ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 07:09:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá giao thông bắt nguồn từ ý thức

Báo Cà Mau (CMO) Trong đợt tập huấn công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, trưởng ấp… trên địa bàn xã Khánh Hội, huyện U Minh, ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nói: “Những hành vi xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như: ăn uống, vui đùa, trò chuyện, nghỉ ngơi… đều có liên quan đến văn hoá giao thông (VHGT)”, cả hội trường cười rộ lên.

Ông Thành nghiêm giọng: “Tôi không nói để chọc cười đâu! Trong thực tế, trường hợp đi trên phương tiện tham gia giao thông, ngồi dọc vỉa hè… ăn thức ăn đóng gói, uống nước đóng chai rồi quẳng bao bì, vỏ chai ra đường, để trẻ con chạy giỡn ngay trên đường (nhất là các tuyến giao thông nông thôn), điều khiển xe gắn máy hàng 2, hàng 3 để trò chuyện, nghe điện thoại di động khi đang lái xe, dừng ô-tô trên đường có biển cấm dừng để ngủ, xuống hàng hoá… là những “chuyện hằng ngày” trên các tuyến giao thông. Những hành vi này đều vi phạm trật tự ATGT. Như vậy, có phải các bạn chưa thể hiện VHGT?”. Cả hội trường im phăng phắc.

VHGT "chế ngự" tai nạn giao thông

VHGT là một phần của văn hoá cộng đồng. Biểu hiện có văn hoá khi tham gia giao thông chính là ý thức tự giác, thái độ ứng xử chuẩn mực của mọi người trong việc chấp hành luật và các quy định về trật tự ATGT. Xây dựng VHGT nhằm ổn định trật tự ATGT và kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông là chưa thể hiện VHGT.

Chính vì vậy, liên tiếp 2 năm (2009, 2010), VHGT đã được Uỷ ban ATGT quốc gia chọn làm chủ đề của Tháng ATGT. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện VHGT cùng với triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và nhiều giải pháp đồng bộ, trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến tích cực.

Năm 2012, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm trên 12%. Năm 2013, Cà Mau là 1 trong 5 tỉnh, thành phố trên toàn quốc có số người chết giảm trên 20%. Đặc biệt trong năm 2014, số người chết do TNGT trên địa bàn tỉnh giảm thấp nhất nước. Tính trong 5 năm (giai đoạn 2011-2015), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 299 vụ TNGT, làm chết 137 người, làm bị thương 352 người, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ giai đoạn 2006-2010.

Tuy nhiên, ảnh hưởng nhiều vấn đề (có cả sự chủ quan), ở một số nơi cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Công tác tuyên truyền từng lúc bị gián đoạn, sáo mòn, hình thức. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT còn buông lỏng… trong 2 năm liên tiếp (2015, 2016) TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí.

Cốt lõi là tuyên truyền

Thực hiện chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết” của năm ATGT 2017 với nhiều giải pháp đồng bộ, có sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành… Trong quý I, TNGT trên địa bàn tỉnh đã kiềm giảm số người chết do TNGT so với cùng kỳ năm 2016.

Sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT trong quý I, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lưu ý các đơn vị, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn và xây dựng các giải pháp phù hợp với địa phương và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT của đơn vị, địa phương mình.

Tiếp tục triển khai sâu rộng Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Cà Mau tăng cường công tác cưỡng chế vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT, cương quyết lập lại trật tự kỷ cương lòng đường, hè phố đối với đường bộ và luồng, hành lang bảo vệ luồng đối với đường thuỷ nội địa… Tăng cường công tác quản lý vận tải hành khách, định kỳ kiểm tra sức khoẻ các lái xe khách, quản lý chặt chẽ phương tiện ở bến đi, bến đến, ngăn chặn kịp thời lái xe uống rượu, bia trước khi lái xe, lái liên tục quá thời gian quy định và truy tố trước pháp luật đối với các hành vi vi phạm đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Hơn hết, phải đổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, đưa công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đến tận các xóm, ấp. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục về VHGT, tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện, quy định về tốc độ khi lái xe, vận động người dân mặc áo phao, sử dụng dụng cụ cứu sinh khi đi phương tiện thuỷ. Tăng cường công tác giáo dục VHGT trong thế hệ trẻ và học sinh, sinh viên.

Mỹ Pha

Hướng dẫn nhập hàng taobao tận gốc

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.