ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-6-25 06:11:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến xe đi Đất Mũi: Xe nhồi nhét khách lại tiếp diễn

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, tuyến xe khách cố định về Ðất Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển có nhiều phản hồi không tốt từ hành khách, thậm chí có nhà xe đã bị xử phạt vì tình trạng nhồi nhét khách.

Do có nhu cầu về Ðất Mũi tác nghiệp, chúng tôi liên hệ với nhà xe P.H, tuyến cố định từ Bến xe Bạc Liêu - Bến xe Cà Mau - Bến xe Ðất Mũi để di chuyển vào sáng 10/8/2023. Không những tình trạng nhồi nhét khách tái diễn, thậm chí còn có những tình huống dở khóc, dở cười xảy ra suốt hành trình.

Sáng sớm hôm khởi hành, nhận được cuộc điện thoại là có “xe trung chuyển” rước từ nhà đến Bến xe Cà Mau để khởi hành lúc 7 giờ 30 phút, tôi chuẩn bị sẵn sàng. Thì ra “xe trung chuyển” chỉ là người chạy xe ôm được nhà xe liên hệ đón khách khi có nhu cầu ra bến chính. 7 giờ 30 phút, xe P.H về đến Bến xe Cà Mau, tài xế tranh thủ đi ăn sáng, khách đợi đến 7 giờ 40 phút để khởi hành. Thấy hành khách quá đông, không còn chỗ ngồi, tôi thắc mắc với phụ xe: “Còn chỗ nào nữa đâu mà ngồi. Ðã liên hệ đặt vé đàng hoàng rồi mà?". Phụ xe nhanh nhảu sắp xếp: “Khách nào chuẩn bị xuống thì ra phía ngoài, ai đi tới Ðất Mũi vô trong!”.

Xe P.H chạy tuyến Bến xe Bạc Liêu - Bến xe Cà Mau - Bến xe Ðất Mũi quy định chở 16 hành khách nhưng chủ xe nhồi nhét hơn 20 khách. (Ảnh chụp ngày 10/8)

Một nhóm hành khách lên xe từ xã Tắc Vân (TP Cà Mau) phàn nàn: “Xe 16 chỗ, đếm sơ sơ hai mươi mấy người, muốn ngộp thở hết rồi”. Tài xế và phụ xe liên tục nói: “Bà con thông cảm, ngồi chật chút xíu, bù cho những lúc vắng khách”. Suốt hành trình, xe xuống - lên khách ở nhiều điểm dọc tuyến từ TP Cà Mau về Ðất Mũi. Một hành khách ngồi cạnh bên tôi nhẩm tính: “Hồi nãy lúc đông khách nhất, có tới 24 người trên xe, vừa nhét, vừa đứng”.

Ðến khi thu tiền, phụ xe thông báo nhóm khách đi từ Tắc Vân về Ðất Mũi 6 người với tổng số tiền là 600 ngàn đồng. Nữ hành khách trong nhóm không đồng ý, cho rằng con gái của chị không ngồi ghế xe mà ngồi trên đùi mẹ, vả lại cháu mới 10 tuổi, sao tính vé người lớn như thế được. Phụ xe nói: “Trên xe có camera, chủ xe đã tính hết rồi, nếu không trả vé thì không được. Mấy chị đi đông quá trời, trả 5 vé sao được”. Sau một hồi tranh cãi, phụ xe điện thoại cho chủ nhà xe, phía bên kia đầu dây, một phụ nữ xưng là chủ xe nói chuyện với khách. Cuộc nói chuyện gay gắt, nữ hành khách to tiếng: “Tại sao chị là chủ nhà xe mà ăn nói với khách kiểu nạt nộ như vậy?".

Sau đó, nhóm khách cũng được giảm 100 ngàn tiền vé, chỉ trả 500 ngàn, nhưng lời qua tiếng lại vẫn khá bức xúc với phụ xe. Lúc này, tôi mới hỏi phụ xe: “Một băng ghế này bình thường ngồi mấy khách?”. Anh phụ xe đáp: “Thì 3 khách, nhưng lúc đông, bà con thông cảm”. Thấy chị hành khách để cháu nhỏ ngồi trên đùi suốt chặng đường từ TP Cà Mau về Ðất Mũi, tôi ngỏ ý chị để cháu ngồi xuống băng ghế, đỡ mệt, chị từ chối. Do không khí ngột ngạt, xe chạy khá xốc, cháu bé bị nôn ói. Chị hành khách cho biết: “Ðây là lần đầu, chắc cũng là lần cuối đi nhà xe này”.

Khi thanh toán tiền xe, tôi hỏi lấy vé, anh phụ xe nói: “Chút xíu nữa đưa”. Nhưng rồi khi đến cuối bến, vẫn không có vé xe. Suốt chuyến đi, cũng không hành khách nào có vé xe.

Ở những chỗ có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, tài xế và phụ xe chấp hành các quy định về dừng đỗ đón, trả khách. Còn lại, thì việc dừng đỗ xe là theo yêu cầu của hành khách, bất kể đó là địa điểm nào. Tình trạng nhồi nhét khách, dừng đỗ đón trả khách theo quy định của các tuyến xe cố định đã bị nhà xe này phớt lờ. Camera hành trình trên xe cũng chỉ để chủ xe quan sát lượng khách tính toán việc kinh doanh lời lãi ra sao chớ không mấy quan tâm đến phản hồi về chất lượng, thái độ phục vụ và sự an toàn của hành khách trên xe.

Một hành khách chia sẻ: “Mấy chú có đi mới biết. Khách đông thì càng tốt, còn xe quy định bao nhiêu chỗ ngồi chủ xe đâu có quan tâm. Nhiều người cắn răng chịu đựng vì lỡ lên xe rồi, ngồi chật một chút cũng tới nơi”. Ðúng là có trực tiếp trải nghiệm mới thấy chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhà xe P.H là có vấn đề. Tình trạng nhồi nhét khách dù đã được cảnh báo, xử lý nhưng hình như các nhà xe tuyến cố định đi Ðất Mũi vẫn chưa thực sự thay đổi về ý thức chấp hành, cố tình vi phạm./.

 

Nguyên Nguyên

 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.