ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 10:26:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việc tranh chấp đất của bà Ẩn cần tuân theo quyết định của toà án

Báo Cà Mau (CMO) Bà Phạm Ngọc Ẩn, ngụ ấp Kinh 6, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình có đơn yêu cầu đến báo Cà Mau trình bày việc bà đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) vào năm 2003 nhưng địa chính xã Tân Bằng đã làm chênh lệch diện tích đất của bà.

Cụ thể bà đã mua 5.500 m2 nhưng chỉ được cấp 4.618 m2. Sau này bà phát hiện phần đất còn lại của mình được cấp cho hộ khác, là bà Trần Thị Hồng và ông Nguyễn Thế Đãi, nên bà làm đơn khởi kiện.

Trong quá trình xác minh vấn đề bà nêu, phóng viên báo Cà Mau ghi nhận thông tin như sau: Nguồn gốc đất của bà Phạm Ngọc Ẩn là do sang nhượng lại từ bà Phạm Thị Chính. Nguồn gốc đất của bà Trần Thị Hồng là do nhượng lại của ông Lê Long Sơn.

“2 miếng đất này xưa nay nằm đối diện nhau và ranh giới là tuyến lộ xe. Tuy trước đây tuyến lộ này không hình thành rõ nhưng nó đã tồn tại từ trước năm 1945, sau này được bồi trúc thêm và xây dựng lộ nhựa tuyến Tân Bằng đi Thới Bình. Đất của bà Ẩn và bà Hồng cũng nằm trong khu vực này. Đến năm 2005, dự án đường hành lang ven biển phía Nam được thực hiện phần trên của lộ xe. Nhà nước thực hiện chủ trương bồi hoàn thiệt hại đất và cây trồng cho người dân. Khu vực đất giáp ranh bà Ẩn và bà Hồng con lộ cũng đi ngang qua nhưng chỉ đi qua phần đất của bà Hồng”, ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Bằng, thông tin.

 Khu vực căn nhà bà Ẩn đang bị đình chỉ xây dựng. Ảnh: Nguyễn Phú 

Trong phần hồ sơ thẩm định, xác minh của TAND tỉnh Cà Mau, ông Trần Văn Mau, con ruột bà Phạm Thị Chính, xác nhận: Trước đây, khi thực hiện sang nhượng cho bà Phạm Ngọc Ẩn, giữa gia đình ông và bà Ẩn có thoả thuận sử dụng đất từ phía bờ kinh lộ xe trở vô (phía bên kia kinh xáng hiện hữu). Còn phần đất phía bên lộ xe (còn mặt lộ cũ song song với lộ Xuyên Á) là đất bảo lưu lộ giới nên gia đình ông không sang nhượng cho bà Ẩn.

“Phần đất bảo lưu ông Mau nhắc đến là khu vực đất bảo lưu mà trước đây khi Nhà nước chưa sử dụng thì tại khu vực đất hộ dân nào, hộ đó sử dụng để trồng hoa màu, cây ăn trái, nhưng không ai được cấp giấy đỏ”, ông Phương thông tin thêm.

Mặt khác, 2 chủ đất là ông Lê Long Sơn và bà Phạm Thị Chính đều đã được Nhà nước cấp giấy đỏ từ năm 1996 và 1998. Bà Hồng và ông Đãi nhận chuyển nhượng của ông Sơn vào năm 2001 và được cấp giấy đỏ vào năm 2003, thời điểm bà Hồng được cấp giấy đỏ trước khi bà Phạm Ngọc Ẩn mua lại đất của bà Phạm Thị Chính. Nghĩa là giấy đỏ của bà Hồng được cấp trước giấy đỏ của bà Ẩn (bà Hồng năm 2003, bà Ẩn năm 2005).

Đồng thời, trước khi thực hiện chuyển nhượng, 2 hộ gốc là ông Sơn và bà Chính đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp. Đến khi bà Ẩn về nhượng lại của bà Chính thì năm 2010 bà Ẩn đã khởi kiện tranh chấp ra toà. Bà Ẩn cho rằng đất của bà vượt qua lộ xe, và phần đất bà Hồng hiện hữu có một phần đất của bà. Những yêu cầu của bà Ẩn đã được TAND tỉnh Cà Mau quyết định tại Bản án số 13/2017/DS-ST ngày 8/8/2017. Không đồng ý với quyết định của toà, bà Ẩn kháng cáo bản án.

Xoay quanh việc tranh chấp này, ông Lê Hoàng Phương thông tin thêm: UBND xã đã nhiều lần giải thích cho bà Phạm Ngọc Ẩn về vị trí thửa đất cũng như việc biến dạng một phần của thửa đất do múc kinh, làm lộ xe và nay tiếp tục lộ Xuyên Á nhưng bà Ẩn không chấp nhận.

Sau khi TAND tỉnh Cà Mau tuyên xử bản án như đã nêu, bà Ẩn tiếp tục cất 1 căn nhà nằm giữa 2 tuyến lộ (lộ xe và lộ Xuyên Á, đây là phần đất bà Ẩn khởi kiện tranh chấp với bà Hồng) thì bị UBND xã Tân Bằng lập biên bản yêu cầu ngưng ngay vào ngày 8/5/2018. 

Từ nhiều nguồn thông tin và xác nhận của chính quyền địa phương cũng như người dân khu vực, thiết nghĩ bà Ẩn nên chờ quyết định phúc thẩm của toà án và cần tuân thủ pháp luật hiện hành./.

Phong Phú 

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.