ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:44:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm nồng độ cồn còn diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau (CMO) Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, trong đó quy định hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều bị nghiêm cấm. Đây cũng là một trong những quy định rất mới so với trước đây. Cùng theo chân lực lượng làm nhiệm vụ ra quân ngay ngày đầu có hiệu lực của luật mới thấy được lỗi vi phạm này vẫn còn phổ biến, người vi phạm vẫn còn tâm lý chủ quan, đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ.

Chỉ sau hơn 1 giờ đóng chốt tại khu vực vòng xuyến đường Ngô Quyền - Lê Duẩn, Phường 1, TP Cà Mau, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện rất nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Điều đáng nói là, nhiều người vi phạm khi điều khiển phương tiện xe ô tô. Trong đó, có trường hợp vi phạm ở mức khá cao, lên đến 0,34 miligam/lít khí thở; Có trường hợp vi phạm cố tình kéo dài thời gian, không ký biên bản và gọi điện thoại nhờ trợ giúp.

 Lực lượng CSGT kiểm tra lỗi vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực.

Nhiều người vi phạm nồng độ cồn biện minh cho hành vi của mình với nhiều lý do như: “Có nghe thông tin trên báo, đài về quy định của luật mới, nhưng uống từ lúc trưa, đã ngủ một giấc mới thức dậy lái xe, nào ngờ khi kiểm tra lại bị vi phạm” hay “Chỉ uống có vài ngụm, cứ nghĩ là không có sao”...

Ghi nhận tại một số quán nhậu xung quanh khu vực Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, lượng người và phương tiện tập trung khá náo nhiệt. Liệu ai có dám chắc rằng bao nhiêu người sẽ ra về bằng cách gọi xe thuê hay nhờ người khác trợ giúp? Việc chấp hành luật đối với họ tại thời điểm này chỉ là câu chuyện đối phó, khi lực lượng làm nhiệm vụ xuất hiện tại khu vực này thì họ lại tìm đường khác để đi. Đơn cử có trường hợp vi phạm, người vi phạm thú nhận: “Đã nghe ở quán nói có chốt giao thông, thế nhưng cứ nghĩ uống 1, 2 chai không vấn đề gì nên chạy qua chốt. Nếu biết bị kiểm tra thì đã đi đường khác rồi”.

Trước đây, luật cho phép người điều khiển phương tiện được lái xe dù trong người có nồng độ cồn nhưng phải dưới mức quy định. Với xe gắn máy cho phép dưới ngưỡng 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/lít khí thở. Còn hiện tại, quy định mới không còn quy định khung nồng độ cồn.

Theo đó, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, xe mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo...) đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt gồm 5 chương và 86 điều, tăng 4 điều so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (trong lĩnh vực giao thông đường sắt) vừa được Chính phủ ban hành vào ngày 30/12/2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ, thì đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ôtô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Luật quy định đã rõ và được điều chỉnh mức xử phạt cao nhằm răn đe người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, hạn chế tai nạn. Thế nhưng để luật thực sự đi vào cuộc sống, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng thì vấn đề cốt lõi vẫn là việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Cách "đối phó" tích cực nhất của mỗi người khi tham gia giao thông chính là kiên quyết "đã uống rượu bia thì không lái xe"./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.