ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 20:17:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng chuyển đổi số trong giao thương

Báo Cà Mau Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 25 sản phẩm OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm được chủ thể đa dạng phương thức quảng bá qua nhiều kênh phân phối giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, chọn mua, qua đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây chú trọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của Liên minh HTX, ngành công thương, website của HTX; đăng tải sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok để mở rộng đối tượng khách hàng, tìm kiếm đối tác, thị trường kinh doanh. Những sản phẩm đăng tải luôn được HTX chú trọng về hình ảnh; nội dung bài viết chi tiết, cụ thể để thu hút khách hàng.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, cho biết: “Trong năm qua, HTX khá tích cực trong việc đăng tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm qua mạng. Khách hàng, đơn vị đối tác ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, rồi Quảng Nam, Quảng Ngãi... biết đến mình từ các sàn thương mại điện tử hoặc Zalo, Facebook. Người ta chỉ cần gõ tìm kiếm “đặc sản Cà Mau” thì sẽ nổi lên thông tin về HTX với các sản phẩm: tôm khô, bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bánh phồng nghêu..., khách hàng có thể dễ dàng mua hàng và được giao hàng đến tận nơi”.

Bà Phan Thị Chuyển, xã Tân Ân Tây đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hệ thống mạng xã hội.

Theo các chủ thể OCOP, hiệu quả bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội tăng từ 15-30%, điều này rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ðưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là phương thức bán hàng mới, đòi hỏi các chủ thể OCOP phải có kiến thức, kỹ năng về quảng bá hình ảnh để sản phẩm trông bắt mắt, thu hút người tiêu dùng, cũng như kiến thức về công nghệ thông tin, tài chính số, giao dịch điện tử. Huyện Ngọc Hiển đang đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ thể OCOP, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh chuyển đổi số vào việc bán hàng, làm quen với các thao tác trên môi trường điện tử để họ thích ứng với việc bán hàng trực tuyến.

Bà Võ Thị Ðào, ấp Ông Trang, xã Viên An, chia sẻ: “Cơ sở của tôi có sản phẩm lịch củ và ba khía muối nước mắm, cũng mới phát triển gần đây. Bản thân có quảng bá sản phẩm qua trang Zalo, Facebook cá nhân, bán hàng trực tuyến doanh thu khá cao vì được nhiều người biết đến, sức bán tăng”.

“Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh Facebook, Zalo... rất quan trọng. Trước đây, tôi bán hàng qua kênh truyền thống, mỗi tháng khách hàng đặt chưa đến 300 kg, nhưng nay nhờ quảng bá, giới thiệu, đơn khách hàng đặt tăng mạnh, mỗi tháng tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại như: ba khía muối, tôm khô, khô cá thòi lòi, khô cá kèo...”, bà Nguyễn Hồng Ðạm, Chủ cơ sở sản xuất Châu Sang, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ.

Mỗi tháng, bà Nguyễn Hồng Ðạm tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại, nhờ bán hàng qua mạng xã hội.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để rà soát, nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, tạo thuận lợi cho các cơ sở giao dịch trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc tư vấn, đăng tải bán hàng trên môi trường mạng, chọn các kênh chính thống và đăng tải thông tin hợp lý, đảm bảo tính quy định của pháp luật”.

Có thể thấy, việc chuyển từ bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến giúp tăng tính trải nghiệm cho khách hàng thông qua các giải pháp công nghệ thông tin, là một khía cạnh của kinh tế số, chuyển đổi số. Ðây là xu hướng tất yếu và cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm cho sản phẩm của địa phương./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Mang lợi ích cho người dân

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, thời gian qua, TP Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tiên phong chuyển đổi toàn diện

Là đô thị trung tâm của tỉnh, TP Cà Mau có nhiều thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CÐS). Thành phố luôn tiên phong và đến nay đã đạt được những kết quả khá ấn tượng về lĩnh vực này. Ông Tăng Vũ Em, Phó chủ tịch UBND thành phố, cho biết, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CÐS trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo kịp thời; các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản được tiến hành nghiêm túc. Các đơn vị có liên quan đã triển khai tốt, có nhiều chuyển biến trong nhiệm vụ được giao theo chức năng của mình.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp SME

Trong xu thế hội nhập, đứng trước nhiều thách thức buộc các doanh nghiệp (DN) phải thay đổi mình, ứng dụng mạnh mẽ các dịch vụ số, phần mềm từ trong công tác quản lý, điều hành đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nắm bắt nhu cầu đó, tỉnh Cà Mau đã và đang tích cực hỗ trợ các DN trên địa bàn, nhất là DN nhỏ và vừa (SME).

Tận dụng cơ hội từ chuyển đổi số trong giáo dục

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), đã chỉ ra những nội dung quan trọng trong chuyển đổi số (CÐS) để cải thiện chất lượng giáo dục và giúp học sinh có hành trang bước vào kỷ nguyên số.

Khánh Thuận đẩy mạnh chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, xã Khánh Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, phát triển xã hội số, kinh tế số.

Chuyển đổi số “Toàn dân, toàn diện”

Với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, công tác chuyển đổi số (CÐS) trên địa bàn TP Cà Mau tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là ở 3 trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Ðưa sản phẩm OCOP lên TikTok

Việc ứng dụng công nghệ số và mạng xã hội trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đang mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt, việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng TikTok đang là một trong những hướng đi quan trọng để khai thác tiềm năng tiêu thụ, đồng thời gia tăng giá trị cho các sản phẩm địa phương.

Kết nối nhà trường và phụ huynh

vnEdu Connect là ứng dụng góp phần kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) một cách nhanh chóng, tiện lợi, hiệu quả khi hỗ trợ trao đổi thông tin hai chiều như: kết quả học tập, thời khoá biểu, thông báo nghỉ học, thông báo họp phụ huynh... Bên cạnh đó, vnEdu Connect giúp đơn giản hoá các thủ tục trong nhà trường, góp phần chuyển đổi số cho ngành giáo dục với các tiện ích như thanh toán học phí, tuyển sinh đầu cấp, theo dõi tình trạng sức khoẻ...

Sáng tạo ứng dụng số - Ðộng lực phát triển kinh tế

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, gần 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tích cực hỗ trợ người dân đăng ký định danh mức 2

Theo quy định, công dân sau khi có tài khoản định danh điện tử (TKÐDÐT) mức 2 mới có thể tích hợp các thông tin về thẻ BHYT, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác vào thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Ðối với TKÐDÐT mức 2, công dân không thể tự đăng ký mà phải đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ CCCD để đăng ký. Thời gian qua, Công an huyện Trần Văn Thời đã tích cực hỗ trợ người dân hoàn thành thủ tục này.