ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:38:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng chuyển đổi số trong giao thương

Báo Cà Mau Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 25 sản phẩm OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm được chủ thể đa dạng phương thức quảng bá qua nhiều kênh phân phối giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, chọn mua, qua đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây chú trọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của Liên minh HTX, ngành công thương, website của HTX; đăng tải sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok để mở rộng đối tượng khách hàng, tìm kiếm đối tác, thị trường kinh doanh. Những sản phẩm đăng tải luôn được HTX chú trọng về hình ảnh; nội dung bài viết chi tiết, cụ thể để thu hút khách hàng.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, cho biết: “Trong năm qua, HTX khá tích cực trong việc đăng tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm qua mạng. Khách hàng, đơn vị đối tác ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, rồi Quảng Nam, Quảng Ngãi... biết đến mình từ các sàn thương mại điện tử hoặc Zalo, Facebook. Người ta chỉ cần gõ tìm kiếm “đặc sản Cà Mau” thì sẽ nổi lên thông tin về HTX với các sản phẩm: tôm khô, bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bánh phồng nghêu..., khách hàng có thể dễ dàng mua hàng và được giao hàng đến tận nơi”.

Bà Phan Thị Chuyển, xã Tân Ân Tây đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hệ thống mạng xã hội.

Theo các chủ thể OCOP, hiệu quả bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội tăng từ 15-30%, điều này rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ðưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là phương thức bán hàng mới, đòi hỏi các chủ thể OCOP phải có kiến thức, kỹ năng về quảng bá hình ảnh để sản phẩm trông bắt mắt, thu hút người tiêu dùng, cũng như kiến thức về công nghệ thông tin, tài chính số, giao dịch điện tử. Huyện Ngọc Hiển đang đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ thể OCOP, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh chuyển đổi số vào việc bán hàng, làm quen với các thao tác trên môi trường điện tử để họ thích ứng với việc bán hàng trực tuyến.

Bà Võ Thị Ðào, ấp Ông Trang, xã Viên An, chia sẻ: “Cơ sở của tôi có sản phẩm lịch củ và ba khía muối nước mắm, cũng mới phát triển gần đây. Bản thân có quảng bá sản phẩm qua trang Zalo, Facebook cá nhân, bán hàng trực tuyến doanh thu khá cao vì được nhiều người biết đến, sức bán tăng”.

“Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh Facebook, Zalo... rất quan trọng. Trước đây, tôi bán hàng qua kênh truyền thống, mỗi tháng khách hàng đặt chưa đến 300 kg, nhưng nay nhờ quảng bá, giới thiệu, đơn khách hàng đặt tăng mạnh, mỗi tháng tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại như: ba khía muối, tôm khô, khô cá thòi lòi, khô cá kèo...”, bà Nguyễn Hồng Ðạm, Chủ cơ sở sản xuất Châu Sang, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ.

Mỗi tháng, bà Nguyễn Hồng Ðạm tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại, nhờ bán hàng qua mạng xã hội.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để rà soát, nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, tạo thuận lợi cho các cơ sở giao dịch trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc tư vấn, đăng tải bán hàng trên môi trường mạng, chọn các kênh chính thống và đăng tải thông tin hợp lý, đảm bảo tính quy định của pháp luật”.

Có thể thấy, việc chuyển từ bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến giúp tăng tính trải nghiệm cho khách hàng thông qua các giải pháp công nghệ thông tin, là một khía cạnh của kinh tế số, chuyển đổi số. Ðây là xu hướng tất yếu và cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm cho sản phẩm của địa phương./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.