ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 05:45:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng hệ thống camera đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau

Từ hiệu quả mang lại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) qua việc lắp đặt 15 máy quay phim (camera), trong thời gian tới, tỉnh sẽ lắp thêm hệ thống camera ở những khu vực, tuyến đường trọng điểm…

Kiến nghị lắp thêm camera tại 9 điểm

Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh áp dụng hệ thống camera giám sát ở 9 điểm mới. Trên Quốc lộ 1A sẽ có 6 điểm: thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi); xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình); vòng cua ấp 1 và ấp 3, xã Phong Thạnh Đông A, ấp Nhàn Dân B, xã Tân Phong và xã Tân Thạnh (cùng huyện Giá Rai). Tại TP. Bạc Liêu có 3 điểm: ngã tư Trần Phú - Bà Triệu (phường 3), ngã tư Trần Huỳnh - Lê Duẩn (phường 1) và ngã ba Cao Văn Lầu - Sân chim (phường Nhà Mát).

Các camera này đo tốc độ phương tiện giao thông có sai số dưới 1km, tự động mã hóa lỗi vi phạm, nhận dạng biển kiểm soát, tự động đưa ra biên bản xử phạt… Trong 3 tháng gần đây, hệ thống camera đã phát hiện 982 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo đánh giá của Đại tá Lê Tấn Tới - Phó Giám đốc Công an tỉnh thì, dự án camera giao thông có tính khả thi, giảm bớt sự có mặt của cảnh sát giao thông trên đường; giúp ích trong tiến trình tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn giao thông (TNGT) và một số sự vụ an ninh trật tự khác... Thế nhưng, hệ thống này chỉ có thể phát hiện xe cộ chạy ở làn đường trung tâm, độ phân giải của hình ảnh chưa cao, hạn chế quan sát vào ban đêm.

Trung tâm điều khiển camera xử lý trật tự, an toàn giao thông đặt tại Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh. Ảnh: Ban ATGT tỉnh

Hệ thống camera giao thông này được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ KH-CN kiểm định, cấp giấy chứng nhận được sử dụng. Tuy nhiên, chuyên gia Trần Trọng Vinh, Chủ tịch Hiệp hội An ninh châu Á - Chi hội Việt Nam cho rằng, thiết bị phục vụ công tác an ninh phải do Bộ Công an kiểm định về mặt chất lượng. GS-TS Đại tá Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân nói rõ hơn: “Khi không đảm bảo các tiêu chuẩn này thì về mặt pháp lý, không được sử dụng những hình ảnh đó để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, còn nếu lắp để hoạt động nghiệp vụ của đơn vị thì không có vấn đề gì…”.

Do tính pháp lý chưa rõ nên đến ngày 1/9/2014 này, Công an tỉnh vẫn chưa áp dụng xử phạt lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông do máy ghi nhận như đã thông báo trước đó. Phó Giám đốc Công an tỉnh - Lê Tấn Tới đề nghị Học viện Cảnh sát nhân dân giúp về tính pháp lý của camera hiện tại, làm cơ sở để đề xuất với Ban ATGT tỉnh chỉ đạo vấn đề này.

Tình hình trật tự ATGT ở Bạc Liêu diễn biến phức tạp, trong đó tai nạn do vi phạm tốc độ chiếm rất lớn. Do vậy, việc lắp camera giám sát là yêu cầu cấp thiết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Minh Chiến giao Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh và Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh về việc lắp thêm camera giám sát. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh tiếp tục khai thác tối đa hệ thống camera đã được trang bị để việc giám sát mang lại hiệu quả ngày càng cao, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông góp phần làm dừng, giảm TNGT.

Nguyễn Quốc

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.