ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 22:51:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá giao thông hãy là “người trong cuộc”

Báo Cà Mau Văn hoá giao thông (VHGT) không chỉ là cách ứng xử với nhau trong giao thông, mà người tham gia giao thông còn phải chấp hành nghiêm luật và các quy định về ATGT. Vì vậy, xây dựng VHGT là một những giải pháp quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Văn hoá giao thông (VHGT) không chỉ là cách ứng xử với nhau trong giao thông, mà người tham gia giao thông còn phải chấp hành nghiêm luật và các quy định về ATGT. Vì vậy, xây dựng VHGT là một những giải pháp quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Nhìn chung, xây dựng VHGT hiện nay trở thành phong trào phổ biến lan rộng trong đại bộ phận quần chúng Nhân dân. Tuy nhiên, phong trào chưa phát triển bền vững trong đời sống xã hội, khi bộ phận người tham gia giao thông ý thức, trách nhiệm thực hiện VHGT vẫn còn rất kém.

Học sinh vùng sâu đến trường bằng phương tiện đường thuỷ không trang bị áo phao.

Thực tế, giao thông đường bộ, những vi phạm về nồng độ cồn, chạy xe không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, lạng lách, sử dụng còi tuỳ tiện, vượt đèn đỏ… còn ở mức cao. Lo ngại nhất là khu vực nông thôn, tình trạng điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… xảy ra thường xuyên, trong khi lộ nông thôn thường có những cua quẹo rất nguy hiểm mà hệ thống biển chưa hoàn chỉnh, không có đèn báo tín hiệu giao thông.

Còn về đường thuỷ, qua năm năm triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước”, nhiều mô hình “VHGT đường thuỷ” đã được các đơn vị, địa phương xây dựng mang tính chuyên sâu đặc thù theo điều kiện của từng nơi, từ đó tình hình trật tự ATGT ổn định, TNGT giảm qua từng năm. Song, do thiếu sự phối hợp trong tuyên truyền vận động, kiểm tra nhắc nhở nên tình trạng đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản trên sông, đò đưa rước học sinh không đảm bảo an toàn, học sinh đến trường bằng phương tiện đường thuỷ không trang bị áo phao… vẫn chưa được giáo dục, xử lý triệt để.

Xây dựng VHGT không phải là chuyện ngày một ngày hai mà là một quá trình tuyên truyền, vận động xuyên suốt, phổ biến bằng nhiều hình thức với sự tham gia của nhiều lực lượng. Thực tế thì đối tượng vi phạm trật tự ATGT phần đông là thanh - thiếu nhi, trong đó có không ít các em học sinh, sinh viên. Do đó, đòi hỏi sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và Đoàn thanh niên các cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục các đối tượng này.

Tính trong giai đoạn năm năm 2011-2015, việc xây dựng VHGT cùng với triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT", góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, TNGT giảm đáng kể.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Liêm, thời gian qua, sở triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể là buộc phụ huynh học sinh phải ký cam kết đảm bảo ATGT ngay từ đầu năm học, thường xuyên phổ biến quy định pháp luật về ATGT trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, trong các giờ lên lớp, thành lập đoàn rà soát số lượng học sinh đi xe gắn máy có phân khối lớn và kiểm tra giấy phép lái xe… Song song đó, xử lý học sinh vi phạm trật tự ATGT phải công khai, đưa vào bình xét thi đua ở các đơn vị trường học và trường nào có số lượng học sinh vi phạm nhiều thì trước nhất hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm đối với sở. Vì vậy, trong năm 2015, vi phạm trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên ít xảy ra (căn cứ theo thông báo của cảnh sát giao thông), có hai trường hợp TNGT, làm chết một em và bị thương hai em.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Dương Thanh Thử, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, vi phạm trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên không phải ít, nhưng trường hợp bị phát hiện vi phạm, các em không mặc đồng phục và chỉ khai nơi cư trú nên lực lượng làm nhiệm vụ căn cứ theo đó mà thông báo về địa phương danh tính người vi phạm. Cho nên, chặt chẽ hơn trong việc xử lý đối tượng này thì địa phương khi nhận được thông báo cần phải xác minh, nếu là học sinh thì thông báo cho nhà trường, là đoàn viên thì báo với đoàn cơ sở nơi đối tượng sinh hoạt, hoặc giao cho đoàn phường và gia đình giáo dục, nhắc nhở… Tác động từ nhiều phía và bằng nhiều hình thức vận động, thuyết phục để các em tự ý thức rằng, xây dựng VHGT là giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng xã hội, nhưng trước hết là giữ sự an toàn cho bản thân mình.

Xây dựng VHGT trở thành phong trào phát triển bền vững trong đời sống xã hội thì sẽ kéo giảm được TNGT. Và nếu tất cả người tham gia giao thông đều ý thức thể hiện VHGT thì trật tự ATGT chuyển biến tích cực và ổn định hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.