ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:03:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng chuyển đổi số trong giao thương

Báo Cà Mau Trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hiện có 25 sản phẩm OCOP 3 sao, 1 sản phẩm OCOP 4 sao. Các sản phẩm được chủ thể đa dạng phương thức quảng bá qua nhiều kênh phân phối giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, chọn mua, qua đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây chú trọng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử của Liên minh HTX, ngành công thương, website của HTX; đăng tải sản phẩm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok để mở rộng đối tượng khách hàng, tìm kiếm đối tác, thị trường kinh doanh. Những sản phẩm đăng tải luôn được HTX chú trọng về hình ảnh; nội dung bài viết chi tiết, cụ thể để thu hút khách hàng.

Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, cho biết: “Trong năm qua, HTX khá tích cực trong việc đăng tải hình ảnh, quảng bá sản phẩm qua mạng. Khách hàng, đơn vị đối tác ở TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, rồi Quảng Nam, Quảng Ngãi... biết đến mình từ các sàn thương mại điện tử hoặc Zalo, Facebook. Người ta chỉ cần gõ tìm kiếm “đặc sản Cà Mau” thì sẽ nổi lên thông tin về HTX với các sản phẩm: tôm khô, bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bánh phồng nghêu..., khách hàng có thể dễ dàng mua hàng và được giao hàng đến tận nơi”.

Bà Phan Thị Chuyển, xã Tân Ân Tây đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua hệ thống mạng xã hội.

Theo các chủ thể OCOP, hiệu quả bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội tăng từ 15-30%, điều này rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Ðưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử là phương thức bán hàng mới, đòi hỏi các chủ thể OCOP phải có kiến thức, kỹ năng về quảng bá hình ảnh để sản phẩm trông bắt mắt, thu hút người tiêu dùng, cũng như kiến thức về công nghệ thông tin, tài chính số, giao dịch điện tử. Huyện Ngọc Hiển đang đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ thể OCOP, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh chuyển đổi số vào việc bán hàng, làm quen với các thao tác trên môi trường điện tử để họ thích ứng với việc bán hàng trực tuyến.

Bà Võ Thị Ðào, ấp Ông Trang, xã Viên An, chia sẻ: “Cơ sở của tôi có sản phẩm lịch củ và ba khía muối nước mắm, cũng mới phát triển gần đây. Bản thân có quảng bá sản phẩm qua trang Zalo, Facebook cá nhân, bán hàng trực tuyến doanh thu khá cao vì được nhiều người biết đến, sức bán tăng”.

“Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua kênh Facebook, Zalo... rất quan trọng. Trước đây, tôi bán hàng qua kênh truyền thống, mỗi tháng khách hàng đặt chưa đến 300 kg, nhưng nay nhờ quảng bá, giới thiệu, đơn khách hàng đặt tăng mạnh, mỗi tháng tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại như: ba khía muối, tôm khô, khô cá thòi lòi, khô cá kèo...”, bà Nguyễn Hồng Ðạm, Chủ cơ sở sản xuất Châu Sang, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ.

Mỗi tháng, bà Nguyễn Hồng Ðạm tiêu thụ hơn 1 tấn sản phẩm các loại, nhờ bán hàng qua mạng xã hội.

Ông Lê Chí Thắng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin huyện, cho biết: “Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để rà soát, nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông, tạo thuận lợi cho các cơ sở giao dịch trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc tư vấn, đăng tải bán hàng trên môi trường mạng, chọn các kênh chính thống và đăng tải thông tin hợp lý, đảm bảo tính quy định của pháp luật”.

Có thể thấy, việc chuyển từ bán hàng truyền thống sang bán hàng trực tuyến giúp tăng tính trải nghiệm cho khách hàng thông qua các giải pháp công nghệ thông tin, là một khía cạnh của kinh tế số, chuyển đổi số. Ðây là xu hướng tất yếu và cũng là cơ hội để các chủ thể OCOP có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng tầm cho sản phẩm của địa phương./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.

Phát triển kinh tế số

Để phát triển kinh tế số (1 trong 3 trụ cột chính của nhiệm vụ chuyển đổi số), các ngành chức năng TP Cà Mau đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực.