(CMO) Toàn tỉnh có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093 km. Đối vời đường thủy, có tổng số 143 tuyến sông, kênh chính thuộc hệ thống đường thủy nội địa do trung ương, tỉnh, huyện quản lý với tổng chiều dài hơn 1.820 km. Mạng lưới giao thông đường thủy có quan hệ mật thiết với giao thông đường bộ và giao thông biển gắn liền với các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh.
Thông tin trên được Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo với Đoàn giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh đến làm việc với đơn vị, sáng ngày 15/11. Đoàn do ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn, thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hoá.
Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT. |
Cũng theo Sở GTVT, hạ tầng giao thông hàng hải, hàng không, hệ thống bến xe khách và cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn cũng không ngừng được phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều tỉnh ,thành trong cả nước.
Thời gian qua, hệ thống đường bộ từng bước được đầu tư mới, nâng cấp và nối liền các tuyến quốc lộ, nối liền trung tâm hành chính tỉnh với trung tâm hành chính huyện, xã. Đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Hành lang ven biển phía Nam, Quốc lộ 1 đoạn Năm Căn - Đất Mũi, đường bờ Nam sông Ông Đốc, đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, đường trục chính Đông - Tây... góp phần hình thành những hành lang vận tải chính phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.
Hiện toàn tỉnh có 11 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại 2; 3 bến loại 4; 2 bến loại 5 và 5 bến loại 6. |
Tại buổi giám sát, các đại biểu ngành GTVT cũng nhìn nhận, thời gian qua việc thực thi pháp luật đối với trật tự an toàn giao thông tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử như phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ hầu hết các tuyến đường chưa được bồi thường, hỗ trợ về hạn chế quyền sử dụng đất nên công tác quản lý đất hành lang an toàn đường bộ gặp rất nhiều khó khăn; tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để. Cùng với đó, công tác vận động, tuyền truyền các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đến người dân chưa đạt hiệu quả cao, còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa thật sự quyết liệt.
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để. |
Trên cơ sở thực tế đặt ra, Sở GTVT kiến nghị cần sớm ban hành quy định về cấp "biển hiệu" cho phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, phương tiện vận chuyển hàng hóa... tương tự như kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô. Ban hành quy định về phụ cấp, chế độ kiêm nhiệm đối với các chức danh hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; quy định cụ thể về định mức trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính.
Hiện nay hầu hết phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến tỉnh quản lý chưa được thu hồi, giải phóng mặt bằng, cùng với nhu cầu phát triển kinh doanh của người dân nên tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến. Do đó, Sở GTVT kiến nghị bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ đất đường bộ, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định...
Văn Đum