ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:31:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vận tải văn minh, an toàn dịp Tết

Báo Cà Mau (CMO) Tính từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ tai nạn giao thông, làm chết 13 người, bị thương 38 người; giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ: giảm 9 vụ, giảm 1 người chết, giảm 8 người bị thương. Từ con số thực tế cho thấy, tuy số vụ tai nạn và va chạm giao thông có chiều hướng giảm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao, nhất là vào những dịp lễ, Tết nhiều phương tiện di chuyển.

“Để chủ động trong công tác tổ chức vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023 được thuận lợi, an toàn, nhanh chóng, văn minh và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban giám đốc Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị các đơn vị vận tải hành khách, các đơn vị quản lý bến xe, bến tàu, bến khách ngang sông tổ chức thực hiện tốt các nội dung an toàn khi vận chuyển hành khách, không để xảy ra trường hợp đáng tiếc”, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), cho biết.

Từ đây tới Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngành chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân vui xuân đón Tết.

Cụ thể, đối với các đơn vị và cá nhân kinh doanh vận tải hành khách đường bộ và đường thuỷ nội địa, cần bố trí đủ số lượng phương tiện vào hoạt động theo đúng biểu đồ đã đăng ký và phối hợp với các bến xe, bến tàu xây dựng kế hoạch điều động phương tiện tăng cường để giải toả khách trong trường hợp cần thiết.

Bố trí, sắp xếp thời gian làm việc của người điều khiển phương tiện theo đúng quy định. Ðồng thời, tuyên truyền, quán triệt đến người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe và thuyền viên trên tàu chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông; có tinh thần và thái độ phục vụ văn minh, lịch sự; không sử dụng rượu, bia và thức uống có cồn trước và trong thời gian điều khiển phương tiện.

Ðối với xe ô-tô khách, phải duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe và bố trí nhân viên theo dõi liên tục trong suốt thời gian xe hoạt động, để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, xử lý đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khi phát hiện vi phạm.

“Ðối với các phương tiện tham gia vận tải, cần thực hiện thông báo về Sở GTVT đầy đủ các thông tin về hợp đồng vận chuyển theo quy định. Nghiêm cấm xe hợp đồng thực hiện bán vé, xác nhận đặt chỗ, thu tiền trực tiếp đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức. Chủ động sắp xếp, bố trí phương tiện để đăng ký và đưa vào hoạt động tạm thời trên các tuyến cố định khi nhu cầu đi lại của Nhân dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán theo quy định. Lưu trữ đầy đủ thông tin về hoạt động của từng phương tiện, như: điểm đầu (vị trí đón khách đầu tiên ghi trong hợp đồng vận chuyển), điểm cuối (vị trí trả khách cuối cùng ghi trong hợp đồng vận chuyển), hành trình hoạt động của phương tiện, danh sách hành khách (họ và tên, địa chỉ, số điện thoại)”, ông Tất đề nghị.

Còn đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, khi điều xe tham gia kinh doanh phải có đầy đủ các thiết bị còn hoạt động, như: thiết bị giám sát hành trình, đồng hồ tính tiền có kẹp chỉ của cơ quan chức năng, thiết bị in hoá đơn kết nối với đồng hồ tính tiền. Trường hợp xe taxi sử dụng phần mềm tính tiền phải thông tin trước cho hành khách thông qua giao diện dành cho hành khách về bảng giá cước đã kê khai theo quy định, giá cước chuyển đi, hành trình phù hợp trước khi thực hiện vận chuyển. Niêm yết đầy đủ trên xe các thông tin theo quy định, như: logo của đơn vị, số điện thoại tổng đài, giá cước... Số điện thoại tổng đài đặt xe taxi của đơn vị chỉ được sử dụng để tiếp nhận cuộc gọi đặt xe taxi của hành khách, điều động xe taxi để đưa, rước khách và phải bố trí nhân viên trực 24/24 giờ trong thời gian phục vụ Tết. Nhắc nhở lái xe chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự an toàn giao thông; có tinh thần và thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, không phóng nhanh vượt ẩu, không chở quá tải… “Nghiêm cấm việc điều động xe hợp đồng để đưa, rước khách khi hành khách gọi điện đặt xe taxi qua số điện thoại tổng đài đặt xe taxi của đơn vị và việc lái xe tự ý niêm yết thêm số điện thoại cá nhân trên xe, thoả thuận giá cước, tăng giá cao hơn so với đồng hồ tính tiền; từ chối chở khách khi biết khách có nhu cầu đi lại với quãng đường ngắn...”, ông Tất nhấn mạnh.

Trên lĩnh vực đường thuỷ, Sở GTVT đề nghị các tổ chức và cá nhân kinh doanh vận tải hành khách trên đường thuỷ nội địa phải trang bị đầy đủ phao, dụng cụ nổi cứu sinh và chở đúng tải trọng theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Về trách nhiệm của các đơn vị quản lý bến xe, bến tàu, bến khách ngang sông, cần phối hợp với các doanh nghiệp, các chủ phương tiện vận tải xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp Tết Nguyên đán, nhằm đảm bảo đủ số lượng phương tiện để giải toả khách khi cần thiết; chuyển tải khách trên những phương tiện bị xử lý quá tải và phương tiện vi phạm bị đình chỉ hoạt động. Trường hợp số lượng phương tiện đăng ký hoạt động theo kế hoạch đã đưa vào hoạt động hết, nhưng hành khách còn ứ đọng tại bến thì đơn vị quản lý bến báo cáo ngay về Sở GTVT (qua Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái) để phối hợp giải quyết….

Ông Hồ Hoàn Tất cũng cho biết, Ban giám đốc Sở GTVT đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường bộ, đường thuỷ có lưu lượng giao thông lớn; các bến tàu, bến xe có lưu lượng hành khách, hàng hoá thông qua bến cao; các tuyến đường dẫn đến các khu du lịch nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thu quá giá cước so với giá đã niêm yết; vận chuyển gia súc, gia cầm, động thực vật khác thuộc danh mục cấm vận chuyển hoặc vận chuyển hàng hoá chung với hành khách. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp lập bến bãi trái phép (bến cóc), xe chạy dù, chạy thả, đón trả khách không đúng quy định, chạy không đúng hành trình./.

 

Kim Cương

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.