ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:10:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyên truyền BHXH tự nguyện cho đối tượng tiềm năng

Báo Cà Mau Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng góp phần đảm bảo an sinh cho những người lao động tự do khi về già, khi hết tuổi lao động không phải sống phụ thuộc vào con cháu hay là gánh nặng cho xã hội. Xác định ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách, thời gian qua, BHXH huyện U Minh đã thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh của Nhà nước. Ðể tạo điều kiện cho nhiều người dân tham gia, Nhà nước hỗ trợ mức đóng cho một số đối tượng. Cụ thể, từ ngày 1/1/2022, người thuộc hộ nghèo khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hỗ trợ 99 ngàn đồng/tháng, người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 82.500 đồng/tháng và các đối tượng khác được hỗ trợ 33 ngàn đồng/tháng.

Ông Phan Văn Rí, Giám đốc BHXH huyện U Minh, cho biết, việc tuyên truyền, triển khai BHXH tự nguyện nhằm để người dân hiểu và tích cực tham gia. Trong đó, thời gian qua, huyện tập trung đến những nhóm người có điều kiện và có thu nhập ổn định để họ tham gia được lâu dài và liên tục, nhất là những người hiểu về vấn đề an sinh xã hội; tuyên truyền để họ hiểu về chính sách và những người này sẽ tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, giúp chính sách này được lan toả hơn. Ngoài ra, công tác tuyên truyền miệng, tham gia theo từng nhóm, từng cụm trên địa bàn được thực hiện sâu rộng.

Nhân viên BHXH huyện U Minh tuyên truyền BHXH tự nguyện đến từng hộ dân.

Anh Tô Minh Tân, chủ nhà thuốc Minh Tân, Khóm 3, thị trấn U Minh, trước đây từng công tác tại một bệnh viện nên hiểu rõ về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH. Vì thế, khi được BHXH huyện tuyên truyền, anh Tân đã tham gia BHXH tự nguyện cho vợ chồng anh và các nhân viên đang làm việc tại nhà thuốc.

Anh Tân chia sẻ: "Muốn kinh doanh thì phải có nhân viên, mà muốn giữ được nhân viên phải có chính sách ưu đãi, chăm sóc sức khoẻ nhân viên, nên tôi đã tham gia BHXH tự nguyện cho nhân viên. Tôi cũng tham gia cho chính bản thân mình để sau này khi không còn làm được nữa thì có BHXH bảo vệ, có BHYT. Hôm nay đang kinh doanh thuận lợi, mình đâu biết trước được tương lai việc kinh doanh phát triển như thế nào, nên mình phải có ý thức ngay từ lúc này".

Anh Tô Minh Tân đã mua BHXH tự nguyện cho vợ chồng anh và các nhân viên.

Ông Phan Văn Rí cho hay: "Hiện nay, huyện tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT các xã, thị trấn, đi từng nhà, từng tuyến, từng cụm dân cư, tuyên truyền về quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện để người dân hiểu và tiếp tục tham gia. Nếu không đủ điều kiện thì tạm dừng, hạn chế việc rút BHXH 1 lần, bởi điều này không có lợi cho người dân, vì đây là chính an sinh xã hội của Nhà nước, mang tính lâu dài. Ðóng BHXH để phòng khi về già được hưởng chế độ tử tuất, mai táng về sau; hoặc người trẻ đóng để sau này già hưởng chế độ hưu trí và cấp BHYT miễn phí, mức BHYT là 95%, đảm bảo cuộc sống cho người già, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội sau này".

Với quan điểm chủ động đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần Nhân dân, thời gian tới, BHXH huyện U Minh sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu, cùng chính quyền địa phương kiên trì bám sát người dân để truyền thông, sẵn sàng vận động nhiều lần để người dân hiểu và tự nguyện tham gia. Theo đó, sẽ tập trung tuyên truyền, đối thoại trực tiếp vào các nhóm đối tượng tiềm năng, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện. Các nội dung tuyên truyền được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân dễ dàng nắm bắt thông tin và nâng cao hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện./.

 

Hồng Phượng - Trầm Nghĩ

 

Tuổi thanh xuân ý nghĩa

Trong hành trình gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, thầy giáo trẻ Dương Hoàng Hiển (sinh năm 1993, hiện đang dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Catec, TP Cà Mau) đã mang nụ cười đến với rất nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu kết nối những trái tim ấm áp, lan toả yêu thương bằng những việc tử tế...

Sử dụng tốt nguồn lực nhân đạo

Trở thành cánh tay đắc lực cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, sử dụng tốt các nguồn lực nhân đạo để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Xã hội hoá hỗ trợ BHYT

Ngày 6/12/2023, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2023/NQ-HÐND quy định về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ mới thoát nghèo và thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 (Nghị quyết 32). Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Bộ đội Biên phòng: Ðỡ đần, sẻ chia cùng trẻ mồ côi

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên khu vực biên giới.

Nghĩa tình quán cơm Nghĩa

Đồng hồ chưa điểm 11 giờ, quán cơm Nghĩa (Phường 7, TP Cà Mau) đã đông khách. Người đến hầu hết là người lao động, thu nhập thấp, được phục vụ chu đáo. Không khí giờ ăn vui vẻ.

Đóng góp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm đóng góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp các em vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.

Giúp dân vượt hạn

Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện U Minh nói riêng, nhất là việc người dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt. Các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa, nhằm giúp người dân giảm bớt phần nào khó khăn trong mùa nắng hạn.

Giám sát chặt thủ tục nhận BHXH 1 lần

Thời gian qua, việc mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tràn lan trên các trang mạng xã hội, hơn nữa, việc chốt sổ BHXH 1 lần được phép uỷ quyền cho người khác làm thủ tục nhận thay. Theo đó, để kiểm soát việc thực hiện thủ tục nhận BHXH 1 lần qua uỷ quyền, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo sát sao về vấn đề này, để tránh lạm dụng nhận BHXH 1 lần.

Sẻ chia yêu thương đến lớp học tình thương cô Ba Thủy

Báo Cà Mau số 823, thứ Hai, ngày 8/4/2024, trong chuyên mục Chuyện đẹp giữa đời thường có bài “Miệt mài gieo chữ tình thương” về lớp học tình thương do cô Ba Thủy (Lê Thị Bích Thủy), 67 tuổi, hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước tạo lập và đứng lớp đến nay gần 11 năm. Bài viết đã nhận được sự quan tâm và hiệu ứng tích cực từ phía độc giả.

Cần giải pháp lâu dài đảm bảo cấp nước người dân

Thời tiết đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn vẫn đang kéo dài khắp nơi, người dân một số khu vực “điểm nóng” vẫn đang “khát nước”. Dù thời gian qua các cấp, chính quyền địa phương, mạnh thường quân đã tích cực hỗ trợ, mang nước ngọt đến hàng ngàn hộ dân, song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cần hơn thế một giải pháp lâu dài để ứng phó hạn mặn, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho dân trên địa bàn.