Thứ bảy, 6-12-25 09:56:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Báo Cà Mau Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Đối với người Việt, lễ Vu lan chủ yếu được tổ chức ở các chùa thờ Phật. Còn với cộng đồng người Hoa Cà Mau, lễ không chỉ diễn ra ở chùa thờ Phật, mà hầu hết các miếu thờ thần đều tổ chức. Xuất phát từ đặc điểm này, lễ Vu lan không nhất thiết phải diễn ra vào ngày Rằm tháng 7, mà được tổ chức ngay từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch; có những miếu tổ chức cúng vào mùng 2, hay vào ngày 12, 13 hoặc ngày cuối tháng..., trở thành một lễ hội đặc sắc của địa phương.

Lễ mở cửa ngục bằng việc cúng vật phẩm và để thau nước cho cô hồn tắm rửa đi vui lễ Vu lan.

Lễ thường có 2 phần chính: tổ chức chay đàn cầu siêu các vong linh người mất; tổ chức "thí giàn" (hay còn gọi là "giật giàn") để phát gạo, quà cho người sống. Vì vậy, lễ Vu lan còn gọi là lễ “tế âm, thí dương”, vừa tế lễ cầu các vong linh người mất được siêu thoát, vừa tổ chức bố thí cho người sống làm phước.

Để tiến hành lễ Vu lan, một trong những nghi thức quan trọng là dựng cây phướng (giống như cây nêu của miền Bắc), làm bằng thân cây tre xanh còn nguyên lá, trên đầu treo tấm phướng với dòng chữ “A Di Đà Phật” hoặc “Nam mô tiếp dẫn Đạo sư A Di Đà Phật”. Tuy nhiên, thước tấc của cây phướng không phải muốn cao bao nhiêu cũng được, mà tuỳ theo quy mô cúng lễ Vu lan nhỏ hay lớn. Nếu tổ chức cúng lớn, lễ vật nhiều thì phướng đặt phải cao, còn cúng nhỏ thì đặt thấp. Vì theo truyền thuyết dân gian của người Hoa, phướng treo cao thì cô hồn nhiều nơi sẽ thấy và kéo đến đông hơn, nên phải cúng lễ vật cho nhiều mới đủ ăn, nếu không, cô hồn sẽ phá. Thường cây phướng được dựng trước sân chùa, miếu cao trung bình từ 5-10 m.

Cây phướng được treo trong lễ Vu lan mang ý nghĩa mời gọi các vong linh đến nghe kinh và nhận thí thực.

Lễ Vu lan có phần tổ chức "thí giàn" (hay "giật giàn") vì trước đây, cùng với lễ cầu siêu, vào ngày cuối của lễ Vu lan, các chùa, miếu còn cất một giàn cao từ 3-5 m, trên đó để rất nhiều đồ cúng. Ngoài thức ăn chay còn các lễ vật khác dành cho thí giàn thông qua thẩy (quăng) thẻ. Thẩy thẻ là hình thức người đứng trên giàn cao thẩy các thẻ được trộn ngẫu nhiên với nhau xuống đám đông đi giật giàn. Trên mỗi cây thẻ đều có ghi tên lễ vật trúng được như: gạo, muối, mía, khoai lang, kẹo, trầu cau gắn với bao lì xì, giò heo... Ai giành trúng thẻ nào thì được lãnh thưởng lễ vật theo thẻ đó.

 Tổ chức chay đàn tế để các vong linh, chiến sĩ đã mất được siêu thoát.

Tuy nhiên, hình thức thí giàn này hiện nay đã được nhiều chùa, miếu bỏ đi, vì tạo nên cảnh tranh giành mất trật tự và thường gây tai nạn do chen lấn giành giật thẻ. Thay vào đó là hình thức phát các tờ phiếu tặng gạo (từ 5-10 kg/phiếu) và bỏ hẳn tục thí giàn.

Các lễ vật phục vụ cho lễ giật giàn.

So với những năm trước đây, lễ Vu lan của cộng đồng người Hoa Cà Mau đã thay đổi khá nhiều. Trong đó, nhiều chùa, miếu đã mạnh dạn cắt ngắn thời gian tổ chức tế lễ và cầu siêu từ 7 ngày xuống còn 2 ngày, hạn chế đốt vàng mã gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn do nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, dành những phần tiền ấy cho việc mua gạo tặng hộ nghèo, mua cá phóng sinh...

Có thể nói, lễ Vu Lan thật sự là một mỹ tục, thể hiện đạo hiếu, giáo dục văn hoá truyền thống và cũng là dịp để lan toả tình yêu thương trong cộng đồng.

Lâm Kiết Tường

Lung linh sắc màu Giáng sinh

Khi những cơn gió se lạnh ghé qua, nhiều quán cà phê trong tỉnh Cà Mau bắt đầu khoác lên mình sắc màu rực rỡ của Giáng sinh, thu hút đông đảo giới trẻ đến vui chơi, chụp ảnh, check-in. Những năm gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh sớm không chỉ tạo không khí ấm áp mà còn mang đến cảm giác háo hức, vui tươi, tạo không gian rộn ràng suốt mùa lễ hội.

Đoàn famtrip quốc tế khảo sát du lịch Cà Mau

Chiều 28/11, đoàn famtrip quốc tế gồm hơn 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ Malaysia và Philippines đến tham quan, khảo sát một số điểm du lịch đặc trưng của Cà Mau. Tham gia đoàn còn có đại diện Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Ý nghĩa tháp thờ hài cốt trong văn hoá Khmer Nam Bộ

Trong không gian tâm linh thanh tịnh của các ngôi chùa Khmer Nam Bộ, bên cạnh chánh điện, sala uy nghi, người ta thường bắt gặp những dãy tháp nhỏ với kiến trúc tinh xảo. Đó chính là khu vực tháp cốt - nơi an nghỉ của những người đã khuất, đồng thời là biểu tượng sâu sắc của nghĩa tình và lòng hiếu thảo.

Chùa Minh - Di sản của người Minh Hương

Chùa Minh là di sản kiến trúc nghệ thuật quý giá, nơi "giữ lửa" cội nguồn và là biểu tượng tinh thần vững vàng của cộng đồng Minh Hương nơi vùng đất phương Nam.

  Trân trọng từng khoảnh khắc

Hiện làm công việc kinh doanh nhưng rất có duyên với ảnh nghệ thuật, nhìn lại quá trình sáng tác, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Bùi Việt Ðức chia sẻ, nhiếp ảnh đến với anh bắt nguồn từ sở thích đi du lịch, trải nghiệm cuộc sống.

Lan toả giá trị văn hoá các dân tộc

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, Chi hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) các Dân tộc, thuộc Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Bạc Liêu (cũ), từ 7 hội viên ban đầu, đến nay phát triển được 34 hội viên (33 hội viên dân tộc Khmer, 1 hội viên dân tộc Hoa), hoạt động ở nhiều chuyên ngành như: sáng tác, nghiên cứu, biểu diễn...

Anh Kim Văn Đồi - Nghệ nhân nhạc cụ đa tài

 Được biết đến là một nhạc công cừ khôi của Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer - Nhà hát Cao Văn Lầu, anh Kim Văn Đồi không chỉ sử dụng thành thạo hầu hết các loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào Khmer mà còn chế tác được nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau từ các chất liệu như: gỗ, da, đồng, sắt… phục vụ cho các buổi biểu diễn của Đoàn.

Phật giáo Nam tông Khmer: Lan toả nét đẹp đạo và đời

Từ ngàn xưa, đạo Phật gắn liền với triết lý từ bi, cứu khổ, hướng con người đến điều thiện. Không chỉ nuôi dưỡng đời sống tâm linh, Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Nam tông Khmer nói riêng còn khẳng định vai trò tích cực trong chăm lo an sinh xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống bình an, hạnh phúc cho Nhân dân.

Độc đáo món mì trường thọ của người Hoa

Theo các tài liệu nghiên cứu về văn hoá ẩm thực, món mì có nguồn từ Trung Quốc khoảng 2.000 năm trước Công nguyên, rồi sau đó lan toả khắp Châu Á và Châu Âu. Điều đó cho thấy, món mì của người Trung Quốc không chỉ có lịch sử lâu đời mà còn trở thành một trong những biểu tượng về văn hoá.

Phát huy giá trị văn hoá Khmer tại Cà Mau

Những nghi lễ linh thiêng và nghệ thuật dân gian vốn là “hồn cốt” của văn hoá Khmer ở Cà Mau đang dần mai một. Trước thực trạng này, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer triển khai nhiều chương trình bảo tồn nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống.