ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 14:21:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá giao thông hãy là “người trong cuộc”

Báo Cà Mau Văn hoá giao thông (VHGT) không chỉ là cách ứng xử với nhau trong giao thông, mà người tham gia giao thông còn phải chấp hành nghiêm luật và các quy định về ATGT. Vì vậy, xây dựng VHGT là một những giải pháp quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Văn hoá giao thông (VHGT) không chỉ là cách ứng xử với nhau trong giao thông, mà người tham gia giao thông còn phải chấp hành nghiêm luật và các quy định về ATGT. Vì vậy, xây dựng VHGT là một những giải pháp quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Nhìn chung, xây dựng VHGT hiện nay trở thành phong trào phổ biến lan rộng trong đại bộ phận quần chúng Nhân dân. Tuy nhiên, phong trào chưa phát triển bền vững trong đời sống xã hội, khi bộ phận người tham gia giao thông ý thức, trách nhiệm thực hiện VHGT vẫn còn rất kém.

Học sinh vùng sâu đến trường bằng phương tiện đường thuỷ không trang bị áo phao.

Thực tế, giao thông đường bộ, những vi phạm về nồng độ cồn, chạy xe không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, lạng lách, sử dụng còi tuỳ tiện, vượt đèn đỏ… còn ở mức cao. Lo ngại nhất là khu vực nông thôn, tình trạng điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… xảy ra thường xuyên, trong khi lộ nông thôn thường có những cua quẹo rất nguy hiểm mà hệ thống biển chưa hoàn chỉnh, không có đèn báo tín hiệu giao thông.

Còn về đường thuỷ, qua năm năm triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước”, nhiều mô hình “VHGT đường thuỷ” đã được các đơn vị, địa phương xây dựng mang tính chuyên sâu đặc thù theo điều kiện của từng nơi, từ đó tình hình trật tự ATGT ổn định, TNGT giảm qua từng năm. Song, do thiếu sự phối hợp trong tuyên truyền vận động, kiểm tra nhắc nhở nên tình trạng đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản trên sông, đò đưa rước học sinh không đảm bảo an toàn, học sinh đến trường bằng phương tiện đường thuỷ không trang bị áo phao… vẫn chưa được giáo dục, xử lý triệt để.

Xây dựng VHGT không phải là chuyện ngày một ngày hai mà là một quá trình tuyên truyền, vận động xuyên suốt, phổ biến bằng nhiều hình thức với sự tham gia của nhiều lực lượng. Thực tế thì đối tượng vi phạm trật tự ATGT phần đông là thanh - thiếu nhi, trong đó có không ít các em học sinh, sinh viên. Do đó, đòi hỏi sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và Đoàn thanh niên các cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục các đối tượng này.

Tính trong giai đoạn năm năm 2011-2015, việc xây dựng VHGT cùng với triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT", góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, TNGT giảm đáng kể.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Liêm, thời gian qua, sở triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể là buộc phụ huynh học sinh phải ký cam kết đảm bảo ATGT ngay từ đầu năm học, thường xuyên phổ biến quy định pháp luật về ATGT trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, trong các giờ lên lớp, thành lập đoàn rà soát số lượng học sinh đi xe gắn máy có phân khối lớn và kiểm tra giấy phép lái xe… Song song đó, xử lý học sinh vi phạm trật tự ATGT phải công khai, đưa vào bình xét thi đua ở các đơn vị trường học và trường nào có số lượng học sinh vi phạm nhiều thì trước nhất hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm đối với sở. Vì vậy, trong năm 2015, vi phạm trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên ít xảy ra (căn cứ theo thông báo của cảnh sát giao thông), có hai trường hợp TNGT, làm chết một em và bị thương hai em.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Dương Thanh Thử, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, vi phạm trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên không phải ít, nhưng trường hợp bị phát hiện vi phạm, các em không mặc đồng phục và chỉ khai nơi cư trú nên lực lượng làm nhiệm vụ căn cứ theo đó mà thông báo về địa phương danh tính người vi phạm. Cho nên, chặt chẽ hơn trong việc xử lý đối tượng này thì địa phương khi nhận được thông báo cần phải xác minh, nếu là học sinh thì thông báo cho nhà trường, là đoàn viên thì báo với đoàn cơ sở nơi đối tượng sinh hoạt, hoặc giao cho đoàn phường và gia đình giáo dục, nhắc nhở… Tác động từ nhiều phía và bằng nhiều hình thức vận động, thuyết phục để các em tự ý thức rằng, xây dựng VHGT là giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng xã hội, nhưng trước hết là giữ sự an toàn cho bản thân mình.

Xây dựng VHGT trở thành phong trào phát triển bền vững trong đời sống xã hội thì sẽ kéo giảm được TNGT. Và nếu tất cả người tham gia giao thông đều ý thức thể hiện VHGT thì trật tự ATGT chuyển biến tích cực và ổn định hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.