ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 4-8-25 12:57:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tục thờ cá Ông của cư dân miền biển Cà Mau

Báo Cà Mau Người dân thực hành nghi lễ thờ cúng cá Ông.

Cà Mau có đường bờ biển dài khoảng 254 km, chiếm gần 1/3 chiều dài bờ biển của khu vực ÐBSCL, với 3 mặt giáp với biển, trong đó bờ biển Ðông dài 107 km và bờ biển Tây dài 147 km tiếp giáp với Vịnh Thái Lan. Biển Cà Mau tiếp giáp với vùng biển các nước: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, đồng thời nằm ở vị trí trung tâm của vùng biển quốc tế ở Ðông Nam Á. Cà Mau là địa phương chịu nhiều tác động của các yếu tố biển trên tất cả các mặt lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội…

Nhìn lên bản đồ, tỉnh Cà Mau có hình dạng như một cái bánh lái ghe mà địa điểm chót cùng chính là Ðất Mũi. Là tỉnh có bờ biển dài nhất so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với đông đảo cư dân sinh sống ven biển, từ hàng trăm năm qua đã hình thành những phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hoá đặc thù miền biển, trong đó có nhiều phong tục đặc sắc như: tục thờ thuỷ thần, thuỷ quái, thờ Bà Cậu, thờ Quan Âm Nam Hải, thờ cô hồn biển, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, oan hồn uổng tử… Trong đó có tục thờ cá Ông.

Người dân thực hành nghi lễ thờ cúng cá Ông.

Thờ cúng cá Ông (cá voi) là hình thức tín ngưỡng dân gian phổ biến ở nhiều địa phương ven biển của nước ta, xuất hiện đậm đặc nhất là các địa phương ven biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Nhà nghiên cứu Toan Ánh, trong cuốn “Nếp cũ - Hội hè - Ðình đám” (Nxb TP Hồ Chí Minh, 1993) cho rằng: “Tục truyền rằng cá voi là tiền thân của Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát đã có lần hoá thân để cứu độ chúng sinh. Ngài đã hoá thân thành ông Nam Hải đi tuần du biển Nam Hải”. Thời Gia Long, cá Ông đã được triều Nguyễn sắc phong là “Nam Hải Ðại tướng quân”, có nhiều giai thoại lưu truyền trong dân gian kể về thần tích cá Ông đã cứu sống Nguyễn Ánh trên bước đường bôn tẩu ở vùng đất phương Nam.

Tại Cà Mau, nhiều ngư dân sinh sống ven biển cũng kể nhiều thần tích về cá Ông cứu người. Năm 1966, ông Nguyễn Văn Ngàn (tự Tư Ngàn) ở cửa biển Sông Ðốc, có con trai làm thuê cho tàu cá của ông Út Bí. Một hôm khi đang phụ phơi lưới thì biển động dữ dội, dông rất lớn, con trai ông bị gió giật té xuống biển, mọi người đổ xô đi tìm nhưng đều không thấy, ai cũng cho rằng cậu ta đã chết. Trong khi đó cậu ta trôi tới Hòn Ðá Bạc, cách vị trí cũ hơn 10 km thì được ghe lưới Kiên Giang vớt lên. Thời gian từ khi rớt xuống biển cho đến khi được vớt lên là một ngày một đêm. Kể về thời gian này, cậu ta cho biết khi đã gần kiệt sức, cậu đã khấn vái xin cá Ông cứu mạng và nguyện sẽ cạo đầu và ăn chay trường thờ cá Ông. Sau đó cậu ta cảm thấy như có vật gì đỡ lưng mình lên như đang nằm trên tấm phản gỗ, trôi nổi một ngày một đêm cho đến khi được cứu.

Hiện nay, bên trong Lăng Ông Nam Hải, thuộc Khu Du lịch Hòn Ðá Bạc vẫn còn tờ tường thuật của ông Nguyễn Văn Hùng (37 tuổi) cư ngụ tại Kiên Giang, là chủ ghe cào đã được cá Ông cứu sống.

Trong dân gian, việc thờ cúng cá Ông thường được thực hiện với hình thức các miếu thờ, lăng thờ dưới nhiều tên gọi như: Lăng Ông Nam Hải, Vạn Lăng Ông, Miếu thờ cá Ông, Miếu thờ Nam Hải Ðại tướng quân… và thường xuất hiện ở các khu vực cửa sông giáp biển, vì đây là những địa điểm cá Ông hay luỵ (chết), trong thực tế khi phát hiện cá Ông luỵ ở đâu thì người địa phương thường tổ chức thờ cúng ở đó. Ngư dân miền biển cũng cho rằng, người nào phát hiện cá Ông luỵ đầu tiên thì phải để tang Ông, vì người đó chính con Ông, sau thi thực hiện các thủ tục chôn cất một thời gian người ta sẽ mang xương cốt của Ông về thờ cúng.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có nhiều địa điểm thờ cúng cá Ông, tiêu biểu là một số nơi: Lăng thờ cá Ông tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) được xây dựng năm 1927, lúc đầu nằm ở phía Ðông vàm Rạch Ruộng, đến năm 1930 được dời về cửa sông Ông Ðốc, hiện nay là lăng thờ lớn nhất trong tỉnh; Lăng thờ cá Ông tại vàm Rạch Chèo (huyện Phú Tân) được xây dựng khoảng năm 1923, được tổ chức thờ cúng một thời gian dài, bị chiến tranh phá huỷ, nay không còn; Miếu thờ cá Ông ở cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh) do người dân địa phương lập để thờ cúng, đến khoảng năm 1999 thì bị sạt lở không còn; Lăng thờ cá Ông tại Hòn Ðá Bạc (huyện Trần Văn Thời) được lập khoảng năm 1995, trước là một miếu nhỏ, sau được xây dựng lại trong quần thể danh thắng của Hòn Ðá Bạc, nơi đây thờ bộ xương cá Ông dài khoảng 13 m… nhiều địa điểm miếu thờ, lăng thờ cá Ông được ngư dân xây cất tạm bợ để thờ cúng đã bị chiến tranh và thời gian tàn phá.

Theo phong tục truyền thống, lễ cúng cá Ông ngày trước thường được tổ chức vào ngày cá Ông luỵ, nên mỗi địa phương có ngày cúng khác nhau, về sau này thời gian tổ chức cúng đã có thay đổi cho phù hợp với điều kiện từng địa phương. Tại Lăng Ông Nam Hải thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, lễ cúng được tổ chức vào ngày 14, 15, 16 tháng 2 âm lịch hằng năm, trở thành Lễ hội Nghinh Ông lớn nhất ở địa phương hiện nay. Nghi thức cúng thường có đội lân, trống, chiêng, nhạc lễ, cờ, long đình, binh khí… và có tổ chức lễ rước. Vật phẩm dâng cúng có heo quay, heo trắng (heo sống) và hương, đăng, trà, quả cùng sản vật của địa phương.

Trong Lễ hội Nghinh Ông hằng năm cũng diễn ra nhiều sinh hoạt văn hoá dân gian như hát bả trạo, đờn ca tài tử và nhiều trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố… thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và cả khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thờ cúng cá Ông đã trở thành nét đẹp văn hoá tâm linh của cư dân miền biển Cà Mau./.

Bài và ảnh: Huỳnh Thăng

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”. 

Quảng bá hình ảnh quê hương

Sinh ra và lớn lên ở TP Hải Dương, năm 1996, anh Nguyễn Hiệp (Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Ðồng) vào Nam lập nghiệp. Ngoài công việc chính là kinh doanh hàng ăn tại Phường 1 - Bảo Lộc, tỉnh Lâm Ðồng, những lúc rảnh rỗi anh tìm đến nhiếp ảnh như cách để xả stress.

Thắp sáng ước mơ cho tài năng trẻ Cà Mau

Ca sĩ Hồ Tuấn Phúc mong mỏi lớp thanh nhạc của mình tại quê nhà Cà Mau sẽ mở ra thêm cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê ca hát tiếp cận với nền âm nhạc chuyên nghiệp một cách dễ dàng hơn.

Phát huy hiệu quả thiết chế văn hoá sau sáp nhập xã

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, nhiều trụ sở, trong đó có Trung tâm Văn hoá - Thể thao, trở nên dôi dư. Song, các địa phương đã linh hoạt tận dụng, phát huy hiệu quả các thiết chế này nhằm tránh lãng phí tài sản công và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của người dân.

Lan toả đam mê

Chị Ðặng Thị Thanh Mai không nhớ rõ mình bén duyên với nhiếp ảnh từ khi nào. Chỉ nhớ cách đây hơn 10 năm, lúc chưa nghỉ hưu, nhưng vì mê dịch chuyển đó đây, nên tranh thủ ngày cuối tuần, ngày phép... cứ có dịp là chị lại thu xếp thực hiện nhiều chuyến đi.

Gìn giữ con chữ, vun bồi bản sắc

Cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, luôn quan tâm giữ gìn, lưu truyền chữ viết của dân tộc và duy trì thường xuyên các lớp giảng dạy, với sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh. Những lớp học ấy không chỉ là nơi truyền dạy ngôn ngữ, mà còn là cầu nối thế hệ, vun bồi bản sắc, văn hóa của một cộng đồng giàu truyền thống.

Khi sắc màu dẫn lối

Tay máy nữ Nguyễn Bích Thu hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Ðam mê nhiếp ảnh từ năm 2020, tuy không sinh hoạt chính quy ở tổ chức nào, nhưng tình yêu dành cho nhiếp ảnh trong chị luôn được nuôi dưỡng, vun đắp, duy trì qua rất nhiều những chuyến đi kết hợp giữa sáng tác nhiếp ảnh và du lịch trải nghiệm. Ngoài chủ đề yêu thích nhất là ảnh phong cảnh, chị cũng thích chụp ảnh chân dung, đời thường và nhiều chủ đề khác theo phong trào của anh em nhiếp ảnh tại TP Hồ Chí Minh.

Bác Ba Phi kể chuyện miệt rừng giờ đã thành miệt ước mơ

“Mấy chú ơi, đừng tưởng tui già rồi không biết thời cuộc nhen. Ừ thì tóc rụng, răng rụng, chớ tai mắt còn thính lắm. Tui nghe người ta nói Cà Mau giờ không còn là cái chấm cuối bản đồ nữa đâu nghen. Mà là chấm khởi đầu cho giấc mơ mới đó. Tui nghe mấy ổng gọi là... Cà Mau mới! Mới là phải rồi, vì mình đâu có như hồi xưa nữa!”.