ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 09:02:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn

Báo Cà Mau (CMO) Toàn tỉnh có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093 km. Đối vời đường thủy, có tổng số 143 tuyến sông, kênh chính thuộc hệ thống đường thủy nội địa do trung ương, tỉnh, huyện quản lý với tổng chiều dài hơn 1.820 km. Mạng lưới giao thông đường thủy có quan hệ mật thiết với giao thông đường bộ và giao thông biển gắn liền với các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thông tin trên được Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo với Đoàn giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh đến làm việc với đơn vị, sáng ngày 15/11. Đoàn do ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn, thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hoá.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT.

Cũng theo Sở GTVT, hạ tầng giao thông hàng hải, hàng không, hệ thống bến xe khách và cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn cũng không ngừng được phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều tỉnh ,thành trong cả nước.

Thời gian qua, hệ thống đường bộ từng bước được đầu tư mới, nâng cấp và nối liền các tuyến quốc lộ, nối liền trung tâm hành chính tỉnh với trung tâm hành chính huyện, xã. Đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Hành lang ven biển phía Nam, Quốc lộ 1 đoạn Năm Căn - Đất Mũi, đường bờ Nam sông Ông Đốc, đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, đường trục chính Đông - Tây... góp phần hình thành những hành lang vận tải chính phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện toàn tỉnh có 11 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại 2; 3 bến loại 4; 2 bến loại 5 và 5 bến loại 6.

Tại buổi giám sát, các đại biểu ngành GTVT cũng nhìn nhận, thời gian qua việc thực thi pháp luật đối với trật tự an toàn giao thông tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử như phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ hầu hết các tuyến đường chưa được bồi thường, hỗ trợ về hạn chế quyền sử dụng đất nên công tác quản lý đất hành lang an toàn đường bộ gặp rất nhiều khó khăn; tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để. Cùng với đó, công tác vận động, tuyền truyền các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đến người dân chưa đạt hiệu quả cao, còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa thật sự quyết liệt.

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để.

Trên cơ sở thực tế đặt ra, Sở GTVT kiến nghị cần sớm ban hành quy định về cấp "biển hiệu" cho phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, phương tiện vận chuyển hàng hóa... tương tự như kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô. Ban hành quy định về phụ cấp, chế độ kiêm nhiệm đối với các chức danh hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; quy định cụ thể về định mức trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính.

Hiện nay hầu hết phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến tỉnh quản lý chưa được thu hồi, giải phóng mặt bằng, cùng với nhu cầu phát triển kinh doanh của người dân nên tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến. Do đó, Sở GTVT kiến nghị bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ đất đường bộ, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định...

 

Văn Đum

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.