ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 12:32:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyên truyền phòng, chống ma tuý tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau

Báo Cà Mau Chiều ngày 25/6, Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tổ chức tuyên truyền phòng, chống tác hại ma tuý cho học viên tại cơ sở. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2024.

Đại uý Bùi Quốc Sách, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh Cà Mau) phổ biến các quy định pháp luật về phòng, chống ma tuý tại buổi tuyên truyền.

Tại buổi tuyên truyền, các học viên đã được đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an tỉnh Cà Mau) thông tin các quy định pháp luật  về phòng, chống ma tuý, tình hình tệ nạn ma tuý hiện nay trên địa bàn tỉnh, tác hại của ma tuý, dấu hiệu nhận biết người nghiện cũng như các biện pháp phòng ngừa.

Các học viên vui vẻ, phấn khích tham gia thi trắc nghiệm có thưởng tìm hiểu về kiến thức phòng, chống ma tuý.

Cùng với đó, các học viên tham dự tích cực tham gia phần thi trắc nghiệm có thưởng với nhiều kiến thức liên quan đến công tác phòng chống ma tuý tại Việt Nam hiện nay.

Hiện tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau tiếp nhận cai ngiện và phục hồi cho hơn 460 người. Tại đây, các học viên được học nghề và lao động trị liệu.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó giám đốc Cơ sở cai nghiện tỉnh Cà Mau, cho biết: “Thông qua tuyên truyền nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng chống ma tuý, nâng cao hiểu biết, nhận thức về trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma tuý cho các học viên đang cai nghiện tại cơ sở. Từ đó điều chỉnh hành vi, hướng đến những điều tích cực trong và sau khi hoàn thành khoá cai nghiện. Từ đó, quyết tâm trở thành một công dân tốt, hữu ích sau khi hòa nhập cộng đồng./.

Văn Đum

 

 

 

Hướng đến xã, phường, thị trấn không ma tuý

Tình hình tội phạm về ma tuý trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng lúc, từng nơi còn nhiều phức tạp. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, 6 tháng đầu năm, đã khởi tố 112 vụ, 152 bị can (nhiều hơn 10 vụ, nhiều hơn 25 bị can so với cùng kỳ); chủ yếu là tàng trữ trái phép chất ma tuý, chiếm 84% (94 vụ, 112 bị can). Ðối tượng phạm tội trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 63%; nghiện ma tuý chiếm 60%. Vi phạm về ma tuý, đã xử phạt 840 vụ, 951 đối tượng, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng (nhiều hơn 468 vụ, nhiều hơn 486 đối tượng).

Tạo điều kiện cho người nghiện ma tuý tái hoà nhập cộng đồng

Chiều 5/6, Cơ sở cai nghiện ma tuý (Ấp 1, xã Khánh An, huyện U Minh) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn khai giảng lớp điện lạnh cho 35 học viên đang cai nghiện tại cơ sở.

Khen thưởng cho 1 tập thể và 6 cá nhân có thành tích triệt phá vụ trộm tại các trụ tua bin điện gió

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 5/6, Đại tá Phạm Minh Luỹ, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá nhóm đối tượng chuyên trộm dây tiếp địa tại các trụ tua bin điện gió thuộc Dự án điện gió Cà Mau 1A, đặt tại địa bàn huyện Đầm Dơi.

Sớm có chế tài trong quản lý thuốc lá điện tử

Hiện nay, tình trạng người sử dụng thuốc lá điện tử (TLÐT) đang có chiều hướng gia tăng từng ngày, nhất là giới trẻ. Việc chưa quản lý chặt mặt hàng này là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng người sử dụng. Bên cạnh đó, các mối nguy hại từ các loại độc tố có trong TLÐT cũng là vấn đề đáng quan ngại, nó đã và đang bào mòn sức khoẻ người sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ gây nghiện từ việc pha trộn các chất cấm vào dung dịch TLÐT.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý

Sáng ngày 02/6, Thiếu tá Lê Thành Út, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Rạch Gốc (BĐBP Cà Mau) cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ khởi tố đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Quyết tâm ngăn chặn tội phạm mua bán người

Theo đánh giá từ Công an tỉnh, năm 2023 và quý I năm 2024, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục được bảo đảm. Tuy nhiên, tình hình tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng từng lúc còn tiềm ẩn phức tạp.

Hỗ trợ người sau cai nghiện ma tuý: Còn nhiều khó khăn

Hiện nay, câu chuyện hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc về địa phương tái hoà nhập cộng đồng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn đối với nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trong đó, công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, xã hội, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, vay vốn… đang là trở ngại. Việc phát huy vai trò hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện chưa thực sự hiệu quả đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý sau cai.

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý tại Năm Căn

Chiều 23/4, Thiếu tá Huỳnh Chí Phong, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ khởi tố đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.