ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:13:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng chuyển đổi số trong giao thương

Báo Cà Mau Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 25 sản phẩm OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm được chủ thể đa dạng phương thức quảng bá qua nhiều kênh phân phối giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, chọn mua, qua đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây chú trọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của Liên minh HTX, ngành công thương, website của HTX; đăng tải sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok để mở rộng đối tượng khách hàng, tìm kiếm đối tác, thị trường kinh doanh. Những sản phẩm đăng tải luôn được HTX chú trọng về hình ảnh; nội dung bài viết chi tiết, cụ thể để thu hút khách hàng.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, cho biết: “Trong năm qua, HTX khá tích cực trong việc đăng tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm qua mạng. Khách hàng, đơn vị đối tác ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, rồi Quảng Nam, Quảng Ngãi... biết đến mình từ các sàn thương mại điện tử hoặc Zalo, Facebook. Người ta chỉ cần gõ tìm kiếm “đặc sản Cà Mau” thì sẽ nổi lên thông tin về HTX với các sản phẩm: tôm khô, bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bánh phồng nghêu..., khách hàng có thể dễ dàng mua hàng và được giao hàng đến tận nơi”.

Bà Phan Thị Chuyển, xã Tân Ân Tây đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hệ thống mạng xã hội.

Theo các chủ thể OCOP, hiệu quả bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội tăng từ 15-30%, điều này rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ðưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là phương thức bán hàng mới, đòi hỏi các chủ thể OCOP phải có kiến thức, kỹ năng về quảng bá hình ảnh để sản phẩm trông bắt mắt, thu hút người tiêu dùng, cũng như kiến thức về công nghệ thông tin, tài chính số, giao dịch điện tử. Huyện Ngọc Hiển đang đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ thể OCOP, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh chuyển đổi số vào việc bán hàng, làm quen với các thao tác trên môi trường điện tử để họ thích ứng với việc bán hàng trực tuyến.

Bà Võ Thị Ðào, ấp Ông Trang, xã Viên An, chia sẻ: “Cơ sở của tôi có sản phẩm lịch củ và ba khía muối nước mắm, cũng mới phát triển gần đây. Bản thân có quảng bá sản phẩm qua trang Zalo, Facebook cá nhân, bán hàng trực tuyến doanh thu khá cao vì được nhiều người biết đến, sức bán tăng”.

“Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh Facebook, Zalo... rất quan trọng. Trước đây, tôi bán hàng qua kênh truyền thống, mỗi tháng khách hàng đặt chưa đến 300 kg, nhưng nay nhờ quảng bá, giới thiệu, đơn khách hàng đặt tăng mạnh, mỗi tháng tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại như: ba khía muối, tôm khô, khô cá thòi lòi, khô cá kèo...”, bà Nguyễn Hồng Ðạm, Chủ cơ sở sản xuất Châu Sang, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ.

Mỗi tháng, bà Nguyễn Hồng Ðạm tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại, nhờ bán hàng qua mạng xã hội.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để rà soát, nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, tạo thuận lợi cho các cơ sở giao dịch trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc tư vấn, đăng tải bán hàng trên môi trường mạng, chọn các kênh chính thống và đăng tải thông tin hợp lý, đảm bảo tính quy định của pháp luật”.

Có thể thấy, việc chuyển từ bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến giúp tăng tính trải nghiệm cho khách hàng thông qua các giải pháp công nghệ thông tin, là một khía cạnh của kinh tế số, chuyển đổi số. Ðây là xu hướng tất yếu và cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm cho sản phẩm của địa phương./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Hướng đến Kho bạc số

Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Cà Mau đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hình thành nền tảng Kho bạc số, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Ðó là những kết quả đáng ghi nhận của KBNN tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hoá đơn vị thời gian qua.

"Bác sĩ nông học” trong lòng bàn tay

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ đắc lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán sâu bệnh và quản lý dinh dưỡng cây trồng không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn nâng cao hiệu quả canh tác cho nông dân. Trong bối cảnh đó, ứng dụng “2NÔNG” của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nổi lên như một giải pháp tiên phong đầy hứa hẹn.

Chuyển biến từ ứng dụng công nghệ

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được Ban Giám hiệu, toàn thể giáo viên, nhân viên Trường THCS xã Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) rất quan tâm, nhờ đó tạo sự chuyển biến, kết quả to lớn cả trong nhận thức, lề lối và kết quả làm việc.

Ðoàn, Hội phát triển trên nền tảng công nghệ số

Ðể hội viên, thanh niên (TN) có trách nhiệm trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) đề ra, các cấp hội trong tỉnh đã có nhiều đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, cũng như đề xuất các giải pháp hay để nâng cao chất lượng công tác Ðoàn, Hội. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CÐS) là giải pháp được quan tâm thực hiện.

Xây dựng thị trường tiêu dùng hiện đại

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là hình thức sử dụng các ứng dụng công nghệ số như Internet Banking, VNPay, quét mã QR... thay vì dùng tiền mặt như cách truyền thống. Hiện nay, TTKDTM là xu hướng tất yếu thúc đẩy phát triển kinh tế, hướng đến xây dựng thị trường tiêu dùng văn minh, hiện đại.

Tăng tốc hoàn thiện bệnh án điện tử

Bắt đầu khởi động xây dựng thí điểm bệnh án điện tử (BAÐT) từ năm 2022 đối với 2 bệnh viện lớn của tỉnh là Bệnh viện Ða khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi, đến nay, BAÐT đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và dự kiến 2 bệnh viện này trình Bộ Y tế thống nhất triển khai thực hiện chính thức vào cuối năm 2024, đầu năm 2025, góp phần vào số hoá lĩnh vực y tế, thúc đẩy chuyển đổi số của địa phương.

Thanh toán không dùng tiền mặt - Lợi ích thiết thực cho ngành giáo dục

Ðược sự thống nhất của UBND tỉnh, Sở GD&ÐT đã triển khai chính thức Hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn ngành từ đầu học kỳ 2 năm học 2023-2024.

Cần hỗ trợ thêm cho tổ công nghệ số

Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được phê duyệt tại Quyết định số 749/QÐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đã xác định quan điểm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số (CÐS).

Ðồng hành cùng phụ nữ kinh doanh thời 4.0

Ứng dụng tối đa thành tựu chuyển đổi số vào quá trình khởi sự kinh doanh, đồng thời tạo ra một kênh sinh hoạt, mua bán chung cho phụ nữ trên môi trường mạng đang là một trong những cách làm hay được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau triển khai và nhân rộng.

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.