ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:28:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuổi trẻ với an toàn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Quý I/2018, toàn tỉnh Cà Mau đã xảy 20 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó 18 vụ TNGT đường bộ và 2 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 17 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT được kéo giảm 5 vụ và giảm 19 người bị thương, nhưng số người chết lại tăng 13 người.

Trong số 18 vụ TNGT đường bộ thì có đến 8 vụ người bị nạn ở tuổi thanh - thiếu niên (TTN) và nguyên nhân dẫn đến TNGT phần lớn có liên quan đến uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, vượt quá tốc độ cho phép, tránh vượt sai quy định (chiếm gần 67%). Phần đông TTN bị nạn đều sử dụng xe gắn máy dưới 50 cm3, trong khi Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe gắn máy dưới 50 cm3 không cần có giấy phép lái xe.

Tập trung phối hợp tuyên truyền

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, không cần có giấy phép lái xe nghĩa là không được đào tạo để cấp chứng chỉ. Theo đó, người điều khiển xe dưới 50 cm3 sẽ thiếu am hiểu pháp luật, cũng như thiếu kỹ năng lái xe… Vì vậy, ngoài việc phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT cho đối tượng này, Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp với địa phương phát huy hiệu quả truyền thông qua hệ thống thông tin, các đài truyền thanh xã, phường…

Tiểu phẩm tuyên truyền của đơn vị huyện U Minh tại Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh THPT” năm 2017.

Chị Nguyễn Hồng Thắm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Cà Mau, cho biết, hằng năm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức, đa dạng nội dung, như tổ chức hội thi theo hình thức sân khấu hoá tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, cuộc thi viết “Thanh niên với văn hoá giao thông”, phát hành hàng ngàn cẩm nang ATGT… Ngoài ra, xây dựng nhiều đội hình thanh niên xung kích giữ gìn an ninh, trật tự ATGT, công nhận mới 49 cổng trường ATGT gắn với thường xuyên tổ chức sinh hoạt cho các em học sinh về ý thức tham gia giao thông và vận động học sinh, sinh viên cam kết không vi phạm trật tự ATGT.

“Năm 2017, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường học và phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức các cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên và học sinh THPT, “Giao thông học đường trên internet” dành cho học sinh THCS và THPT, Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh THPT”… Qua đó, không chỉ hiểu biết pháp luật mà còn là dịp để các giáo viên, học sinh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tuyên truyền, kỹ năng lái xe an toàn, cùng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT”, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

Hình thành ý thức và thói quen

Nhắc lại Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh THPT” (diễn ra vào cuối tháng 12/2017), em Lê Huy Nghiêm, học sinh Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình), chia sẻ: “Tuy chỉ có 2 tuần lễ để chuẩn bị cho 3 phần thi, gồm: Kiến thức về ATGT, Hùng biện theo chủ đề và Tiểu phẩm tuyên truyền, nhưng điều đó đã giúp chúng em bổ sung lượng kiến thức cần thiết về pháp luật ATGT. Tuy không đoạt giải cao, nhưng với tiểu phẩm “Ngọc Hoàng vi hành” chúng em muốn gởi gắm thông điệp đến mọi người rằng hãy thể hiện văn hoá khi tham gia giao thông".

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, hằng năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT và các ban, ngành tổ chức hội thi về ATGT là nhằm tạo sân chơi lành mạnh, hướng mọi người nhận thức hơn các quy định của luật giao thông và các văn bản quy phạm pháp luật trong việc bảo đảm trật tự ATGT, cũng như thấy được tác hại, hậu quả của TNGT đối với mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội.
Chấp hành tốt pháp luật về trật tự ATGT không chỉ bảo vệ bản thân mà còn cho người thân và những người xung quanh. Vì vậy, ở Hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh THPT” trong năm 2017, Ban Tổ chức không trao hiện kim (tổng giá trị giải thưởng 100 triệu đồng) mà quy đổi thành nón bảo hiểm đạt quy chuẩn chất lượng, các trường đoạt giải sẽ xét trao nón bảo hiểm cho các học sinh nghèo không đủ tiền mua nón, hoặc thay thế các loại nón không chất lượng.

Điều đó tác động kép đến việc đội nón bảo hiểm cho trẻ em theo quy định của pháp luật. Và đó cũng là một trong những nội dung cuộc thi tìm hiểu kiến thức về ATGT cho trẻ em theo chủ đề của năm ATGT 2018 “ATGT cho trẻ em”, chú trọng xây dựng văn hoá giao thông, đặc biệt là văn hoá giao thông cho thanh - thiếu niên.

“Tuyên truyền có chiều sâu, đa dạng hình thức và phong phú nội dung theo chủ đề rõ ràng, có sự tham gia tích cực của các cấp, các sở, ban, ngành sẽ từng bước nâng cao về nhận thức, nhất là đối tượng thanh - thiếu niên. Khi người tham gia giao thông đã nhận thức tốt thì sẽ chuyển biến thành thói quen và hành động chuẩn mực. Văn hoá giao thông từ đó mà hình thành”, ông Nguyễn Thanh Bằng tin tưởng.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.