công dân, như dịch vụ cư trú, thông tin hộ gia đình, thanh toán điện tử và các dịch vụ khác...

Ðể đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, các tổ công nghệ số cộng đồng của xã thường xuyên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các dịch vụ số trên điện thoại thông minh để truy cập dịch vụ công trực tuyến và sử dụng các mạng xã hội trong việc trao đổi thông tin... Tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đầu tư trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng, hoàn thiện hệ thống thông tin tại địa phương để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số, đặc biệt tuyên truyền CCHC trên hệ thống truyền thanh.

Hiện nay trên địa bàn xã đã thành lập 10 tổ công nghệ số cộng đồng, có 40 thành viên, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên là thành viên chính. Ngoài ra, thanh niên trên địa bàn không phải là thành viên tổ công nghệ số vẫn tham gia hướng dẫn người dân cài đặt, ứng dụng công nghệ số. Mặc dù ở địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương luôn tích cực hưởng ứng một cách hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, năng động thực hiện vai trò tiên phong ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số vào nhiều lĩnh vực.

Lịch tiếp công dân được công khai để tiện cho người dân có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND xã.

Lịch tiếp công dân được công khai để tiện cho người dân có nhu cầu gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo UBND xã.

Chị Nguyễn Mộng Tuyền, ấp Tân Tiến, xã Tân Ân Tây, chia sẻ: "Gần đây, tôi có đến Bộ phận Một cửa xã làm thủ tục trợ cấp đối với người cao tuổi cho người thân, được công chức nơi đây đón tiếp niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình nên làm rất nhanh, tôi rất hài lòng. Trước đó, các tổ công nghệ số cộng đồng đến ấp, tận nhà hộ dân để hỗ trợ bà con cài đặt, sử dụng các nền tảng số, công nghệ số...".

Ông Ngô Thiên Tường, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, chia sẻ, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa xã còn tích cực viết bài tham gia cuộc thi tuyên truyền CCHC năm 2024, do UBND huyện phát động. Qua đây, có nhiều bài viết đi sâu nghiên cứu các giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế trong cải cách TTHC; đề xuất những sáng kiến cách làm hay, ứng dụng vào thực tế trong giải quyết TTHC... góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác CCHC trên địa bàn xã./.

 

Loan Phương

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.