ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:36:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá giao thông hãy là “người trong cuộc”

Báo Cà Mau Văn hoá giao thông (VHGT) không chỉ là cách ứng xử với nhau trong giao thông, mà người tham gia giao thông còn phải chấp hành nghiêm luật và các quy định về ATGT. Vì vậy, xây dựng VHGT là một những giải pháp quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Văn hoá giao thông (VHGT) không chỉ là cách ứng xử với nhau trong giao thông, mà người tham gia giao thông còn phải chấp hành nghiêm luật và các quy định về ATGT. Vì vậy, xây dựng VHGT là một những giải pháp quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Nhìn chung, xây dựng VHGT hiện nay trở thành phong trào phổ biến lan rộng trong đại bộ phận quần chúng Nhân dân. Tuy nhiên, phong trào chưa phát triển bền vững trong đời sống xã hội, khi bộ phận người tham gia giao thông ý thức, trách nhiệm thực hiện VHGT vẫn còn rất kém.

Học sinh vùng sâu đến trường bằng phương tiện đường thuỷ không trang bị áo phao.

Thực tế, giao thông đường bộ, những vi phạm về nồng độ cồn, chạy xe không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, lạng lách, sử dụng còi tuỳ tiện, vượt đèn đỏ… còn ở mức cao. Lo ngại nhất là khu vực nông thôn, tình trạng điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… xảy ra thường xuyên, trong khi lộ nông thôn thường có những cua quẹo rất nguy hiểm mà hệ thống biển chưa hoàn chỉnh, không có đèn báo tín hiệu giao thông.

Còn về đường thuỷ, qua năm năm triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước”, nhiều mô hình “VHGT đường thuỷ” đã được các đơn vị, địa phương xây dựng mang tính chuyên sâu đặc thù theo điều kiện của từng nơi, từ đó tình hình trật tự ATGT ổn định, TNGT giảm qua từng năm. Song, do thiếu sự phối hợp trong tuyên truyền vận động, kiểm tra nhắc nhở nên tình trạng đặt chướng ngại vật khai thác thuỷ sản trên sông, đò đưa rước học sinh không đảm bảo an toàn, học sinh đến trường bằng phương tiện đường thuỷ không trang bị áo phao… vẫn chưa được giáo dục, xử lý triệt để.

Xây dựng VHGT không phải là chuyện ngày một ngày hai mà là một quá trình tuyên truyền, vận động xuyên suốt, phổ biến bằng nhiều hình thức với sự tham gia của nhiều lực lượng. Thực tế thì đối tượng vi phạm trật tự ATGT phần đông là thanh - thiếu nhi, trong đó có không ít các em học sinh, sinh viên. Do đó, đòi hỏi sự phối hợp, vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục và Đoàn thanh niên các cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục các đối tượng này.

Tính trong giai đoạn năm năm 2011-2015, việc xây dựng VHGT cùng với triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT", góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, TNGT giảm đáng kể.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Liêm, thời gian qua, sở triển khai nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể là buộc phụ huynh học sinh phải ký cam kết đảm bảo ATGT ngay từ đầu năm học, thường xuyên phổ biến quy định pháp luật về ATGT trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, trong các giờ lên lớp, thành lập đoàn rà soát số lượng học sinh đi xe gắn máy có phân khối lớn và kiểm tra giấy phép lái xe… Song song đó, xử lý học sinh vi phạm trật tự ATGT phải công khai, đưa vào bình xét thi đua ở các đơn vị trường học và trường nào có số lượng học sinh vi phạm nhiều thì trước nhất hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm đối với sở. Vì vậy, trong năm 2015, vi phạm trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên ít xảy ra (căn cứ theo thông báo của cảnh sát giao thông), có hai trường hợp TNGT, làm chết một em và bị thương hai em.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Dương Thanh Thử, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, vi phạm trật tự ATGT trong học sinh, sinh viên không phải ít, nhưng trường hợp bị phát hiện vi phạm, các em không mặc đồng phục và chỉ khai nơi cư trú nên lực lượng làm nhiệm vụ căn cứ theo đó mà thông báo về địa phương danh tính người vi phạm. Cho nên, chặt chẽ hơn trong việc xử lý đối tượng này thì địa phương khi nhận được thông báo cần phải xác minh, nếu là học sinh thì thông báo cho nhà trường, là đoàn viên thì báo với đoàn cơ sở nơi đối tượng sinh hoạt, hoặc giao cho đoàn phường và gia đình giáo dục, nhắc nhở… Tác động từ nhiều phía và bằng nhiều hình thức vận động, thuyết phục để các em tự ý thức rằng, xây dựng VHGT là giữ gìn sự an toàn cho cộng đồng xã hội, nhưng trước hết là giữ sự an toàn cho bản thân mình.

Xây dựng VHGT trở thành phong trào phát triển bền vững trong đời sống xã hội thì sẽ kéo giảm được TNGT. Và nếu tất cả người tham gia giao thông đều ý thức thể hiện VHGT thì trật tự ATGT chuyển biến tích cực và ổn định hơn./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.