ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 00:14:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tuyến xe đi Đất Mũi: Xe nhồi nhét khách lại tiếp diễn

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, tuyến xe khách cố định về Ðất Mũi, xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển có nhiều phản hồi không tốt từ hành khách, thậm chí có nhà xe đã bị xử phạt vì tình trạng nhồi nhét khách.

Do có nhu cầu về Ðất Mũi tác nghiệp, chúng tôi liên hệ với nhà xe P.H, tuyến cố định từ Bến xe Bạc Liêu - Bến xe Cà Mau - Bến xe Ðất Mũi để di chuyển vào sáng 10/8/2023. Không những tình trạng nhồi nhét khách tái diễn, thậm chí còn có những tình huống dở khóc, dở cười xảy ra suốt hành trình.

Sáng sớm hôm khởi hành, nhận được cuộc điện thoại là có “xe trung chuyển” rước từ nhà đến Bến xe Cà Mau để khởi hành lúc 7 giờ 30 phút, tôi chuẩn bị sẵn sàng. Thì ra “xe trung chuyển” chỉ là người chạy xe ôm được nhà xe liên hệ đón khách khi có nhu cầu ra bến chính. 7 giờ 30 phút, xe P.H về đến Bến xe Cà Mau, tài xế tranh thủ đi ăn sáng, khách đợi đến 7 giờ 40 phút để khởi hành. Thấy hành khách quá đông, không còn chỗ ngồi, tôi thắc mắc với phụ xe: “Còn chỗ nào nữa đâu mà ngồi. Ðã liên hệ đặt vé đàng hoàng rồi mà?". Phụ xe nhanh nhảu sắp xếp: “Khách nào chuẩn bị xuống thì ra phía ngoài, ai đi tới Ðất Mũi vô trong!”.

Xe P.H chạy tuyến Bến xe Bạc Liêu - Bến xe Cà Mau - Bến xe Ðất Mũi quy định chở 16 hành khách nhưng chủ xe nhồi nhét hơn 20 khách. (Ảnh chụp ngày 10/8)

Một nhóm hành khách lên xe từ xã Tắc Vân (TP Cà Mau) phàn nàn: “Xe 16 chỗ, đếm sơ sơ hai mươi mấy người, muốn ngộp thở hết rồi”. Tài xế và phụ xe liên tục nói: “Bà con thông cảm, ngồi chật chút xíu, bù cho những lúc vắng khách”. Suốt hành trình, xe xuống - lên khách ở nhiều điểm dọc tuyến từ TP Cà Mau về Ðất Mũi. Một hành khách ngồi cạnh bên tôi nhẩm tính: “Hồi nãy lúc đông khách nhất, có tới 24 người trên xe, vừa nhét, vừa đứng”.

Ðến khi thu tiền, phụ xe thông báo nhóm khách đi từ Tắc Vân về Ðất Mũi 6 người với tổng số tiền là 600 ngàn đồng. Nữ hành khách trong nhóm không đồng ý, cho rằng con gái của chị không ngồi ghế xe mà ngồi trên đùi mẹ, vả lại cháu mới 10 tuổi, sao tính vé người lớn như thế được. Phụ xe nói: “Trên xe có camera, chủ xe đã tính hết rồi, nếu không trả vé thì không được. Mấy chị đi đông quá trời, trả 5 vé sao được”. Sau một hồi tranh cãi, phụ xe điện thoại cho chủ nhà xe, phía bên kia đầu dây, một phụ nữ xưng là chủ xe nói chuyện với khách. Cuộc nói chuyện gay gắt, nữ hành khách to tiếng: “Tại sao chị là chủ nhà xe mà ăn nói với khách kiểu nạt nộ như vậy?".

Sau đó, nhóm khách cũng được giảm 100 ngàn tiền vé, chỉ trả 500 ngàn, nhưng lời qua tiếng lại vẫn khá bức xúc với phụ xe. Lúc này, tôi mới hỏi phụ xe: “Một băng ghế này bình thường ngồi mấy khách?”. Anh phụ xe đáp: “Thì 3 khách, nhưng lúc đông, bà con thông cảm”. Thấy chị hành khách để cháu nhỏ ngồi trên đùi suốt chặng đường từ TP Cà Mau về Ðất Mũi, tôi ngỏ ý chị để cháu ngồi xuống băng ghế, đỡ mệt, chị từ chối. Do không khí ngột ngạt, xe chạy khá xốc, cháu bé bị nôn ói. Chị hành khách cho biết: “Ðây là lần đầu, chắc cũng là lần cuối đi nhà xe này”.

Khi thanh toán tiền xe, tôi hỏi lấy vé, anh phụ xe nói: “Chút xíu nữa đưa”. Nhưng rồi khi đến cuối bến, vẫn không có vé xe. Suốt chuyến đi, cũng không hành khách nào có vé xe.

Ở những chỗ có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, tài xế và phụ xe chấp hành các quy định về dừng đỗ đón, trả khách. Còn lại, thì việc dừng đỗ xe là theo yêu cầu của hành khách, bất kể đó là địa điểm nào. Tình trạng nhồi nhét khách, dừng đỗ đón trả khách theo quy định của các tuyến xe cố định đã bị nhà xe này phớt lờ. Camera hành trình trên xe cũng chỉ để chủ xe quan sát lượng khách tính toán việc kinh doanh lời lãi ra sao chớ không mấy quan tâm đến phản hồi về chất lượng, thái độ phục vụ và sự an toàn của hành khách trên xe.

Một hành khách chia sẻ: “Mấy chú có đi mới biết. Khách đông thì càng tốt, còn xe quy định bao nhiêu chỗ ngồi chủ xe đâu có quan tâm. Nhiều người cắn răng chịu đựng vì lỡ lên xe rồi, ngồi chật một chút cũng tới nơi”. Ðúng là có trực tiếp trải nghiệm mới thấy chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhà xe P.H là có vấn đề. Tình trạng nhồi nhét khách dù đã được cảnh báo, xử lý nhưng hình như các nhà xe tuyến cố định đi Ðất Mũi vẫn chưa thực sự thay đổi về ý thức chấp hành, cố tình vi phạm./.

 

Nguyên Nguyên

 

Khó lưu thông khi độ thông thuyền cống xuyên lộ bị thu hẹp

Tác động của biến đổi khí hậu, triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước, không chỉ gây ngập úng cục bộ nhiều tuyến đường nông thôn mà còn làm cho độ thông thuyền hệ thống cống xuyên lộ trên địa bàn huyện Cái Nước bị thu hẹp theo thời gian, gây cản trở các phương tiện thuỷ nội địa lưu thông qua lại mỗi khi triều cường.

An toàn giao thông học đường

Ðể đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), Liên đội Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thành lập Câu lạc bộ (CLB) ATGT dưới sự điều hành của học sinh, nhiều năm qua đã góp phần giảm thiểu, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông, học sinh chen lấn giờ tan trường.

Mất trật tự giao thông tại các trung tâm bồi dưỡng văn hoá

Hiện nay, trên địa bàn TP Cà Mau có nhiều trung tâm bồi dưỡng văn hoá hoạt động. Các trung tâm này chủ yếu tổ chức dạy, bồi dưỡng văn hoá cho đối tượng là học sinh từ cấp tiểu học cho đến phổ thông trung học. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là tình trạng lộn xộn, mất trật tự trước các trung tâm này khi phụ huynh đón học sinh tan học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là trong giờ cao điểm tại các khu vực đông dân cư.

Gameshow bổ ích dành cho học sinh THPT

Nhằm tạo sân chơi bổ ích dành cho học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền, cập nhật những kiến thức về Luật Giao thông, hướng dẫn lưu thông an toàn cho cộng đồng, ngày 24/11, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức gameshow “An toàn giao thông - Bình an cuộc sống” tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Cà Mau.

Thùng xe kéo phế liệu tự chế rời khỏi xe kéo, gây tai nạn, 1 người tử vong

Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 22/11trên địa bàn Khóm 1, thị trấn U Minh xảy ra một vụ va chạm giao thông nghiêm trọng, hậu quả làm 1 người bị thương nặng và tử vong sau đó.

Tiếp tục thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Tiếp tục chuỗi hoạt động trong Tháng hành động vì nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT), ngày 20/11, Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau thành lập đoàn đến thăm gia đình nạn nhân, nạn nhân không may bị TNGT trên địa bàn huyện U Minh.

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.