Thứ bảy, 13-12-25 08:41:47
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm

Báo Cà Mau (CMO) Không phải bây giờ mà vấn đề đảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) đã được đặt ra từ khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giải toả rồi tái chiếm cứ luẩn quẩn, dẫu rằng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm lĩnh vực này rất đầy đủ và cụ thể.

Cái Nước là một trong những huyện sớm phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Hiện tại, ngoài tuyến Quốc lộ 1 đi qua, trên địa bàn huyện còn có 6 tuyến tỉnh lộ kết nối với Quốc lộ 1 cùng nhiều tuyến lộ nông thôn. Từ nhu cầu mưu sinh, lộ làng được mở rộng, phương tiện tham gia giao thông qua lại tăng, theo đó chợ búa, lều quán mọc lên ngay trên HLATĐB, gây bất ổn trật tự giao thông.

Chấp nhận nộp phạt…

Trên tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện hiện có 5 điểm chợ tập trung: chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú), chợ Cái Rắn (xã Phú Hưng), chợ Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), chợ thị trấn Cái Nước và chợ Đầm Cùng (xã Trần Thới). Ngoài ra còn có nhiều điểm mua bán nhỏ lẻ, lều quán, dịch vụ… dọc dài trên 40 km quốc lộ, tuyến đường chính kết nối TP Cà Mau với các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và liên kết tỉnh lộ về huyện Đầm Dơi, Trần Văn Thời…

Nhiều hộ buôn bán trên HLATĐB, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. (Ảnh chụp trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước). Ảnh: Hoàng Vũ.

Hiện tại ở đoạn nói trên, HLATĐB đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đã qua, ngành chức năng huyện phối hợp với các đơn vị quản lý trên tuyến và lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử phạt hành chính. Thế nhưng chỉ sắp xếp trật tự tạm thời, qua đợt kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, bởi nhiều lý do như: “đất chưa được đền bù, điều kiện mưu sinh”…

Ông Châu Quốc Nghĩa, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết: "Trên tuyến quốc lộ quy định từ tim lộ trở vào 26 m là phạm vi lộ giới và HLATĐB, trong đó chia ra 2 mốc, 13 m đầu thuộc quản lý của Nhà nước (giải toả trắng), 13 m tiếp theo thì đất có phần nằm trong quyền sử dụng của dân (phải tính toán bồi hoàn). Thực tế thì trong phần thuộc quản lý Nhà nước đang bị lấn chiếm phức tạp, người dân chấp nhận đóng phạt nhưng lại không chịu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu".

“Theo quy định, nhiều lần xử phạt hành chính mà người dân không tự giác tháo dỡ, di dời thì ngành chức năng huyện sẽ tham mưu UBND huyện ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, một phần do điều kiện mưu sinh của người dân, mặt khác thành lập đoàn cưỡng chế phải huy động nhiều cơ quan chức năng tham gia, phương tiện hỗ trợ, lực lượng tháo dỡ… tốn kém kinh phí rất lớn. Vì vậy, đã qua huyện chủ yếu tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân”, ông Nghĩa trần tình.

Cần can thiệp ngay khi mới phát sinh

Không chỉ trên tuyến quốc lộ mà các tuyến tỉnh lộ, HLATĐB cũng phức tạp không kém, trong đó có không ít hộ dân đã nhận tiền đền bù giải toả nhưng vẫn cố tình cất quán, mở dịch vụ kinh doanh (nhất là tuyến Cái Nước - Vàm Đình)... Vỉa hè ở nhiều tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn Cái Nước cũng chưa được sắp xếp trật tự ổn định.

Theo ông Nghĩa, tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATĐB phần lớn là do chính quyền cơ sở chưa quyết tâm vào cuộc đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những vấn đề mới phát sinh, nếu có sự can thiệp kịp thời và kiên quyết của địa phương, người dân không có cơ hội lấn chiếm. Những điểm đã được giải toả, nếu địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ thì khó tái chiếm được.

Trong khi đó, lâu nay ngành chức năng huyện phối hợp kiểm tra, xử lý toàn là chuyện đã rồi. Có nơi còn xây cất kiên cố nên vấn đề khôi phục hiện trạng ban đầu không dễ dàng, mà kinh phí dành cho công tác này cũng hạn chế. Về thực trạng lấn chiếm vỉa hè, trước đây quy hoạch phát triển lộ giới của huyện chưa rõ ràng, nên khi nâng cấp mở rộng các tuyến đường trung tâm thì vướng không ít hộ đang sử dụng lộ giới nằm trong khu quy hoạch.

Để thoát vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm, huyện Cái Nước đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm HLATĐB ở các tuyến đường trên địa bàn huyện để có giải pháp xử lý đúng, phù hợp với từng đối tượng và từng tuyến đường. Nghĩa là sẽ giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm HLATĐB, vỉa hè gắn với chỉnh trang đô thị. Quá trình thực hiện kiên quyết không để tình trạng tái chiếm, duy trì “đường thông - hè thoáng”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả theo kế hoạch, cần có sự tham gia và phối hợp tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, trọng tâm là đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Nghĩa khẳng định.

Mỹ Pha

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.