ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:20:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

U Minh xử lý lấn chiếm hành lang đường bộ

Báo Cà Mau (CMO) Ban An toàn giao thông huyện U Minh cho biết, đầu năm 2017 đến nay trên địa bàn huyện U Minh có 251 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ, trong đó xây dựng lều quán 201 hộ, 17 bãi tập kết cừ tràm và 33 hộ xây dựng nhà ở vi phạm hành lang lộ giới.

Ban An toàn giao thông huyện U Minh phối hợp với các ngành chức năng, chủ tịch UBND các xã, thị trấn xử lý dứt điểm 155 trường hợp, 96 trường hợp đã hoàn thành thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đúng theo quy định, đồng thời thực hiện quy trình, thủ tục cưỡng chế đối với các hộ lấn chiếm chưa chấp hành di dời nhà.

Tại ngã tư Khai Hoang, thuộc Ấp 9, xã Nguyễn Phích, nhiều hộ buôn bán chấn chiếm hành lang lộ giới làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.

Ông Võ Văn Liêu, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết, trên tuyến U Minh - Cà Mau, đoạn qua địa bàn xã Nguyễn Phích có đến 20 hộ cất nhà lấn chiếm hành lang lộ giới, UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Thanh tra giao thông tuyên truyền vận động Nhân dân tháo dỡ được 11 căn nhà, còn lại 9 căn đã có cam kết tháo dỡ nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành. Hiện nay, UBND xã đã hoàn thành quy trình các bước tiến hành cưỡng chế dứt điểm trong tháng 6/2017.

Ông Huỳnh Thanh Luôl, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Lâm, cho biết, xã Khánh Lâm thành lập được tổ xử lý giải toả hành lang lộ giới. Qua kiểm tra, lập biên bản, các trường hợp vi phạm đều cam kết tháo dỡ nhưng qua 15 ngày chưa hộ dân nào chấp hành. Các trường hợp vi phạm tập trung khu vực cầu Khánh Lâm, hằng ngày người dân buôn bán rau cải, cá tôm lấn chiếm lòng đường làm ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Toán, Phó trưởng Công an huyện U Minh, cho biết, hiện nay hành lang lộ chưa có mốc giới rõ ràng, trừ khu vực ngã ba, ngã tư. Ngành chức năng cần cắm mốc lộ giới để người dân tuân thủ khi xây dựng.

Ông Ngô Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết, với sự chỉ đạo kỳ quyết của Ban An toàn giao thông huyện, sự vào cuộc quyết liệt của UBND các xã, thị trấn nên tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật và xử lý an toàn hành lang đường bộ trên địa bàn huyện U Minh được Ban An toàn giao tỉnh Cà Mau đánh giá cao. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông huyện U Minh tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng và các quy định Nhà nước về quy định hành lang lộ giới. Những hộ không chấp hành tháo dỡ những chướng ngại vật, trả lại hiện trạng ban đầu, thì hoàn thành các bước tổ chức cưỡng chế theo quy định./.

Trọng Nguyễn

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.