ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 02:03:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm nồng độ cồn còn diễn biến phức tạp

Báo Cà Mau (CMO) Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, trong đó quy định hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đều bị nghiêm cấm. Đây cũng là một trong những quy định rất mới so với trước đây. Cùng theo chân lực lượng làm nhiệm vụ ra quân ngay ngày đầu có hiệu lực của luật mới thấy được lỗi vi phạm này vẫn còn phổ biến, người vi phạm vẫn còn tâm lý chủ quan, đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ.

Chỉ sau hơn 1 giờ đóng chốt tại khu vực vòng xuyến đường Ngô Quyền - Lê Duẩn, Phường 1, TP Cà Mau, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra phát hiện rất nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Điều đáng nói là, nhiều người vi phạm khi điều khiển phương tiện xe ô tô. Trong đó, có trường hợp vi phạm ở mức khá cao, lên đến 0,34 miligam/lít khí thở; Có trường hợp vi phạm cố tình kéo dài thời gian, không ký biên bản và gọi điện thoại nhờ trợ giúp.

 Lực lượng CSGT kiểm tra lỗi vi phạm nồng độ cồn trong ngày đầu Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực.

Nhiều người vi phạm nồng độ cồn biện minh cho hành vi của mình với nhiều lý do như: “Có nghe thông tin trên báo, đài về quy định của luật mới, nhưng uống từ lúc trưa, đã ngủ một giấc mới thức dậy lái xe, nào ngờ khi kiểm tra lại bị vi phạm” hay “Chỉ uống có vài ngụm, cứ nghĩ là không có sao”...

Ghi nhận tại một số quán nhậu xung quanh khu vực Quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, lượng người và phương tiện tập trung khá náo nhiệt. Liệu ai có dám chắc rằng bao nhiêu người sẽ ra về bằng cách gọi xe thuê hay nhờ người khác trợ giúp? Việc chấp hành luật đối với họ tại thời điểm này chỉ là câu chuyện đối phó, khi lực lượng làm nhiệm vụ xuất hiện tại khu vực này thì họ lại tìm đường khác để đi. Đơn cử có trường hợp vi phạm, người vi phạm thú nhận: “Đã nghe ở quán nói có chốt giao thông, thế nhưng cứ nghĩ uống 1, 2 chai không vấn đề gì nên chạy qua chốt. Nếu biết bị kiểm tra thì đã đi đường khác rồi”.

Trước đây, luật cho phép người điều khiển phương tiện được lái xe dù trong người có nồng độ cồn nhưng phải dưới mức quy định. Với xe gắn máy cho phép dưới ngưỡng 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/lít khí thở. Còn hiện tại, quy định mới không còn quy định khung nồng độ cồn.

Theo đó, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, xe mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo...) đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt gồm 5 chương và 86 điều, tăng 4 điều so với Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (trong lĩnh vực giao thông đường sắt) vừa được Chính phủ ban hành vào ngày 30/12/2019, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ, thì đối với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, mức xử phạt cao nhất đối với người điều khiển xe ôtô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.

Luật quy định đã rõ và được điều chỉnh mức xử phạt cao nhằm răn đe người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm, hạn chế tai nạn. Thế nhưng để luật thực sự đi vào cuộc sống, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng thì vấn đề cốt lõi vẫn là việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Cách "đối phó" tích cực nhất của mỗi người khi tham gia giao thông chính là kiên quyết "đã uống rượu bia thì không lái xe"./.

Lê Chí

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.