ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:37:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tục thờ cá Ông của cư dân miền biển Cà Mau

Báo Cà Mau Người dân thực hành nghi lễ thờ cúng cá Ông.

Cà Mau có đường bờ biển dài khoảng 254 km, chiếm gần 1/3 chiều dài bờ biển của khu vực ÐBSCL, với 3 mặt giáp với biển, trong đó bờ biển Ðông dài 107 km và bờ biển Tây dài 147 km tiếp giáp với Vịnh Thái Lan. Biển Cà Mau tiếp giáp với vùng biển các nước: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, đồng thời nằm ở vị trí trung tâm của vùng biển quốc tế ở Ðông Nam Á. Cà Mau là địa phương chịu nhiều tác động của các yếu tố biển trên tất cả các mặt lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội…

Nhìn lên bản đồ, tỉnh Cà Mau có hình dạng như một cái bánh lái ghe mà địa điểm chót cùng chính là Ðất Mũi. Là tỉnh có bờ biển dài nhất so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, với đông đảo cư dân sinh sống ven biển, từ hàng trăm năm qua đã hình thành những phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hoá đặc thù miền biển, trong đó có nhiều phong tục đặc sắc như: tục thờ thuỷ thần, thuỷ quái, thờ Bà Cậu, thờ Quan Âm Nam Hải, thờ cô hồn biển, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, oan hồn uổng tử… Trong đó có tục thờ cá Ông.

Người dân thực hành nghi lễ thờ cúng cá Ông.

Thờ cúng cá Ông (cá voi) là hình thức tín ngưỡng dân gian phổ biến ở nhiều địa phương ven biển của nước ta, xuất hiện đậm đặc nhất là các địa phương ven biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Nhà nghiên cứu Toan Ánh, trong cuốn “Nếp cũ - Hội hè - Ðình đám” (Nxb TP Hồ Chí Minh, 1993) cho rằng: “Tục truyền rằng cá voi là tiền thân của Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát đã có lần hoá thân để cứu độ chúng sinh. Ngài đã hoá thân thành ông Nam Hải đi tuần du biển Nam Hải”. Thời Gia Long, cá Ông đã được triều Nguyễn sắc phong là “Nam Hải Ðại tướng quân”, có nhiều giai thoại lưu truyền trong dân gian kể về thần tích cá Ông đã cứu sống Nguyễn Ánh trên bước đường bôn tẩu ở vùng đất phương Nam.

Tại Cà Mau, nhiều ngư dân sinh sống ven biển cũng kể nhiều thần tích về cá Ông cứu người. Năm 1966, ông Nguyễn Văn Ngàn (tự Tư Ngàn) ở cửa biển Sông Ðốc, có con trai làm thuê cho tàu cá của ông Út Bí. Một hôm khi đang phụ phơi lưới thì biển động dữ dội, dông rất lớn, con trai ông bị gió giật té xuống biển, mọi người đổ xô đi tìm nhưng đều không thấy, ai cũng cho rằng cậu ta đã chết. Trong khi đó cậu ta trôi tới Hòn Ðá Bạc, cách vị trí cũ hơn 10 km thì được ghe lưới Kiên Giang vớt lên. Thời gian từ khi rớt xuống biển cho đến khi được vớt lên là một ngày một đêm. Kể về thời gian này, cậu ta cho biết khi đã gần kiệt sức, cậu đã khấn vái xin cá Ông cứu mạng và nguyện sẽ cạo đầu và ăn chay trường thờ cá Ông. Sau đó cậu ta cảm thấy như có vật gì đỡ lưng mình lên như đang nằm trên tấm phản gỗ, trôi nổi một ngày một đêm cho đến khi được cứu.

Hiện nay, bên trong Lăng Ông Nam Hải, thuộc Khu Du lịch Hòn Ðá Bạc vẫn còn tờ tường thuật của ông Nguyễn Văn Hùng (37 tuổi) cư ngụ tại Kiên Giang, là chủ ghe cào đã được cá Ông cứu sống.

Trong dân gian, việc thờ cúng cá Ông thường được thực hiện với hình thức các miếu thờ, lăng thờ dưới nhiều tên gọi như: Lăng Ông Nam Hải, Vạn Lăng Ông, Miếu thờ cá Ông, Miếu thờ Nam Hải Ðại tướng quân… và thường xuất hiện ở các khu vực cửa sông giáp biển, vì đây là những địa điểm cá Ông hay luỵ (chết), trong thực tế khi phát hiện cá Ông luỵ ở đâu thì người địa phương thường tổ chức thờ cúng ở đó. Ngư dân miền biển cũng cho rằng, người nào phát hiện cá Ông luỵ đầu tiên thì phải để tang Ông, vì người đó chính con Ông, sau thi thực hiện các thủ tục chôn cất một thời gian người ta sẽ mang xương cốt của Ông về thờ cúng.

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có nhiều địa điểm thờ cúng cá Ông, tiêu biểu là một số nơi: Lăng thờ cá Ông tại thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) được xây dựng năm 1927, lúc đầu nằm ở phía Ðông vàm Rạch Ruộng, đến năm 1930 được dời về cửa sông Ông Ðốc, hiện nay là lăng thờ lớn nhất trong tỉnh; Lăng thờ cá Ông tại vàm Rạch Chèo (huyện Phú Tân) được xây dựng khoảng năm 1923, được tổ chức thờ cúng một thời gian dài, bị chiến tranh phá huỷ, nay không còn; Miếu thờ cá Ông ở cửa biển Khánh Hội (huyện U Minh) do người dân địa phương lập để thờ cúng, đến khoảng năm 1999 thì bị sạt lở không còn; Lăng thờ cá Ông tại Hòn Ðá Bạc (huyện Trần Văn Thời) được lập khoảng năm 1995, trước là một miếu nhỏ, sau được xây dựng lại trong quần thể danh thắng của Hòn Ðá Bạc, nơi đây thờ bộ xương cá Ông dài khoảng 13 m… nhiều địa điểm miếu thờ, lăng thờ cá Ông được ngư dân xây cất tạm bợ để thờ cúng đã bị chiến tranh và thời gian tàn phá.

Theo phong tục truyền thống, lễ cúng cá Ông ngày trước thường được tổ chức vào ngày cá Ông luỵ, nên mỗi địa phương có ngày cúng khác nhau, về sau này thời gian tổ chức cúng đã có thay đổi cho phù hợp với điều kiện từng địa phương. Tại Lăng Ông Nam Hải thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, lễ cúng được tổ chức vào ngày 14, 15, 16 tháng 2 âm lịch hằng năm, trở thành Lễ hội Nghinh Ông lớn nhất ở địa phương hiện nay. Nghi thức cúng thường có đội lân, trống, chiêng, nhạc lễ, cờ, long đình, binh khí… và có tổ chức lễ rước. Vật phẩm dâng cúng có heo quay, heo trắng (heo sống) và hương, đăng, trà, quả cùng sản vật của địa phương.

Trong Lễ hội Nghinh Ông hằng năm cũng diễn ra nhiều sinh hoạt văn hoá dân gian như hát bả trạo, đờn ca tài tử và nhiều trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố… thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và cả khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Thờ cúng cá Ông đã trở thành nét đẹp văn hoá tâm linh của cư dân miền biển Cà Mau./.

Bài và ảnh: Huỳnh Thăng

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.