ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:50:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn

Báo Cà Mau (CMO) Toàn tỉnh có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093 km. Đối vời đường thủy, có tổng số 143 tuyến sông, kênh chính thuộc hệ thống đường thủy nội địa do trung ương, tỉnh, huyện quản lý với tổng chiều dài hơn 1.820 km. Mạng lưới giao thông đường thủy có quan hệ mật thiết với giao thông đường bộ và giao thông biển gắn liền với các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thông tin trên được Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo với Đoàn giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh đến làm việc với đơn vị, sáng ngày 15/11. Đoàn do ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn, thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hoá.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT.

Cũng theo Sở GTVT, hạ tầng giao thông hàng hải, hàng không, hệ thống bến xe khách và cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn cũng không ngừng được phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều tỉnh ,thành trong cả nước.

Thời gian qua, hệ thống đường bộ từng bước được đầu tư mới, nâng cấp và nối liền các tuyến quốc lộ, nối liền trung tâm hành chính tỉnh với trung tâm hành chính huyện, xã. Đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Hành lang ven biển phía Nam, Quốc lộ 1 đoạn Năm Căn - Đất Mũi, đường bờ Nam sông Ông Đốc, đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, đường trục chính Đông - Tây... góp phần hình thành những hành lang vận tải chính phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện toàn tỉnh có 11 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại 2; 3 bến loại 4; 2 bến loại 5 và 5 bến loại 6.

Tại buổi giám sát, các đại biểu ngành GTVT cũng nhìn nhận, thời gian qua việc thực thi pháp luật đối với trật tự an toàn giao thông tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử như phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ hầu hết các tuyến đường chưa được bồi thường, hỗ trợ về hạn chế quyền sử dụng đất nên công tác quản lý đất hành lang an toàn đường bộ gặp rất nhiều khó khăn; tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để. Cùng với đó, công tác vận động, tuyền truyền các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đến người dân chưa đạt hiệu quả cao, còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa thật sự quyết liệt.

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để.

Trên cơ sở thực tế đặt ra, Sở GTVT kiến nghị cần sớm ban hành quy định về cấp "biển hiệu" cho phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, phương tiện vận chuyển hàng hóa... tương tự như kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô. Ban hành quy định về phụ cấp, chế độ kiêm nhiệm đối với các chức danh hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; quy định cụ thể về định mức trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính.

Hiện nay hầu hết phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến tỉnh quản lý chưa được thu hồi, giải phóng mặt bằng, cùng với nhu cầu phát triển kinh doanh của người dân nên tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến. Do đó, Sở GTVT kiến nghị bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ đất đường bộ, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định...

 

Văn Đum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.