ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 04:59:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn

Báo Cà Mau (CMO) Toàn tỉnh có 4.693 tuyến đường các loại với tổng chiều dài khoảng 15.093 km. Đối vời đường thủy, có tổng số 143 tuyến sông, kênh chính thuộc hệ thống đường thủy nội địa do trung ương, tỉnh, huyện quản lý với tổng chiều dài hơn 1.820 km. Mạng lưới giao thông đường thủy có quan hệ mật thiết với giao thông đường bộ và giao thông biển gắn liền với các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thông tin trên được Sở Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo với Đoàn giám sát Ban pháp chế HĐND tỉnh đến làm việc với đơn vị, sáng ngày 15/11. Đoàn do ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn, thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và việc kiểm soát, quản lý vận tải hàng hoá.

Ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT.

Cũng theo Sở GTVT, hạ tầng giao thông hàng hải, hàng không, hệ thống bến xe khách và cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn cũng không ngừng được phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều tỉnh ,thành trong cả nước.

Thời gian qua, hệ thống đường bộ từng bước được đầu tư mới, nâng cấp và nối liền các tuyến quốc lộ, nối liền trung tâm hành chính tỉnh với trung tâm hành chính huyện, xã. Đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng đường Hành lang ven biển phía Nam, Quốc lộ 1 đoạn Năm Căn - Đất Mũi, đường bờ Nam sông Ông Đốc, đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, đường trục chính Đông - Tây... góp phần hình thành những hành lang vận tải chính phục vụ sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân.

Hiện toàn tỉnh có 11 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại 2; 3 bến loại 4; 2 bến loại 5 và 5 bến loại 6.

Tại buổi giám sát, các đại biểu ngành GTVT cũng nhìn nhận, thời gian qua việc thực thi pháp luật đối với trật tự an toàn giao thông tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử như phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ hầu hết các tuyến đường chưa được bồi thường, hỗ trợ về hạn chế quyền sử dụng đất nên công tác quản lý đất hành lang an toàn đường bộ gặp rất nhiều khó khăn; tình trạng vi phạm vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để. Cùng với đó, công tác vận động, tuyền truyền các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đến người dân chưa đạt hiệu quả cao, còn mang tính hình thức. Công tác phối hợp trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa thật sự quyết liệt.

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn tái diễn, không được xử lý triệt để.

Trên cơ sở thực tế đặt ra, Sở GTVT kiến nghị cần sớm ban hành quy định về cấp "biển hiệu" cho phương tiện thủy nội địa vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng, phương tiện vận chuyển hàng hóa... tương tự như kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô. Ban hành quy định về phụ cấp, chế độ kiêm nhiệm đối với các chức danh hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; quy định cụ thể về định mức trang thiết bị, công cụ hỗ trợ để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính.

Hiện nay hầu hết phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến tỉnh quản lý chưa được thu hồi, giải phóng mặt bằng, cùng với nhu cầu phát triển kinh doanh của người dân nên tình trạng vi phạm diễn ra khá phổ biến. Do đó, Sở GTVT kiến nghị bố trí nguồn kinh phí để bồi thường, hỗ trợ đất đường bộ, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định...

 

Văn Đum

 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.