ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:23:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm về nồng độ cồn tăng trở lại

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian gần đây, người tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia có dấu hiệu tăng trở lại. Chỉ tính riêng tháng 11/2020 đã có gần 400 trường hợp bị xử lý về nồng độ cồn. Điều này cho thấy, người tham gia giao thông hết sức lơ là, chủ quan, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc vi phạm nồng độ cồn thời gian gần đây có xu hướng quay trở lại, nhiều người sau khi “chén tạc chén thù” cứ vô tư, mặc nhiên điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (CSGT&TT), Công an TP Cà Mau, cho biết: “Hiện nay tình trạng tái diễn vi phạm nồng độ cồn đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Có những đêm lực lượng Công an thành phố tuần tra phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có những trường hợp vi phạm rất nặng”.

Lực lượng CSGT TP Cà Mau thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, nhất là đối với người lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Chỉ cần dạo quanh các tuyến đường có nhiều quán nhậu trên địa bàn thành phố như Bùi Thị Trường, Trần Hưng Đạo, Phan Ngọc Hiển, Huỳnh Thúc Kháng... sẽ không khó bắt gặp hình ảnh đông nghịt người. Các loại xe từ mô-tô đến ô-tô của thực khách xếp thành hàng hàng, lớp lớp. Và có ai chắc rằng tất cả thực khách này, sau khi tàn buổi tiệc họ sẽ không tự điều khiển xe của mình ra về. Việc lơ là, chủ quan khi tham gia giao thông là hoàn toàn có cơ sở khi mà có những người vi phạm vẫn phó mặc, câu chuyện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là chuyện “hên xui”.

Anh T.M.T, người vi phạm nồng độ cồn, phân trần: “Vẫn biết uống rượu, bia khi tham gia giao thông là vi phạm. Tuy nhiên, có bạn chỉ uống chút ít, nhưng “xui” gặp CSGT đành chịu thôi”.

Người vi phạm thì mặc nhiên sẽ có nhiều cách để giải thích về hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, ở một số người vẫn tồn tại ý nghĩ về câu chuyện “hên - xui” khi gặp lực lượng làm nhiệm vụ, mà không hề nhận ra, lường trước được câu chuyện “hên - xui”, một khi họ không may bị tai nạn giao thông trên đường trở về nhà.

Và câu chuyện an toàn giao thông không chỉ là câu chuyện răn đe, chế tài xử phạt, mà ở đó trách nhiệm, ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề cực kỳ quan trọng.

Trung tá Nguyễn Quốc Khởi thông tin thêm: "Nhằm ổn định tình hình, lực lượng CSGT Công an thành phố đã triển khai kế hoạch, thường xuyên tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn tại các tuyến đường trong nội ô, nhất là vào ban đêm. Qua đó phần nào kiềm chế được loại vi phạm này”.

Tính đến tháng 11/2020, tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh đều giảm cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong đó, lĩnh vực giao thông đường bộ giảm khá sâu, giảm hơn 30%. Sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các ban, ngành, đoàn thể giai đoạn cuối năm là minh chứng cụ thể nhất cho kết quả này. Tuy nhiên, để từng bước kềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, sự vào cuộc quyết của các ngành, các cấp chỉ là điều kiện cần. Hơn ai hết, chính người tham gia giao thông phải tự trang bị cho mình cách ứng xử có văn hoá khi tham gia giao thông, đó mới là điều kiện đủ để công tác lập lại trật tự an toàn giao thông thực sự hiệu quả./.

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.