Thứ ba, 2-12-25 08:42:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ưu tiên vốn cho dự án giao thông kết nối vùng ĐBSCL

Báo Cà Mau

Ngày 22/8, tại TP. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ cũng nêu ra các dự án quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.
Theo Viện Chiến lược và phát triển hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông vận tải - GTVT), việc đầu tư phát triển giao thông trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) những năm qua còn mất cân đối, nặng về đầu tư phát triển đường bộ mà không quan tâm phát triển hệ thống đường thủy vốn là một thế mạnh của vùng.
Trong 5 năm qua, 80 - 90% nguồn vốn đầu tư dành cho xây dựng đường bộ trong vùng, trong khi đường thủy chỉ chiếm 1,7%. Trong cơ cấu vốn dành cho đường bộ, vốn Nhà nước chiếm tới gần 70%, vốn BOT rất thấp, chỉ 16%. Thậm chí, số vốn dành cho các công trình BOT lại tập trung ở khu vực duyên hải  - là những địa phương khó khăn nhất vùng (các cây cầu dọc tuyến Quốc lộ 60) tạo ra gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng ĐBSCL”. Ảnh: T.L

Đại tá Phạm Thế Dương, Giám đốc khu vực Tây Nam bộ của Tổng Công ty Tân Cảng cho biết, do thiếu năng lực vận tải thủy mà doanh nghiệp xuất khẩu tới TP. HCM bằng đường bộ mất thêm tới 60% chi phí. Đồng thời chi phí vận chuyển có thể tăng lên khi mà nhân lực cho ngành logistics của vùng rất yếu và thiếu.
Tìm kiếm nguồn lực về vốn cho phát triển hạ tầng được các bộ, ngành quan tâm nêu ý kiến khi mà ngân sách Nhà nước đang rất khó khăn trong bố trí thực hiện.
Thứ trưởng Bộ Tài chính - Nguyễn Hữu Chí cho biết, cả nước đã có gần 1.000km đường cao tốc nhưng toàn vùng ĐBSCL mới có 45km (từ TP. HCM - Trung Lương). “Đoạn còn lại từ Trung Lương về Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ dự khởi công 3 lần mà vẫn không triển khai được. Trong khi cao tốc Trung Lương được đầu tư 10.000 tỷ đồng, sau khi bán quyền thu phí thì mỗi năm thu 2.000 tỷ đồng, sau 5 năm là lấy lại vốn. Có gì khó khăn trong việc này nếu cho ĐBSCL thực hiện một cơ chế đặc thù?”, ông Chí nói. Ông cũng cho rằng sự chậm trễ này đã gây tác động từng ngày tới sự phát triển của các tỉnh trong vùng.
Ông Nguyễn Hữu Chí cho rằng cách thức đầu tư vẫn là nhỏ giọt và đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT rà soát lại từng dự án, tập trung đầu tư cho dự án nào xứng tầm để tiết kiệm chi phí xã hội, bảo đảm tiến độ dự án...
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ nhìn nhận hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của vùng còn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ và phát triển mất cân đối, đang ảnh hưởng lớn tới tiềm năng và sự phát triển của vùng.
Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc thực hiện Nghị định 15 của Chính phủ về cơ chế hợp tác công tư (PPP) bộc lộ nhiều bất cập nên ảnh hưởng tới việc huy động nguồn vốn cho phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics của ĐBSCL. Do đó, Phó Thủ tướng cho biết cần phải có luật về hợp tác công - tư, bảo đảm sự minh bạch, rạch ròi trong PPP hay BOT với mức độ đầu tư cao hơn, nhất là trong lĩnh vực logistics và không nên dựa quá nhiều vào ngân sách của Nhà nước.
Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ GT-VT, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính căn cứ đề xuất trong Đề án huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và logistics của vùng, phối hợp với các tỉnh rà soát công trình có tính chất liên vùng để đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 theo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực Nhà nước gồm các nguồn ODA, trái phiếu Chính phủ, ngân sách đầu tư công tập trung, các chương trình mục tiêu... để giải quyết hạ tầng cho vùng, trình Chính phủ cho ý kiến.
Qua báo cáo và ghi nhận ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng cũng nêu ra các công trình trọng yếu cần thu xếp đầu tư gồm: Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL60 qua Trà Vinh - Sóc Trăng tổng vốn đầu tư 1.142 tỷ đồng, sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng giá trị hơn 8.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA; cầu Rạch Miễu 2 giá trị 3.700 tỷ đồng cũng đã đàm phán vay vốn Hàn Quốc; dự án nâng cấp QL91C kết nối lên Campuchia đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ; mở rộng tuyến QL1 đoạn Cà Mau - Năm Căn; cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang - Vĩnh Long bằng vốn ODA của Nhật Bản; tuyến nối thành phố Vị Thanh đi Bạc Liêu.
Ngoài ra tuyến Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ đang bế tắc trong triển khai thì phải rà soát lại nhà đầu tư BOT về năng lực, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công thương phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và TP. Cần Thơ tổ chức hội nghị thu hút nhà đầu tư logistics vào vùng và công bố các chính sách, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tìm được các nhà đầu tư chiến lược vào vận tải cho vùng.
Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế và chính sách đủ mạnh thu hút đầu tư nguồn lực xã hội vào vùng ĐBSCL như cơ chế đặc thù cho phát triển hạ tầng và cả vận tải, logistics, chính sách thuế, thu tiền sử dụng đất...
Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh các tỉnh trong vùng phải coi đây là vấn đề quan trọng. “Ngoài công trình quan trọng trong tỉnh thì phải quan tâm tới các công trình kết nối vùng này trong tổ chức mặt bằng, quản lý, khai thác các dự án giao thông; kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, tắc trong khai thác vận hành”, Trưởng Ban chỉ đạo nói.
Đối với cảng biển nước sâu của vùng - lối ra cho hàng hóa xuất khẩu, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cũng phải đặt ra phương án nghiên cứu một cảng nước sâu, trong đó có vị trí cảng Hòn Khoai tại Cà Mau (là vị trí tiếp giáp biển Đông và biển Tây, cách đường hàng hải quốc tế 12 hải lý, cách mũi Cà Mau 15km và cách đường Hồ Chí Minh 14km, có thể đáp ứng cho tàu 250.000 tấn). Theo Phó Thủ tướng nếu chỉ nạo vét luồng lạch cho tàu biển thì sẽ tốn kém và khó kiểm soát hiệu quả của công việc.
Đồng thời lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị ngành hàng không quan tâm mở rộng năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, có tính đến các nhu cầu phát triển “nóng” trong ngành này thời gian tới.
C.Đ

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng lại nhà ở cho người dân bị thiên tai

Chiều tối 29/11, tại trụ sở UBND tỉnh Đắk Lắk, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ngành và 4 tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ, ổn định đời sống Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Nghĩa tình Sông Đốc gửi đến đồng bào vùng lũ

Trong những ngày qua, từ nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau, các chuyến hàng cứu trợ liên tục lăn bánh đến miền Trung, nơi bà con đang oằn mình vượt qua những thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Tại điểm tập kết hàng ở xã Sông Đốc, không khí làm việc khẩn trương và ấm áp nghĩa tình.

Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND tỉnh tiếp tục thẩm tra văn bản trình kỳ họp HĐND cuối năm 2025

Ngày 28/11, tiếp tục chương trình thẩm tra phục vụ Kỳ họp cuối năm 2025 của HĐND tỉnh khóa X, Ban Văn hóa – Xã hội chủ trì, phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tổ chức hội nghị thẩm tra các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Khoa học và Công nghệ và Tài chính.

Tăng cường phối hợp, nâng cao chất lượng tín dụng

Đó là chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận tại Đại hội Công đoàn cơ sở (CĐCS) NHCSXH tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra chiều 28/11.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Lan toả tinh thần sáng tạo, cống hiến

Ngày 28/11, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm tỉnh Cà Mau lần thứ I chính thức bế mạc.

Bộ Chính trị: Hoàn thành sắp xếp các trường học, trạm y tế cấp xã trước 31/12

Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu các địa phương phối hợp Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ khẩn trương sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập cấp xã và các trạm y tế cấp xã, hoàn thành dứt điểm trước ngày 31/12.

Bão Koto giảm còn cấp 11, hướng vào Gia Lai

Bão Koto chếch xuống phía nam, sau đó đổi lên hướng bắc, tốc độ chỉ 3-5 km/h, dự kiến khoảng ngày 1-2/12 ảnh hưởng đến Gia Lai.

Ra quân trồng cây, chỉnh trang đô thị

Sáng 28/11, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phường Bạc Liêu tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và trồng 100 cây bằng lăng tại khu vực Hồ Nam, Khóm 1.