ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 14:58:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ươm mầm đảng viên trong trường học

Báo Cà Mau (CMO) Phát triển đảng viên trong học sinh (HS), sinh viên (SV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng ở các trường học, nhằm xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức, có hoài bão và khát khao cống hiến. Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, gần đây nhiều trường đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này và đạt kết quả tích cực.

Tỉnh Cà Mau hiện có trên 18 ngàn đoàn viên đang sinh hoạt tại các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học. Ðây là nguồn nhân lực dồi dào, là lực lượng trẻ năng động, nhiệt huyết, rất cần được rèn luyện, bồi dưỡng để lựa chọn những đoàn viên ưu tú giới thiệu đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Hành trang vững chắc

Câu chuyện về những đảng viên được kết nạp Ðảng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường tuy còn mới mẻ nhưng đã mang đến tín hiệu lạc quan. Vì thế, cấp uỷ xác định tiếp tục duy trì thực hiện công tác phát hiện, chăm bồi và phát triển đảng viên trong HS gắn với nâng cao chất lượng.

Hàng năm, Ðảng bộ Trường THPT Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) xem xét cử 7-8 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng. Từ năm 2021 đến nay đã có 5 HS được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Năm học này, nhà trường đang tiến hành làm thủ tục để kết nạp thêm 3 đảng viên là HS.

Tham gia các phong trào của Đoàn trường, học sinh bộc lộ khả năng, tố chất cần có để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ðể tạo nguồn kết nạp đảng viên, ngay từ đầu năm học lớp 10, Ðoàn trường được giao nhiệm vụ rà soát, lập danh sách những HS có học lực tốt, đoàn viên ưu tú để đưa vào diện “ươm mầm” gắn với công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, nhận thức về Ðảng cho HS. Trên cơ sở đó, Ðảng uỷ phân công đảng viên đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện để các em tham gia những kỳ thi học sinh giỏi, thi kỹ năng để khẳng định năng lực. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động, phong trào của Ðoàn Thanh niên, để các em bộc lộ hết các khả năng, tố chất cần có để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Thầy Trần Minh Hai, Bí thư Ðảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ðảng uỷ xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên sát với tình hình thực tế, đảm bảo chất lượng, cũng như chỉ tiêu được Ban Tổ chức Huyện uỷ phân giao. Từ giữa cho đến cuối năm lớp 12 sẽ tiến hành các bước kết nạp Ðảng khi các em đủ 18 tuổi đúng theo Ðiều lệ Ðảng quy định. Tuy nhiên, việc này phải thật khẩn trương để các em tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Nguyễn An Khánh là thế hệ những HS đầu tiên của Trường THPT Trần Văn Thời được kết nạp Ðảng. Sau khi tốt nghiệp, Khánh đăng ký nghĩa vụ quân sự, và đã có 1 năm nhận nhiệm vụ tại Ðội Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Trần Văn Thời. Khánh chia sẻ: “Là đảng viên trẻ, được tham gia sinh hoạt chi bộ cùng các anh, các chú ở đơn vị, tôi học hỏi rất nhiều từ kiến thức đến kinh nghiệm công tác. Tôi hiện vừa làm vừa ôn luyện củng cố kiến thức để sắp tới thi vào Ðại học Công an Nhân dân, có điều kiện phục vụ tốt hơn con đường mình đã lựa chọn”.

Chia sẻ về công tác này, thầy Trần Minh Hai khẳng định, qua thực tế, việc kết nạp Ðảng khi ngồi trên ghế nhà trường là nền tảng vững chắc trong hành trang vào đời của các em. Các em được rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí phấn đấu, để khi được chuyển sinh hoạt vào các trường đại học thì các em có điều kiện thuận lợi phát triển hơn nữa.

Khơi dậy khát vọng cống hiến

Ở Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, từ năm 2014-2022, chi bộ nhà trường đã làm thủ tục kết nạp Ðảng cho 53 SV. Hàng năm, chi bộ giao chỉ tiêu cho Ðoàn Thanh niên và Công đoàn trường giới thiệu đoàn viên ưu tú, để đảm bảo nguồn kết nạp đảng viên mới từ 5 SV trở lên.

Ðể được đứng vào hàng ngũ của Ðảng, SV phải là đoàn viên xuất sắc 2 năm liên tiếp trở lên; điểm rèn luyện năm học đạt kết quả tốt (80 điểm) trở lên; đối với uỷ viên ban chấp hành chi đoàn, ban cán sự lớp, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, đội, nhóm thì có kết quả học tập đạt loại khá 2 năm liên tiếp trở lên; đối với đoàn viên không giữ chức vụ phải có kết quả học tập đạt loại giỏi 2 năm liên tiếp và tích cực tham gia và đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động của Ðoàn Thanh niên, Hội SV.

Chi bộ Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau luôn tạo điều kiện tổ chức các hoạt động để sinh viên tham gia rèn luyện bản thân.

Thầy Ðinh Chí Hiếu, Bí thư Chi bộ, Phân hiệu phó, cho biết: “Chi bộ luôn tạo điều kiện tổ chức các hoạt động để SV tham gia rèn luyện bản thân nhiều hơn, đồng thời triển khai các tiêu chí kết nạp Ðảng để SV nỗ lực trong học tập, rèn luyện. Khi trở thành đảng viên, các em tiếp tục là đầu tàu của lớp trong học tập, công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, là tấm gương sáng để SV các khoá tiếp sau học tập, noi theo”.

Ngày 10/12/2022 đối với SV Nguyễn Chúc Liễu (ngành Kế Toán) là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời khi bạn được đứng vào hàng ngũ của Ðảng ở năm học thứ ba. Chúc Liễu có thành tích học tập nổi trội, liên tục là sinh viên xuất sắc, và là Uỷ viên BCH Ðoàn trường, một lớp phó học tập năng động, nhiệt huyết. Chúc Liễu xuất thân trong gia đình thuần nông ở huyện Cái Nước, cha bị bệnh hiểm nghèo mất sớm, khi ấy Chúc Liễu mới 7 tuổi, mẹ em gồng gánh nuôi hai anh em học hành.

Chúc Liễu bộc bạch: “Ðược kết nạp vào Ðảng là một nguồn động viên, khích lệ lớn, giúp tôi thêm tin tưởng và vững bước trên con đường tương lai. Ðó cũng là món quà tinh thần tôi dành tặng mẹ, và mẹ tôi đã không cầm được nước mắt hạnh phúc khi hay tin con trở thành đảng viên”. Liễu cho biết, khi ra trường bạn sẽ tham gia thi tuyển công chức để được làm việc trong cơ quan Nhà nước, tiếp tục cống hiến sức trẻ vì sự phát triển của quê hương.


Theo số liệu từ Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, giai đoạn từ năm 2020-2022, toàn tỉnh kết nạp 23 đảng viên là HS, SV. Con số này cho thấy việc kết nạp đảng viên trong HS, SV còn rất thấp. Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng đã đề ra: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Ðảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”.

Thực tế cho thấy, việc kết nạp đảng viên trong HS, SV là yêu cầu trong tình hình mới, là biện pháp tích cực để trẻ hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ để xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị.


 

Mộng Thường

 

"Chi bộ 4 tốt" góp phần xây dựng Ðảng

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XIII về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 115, ngày 2/8/2023 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt”, thời gian qua, Ðảng bộ xã Nguyễn Phích tích cực triển khai thực hiện, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiển hình là Chi bộ Ấp 10, là 1 trong 31 chi bộ trực thuộc Ðảng uỷ xã.

Sức sống xanh của tuổi trẻ

Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, hơn ai hết, thanh niên phải được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ này.

Đúc rút kinh nghiệm, bám sát thực tiễn, nắm chắc quy định để hoàn thành nhiệm vụ

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tại cuộc làm việc với Đảng uỷ Dân Chính Đảng tỉnh Cà Mau ngày 3/5.

Công tác kiểm tra của Ðảng từ sớm, từ xa

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, uỷ ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng.

Ðiểm sáng chi bộ trường học

Năm học 2022-2023, Chi bộ Trường Tiểu học xã Hàng Vịnh được khen thưởng thành tích Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xứng đáng là điểm sáng về công tác xây dựng Ðảng của tổ chức đảng cơ sở trên địa bàn huyện.

Ðảng viên làm “hạt nhân” xoá nghèo

Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng (20 ấp), dân cư đông, đồng thời cũng là địa bàn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh. Ông Nguyễn Thanh Ril, Phó chủ tịch UBND xã, thông tin: "Xã có 4 ấp đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 8,9% vào cuối năm 2023. Xoá nghèo, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương hiện nay và thời gian sắp tới".

Hội viên, đoàn viên phấn đấu vào Ðảng

Phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Ðảng. Xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ này, các cấp uỷ, tổ chức đảng ở địa bàn dân cư đã chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên từ đoàn viên, hội viên các đoàn thể. Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Ðảng.

Những hạt giống đỏ

Năm 2023, tỉnh Cà Mau thực hiện vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên với 1.535/1.505 (đạt 102% chỉ tiêu), trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên; 17 đảng viên người dân tộc thiểu số; 5 đảng viên làm trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.

Kế tục xứng đáng truyền thống cách mạng vẻ vang

Nhiệm kỳ 2019-2024, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và Nhân dân thị trấn U Minh, huyện U Minh, đoàn kết lao động, sản xuất, kinh doanh, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.