Thứ năm, 6-11-25 19:36:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm

Báo Cà Mau (CMO) Không phải bây giờ mà vấn đề đảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) đã được đặt ra từ khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giải toả rồi tái chiếm cứ luẩn quẩn, dẫu rằng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm lĩnh vực này rất đầy đủ và cụ thể.

Cái Nước là một trong những huyện sớm phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Hiện tại, ngoài tuyến Quốc lộ 1 đi qua, trên địa bàn huyện còn có 6 tuyến tỉnh lộ kết nối với Quốc lộ 1 cùng nhiều tuyến lộ nông thôn. Từ nhu cầu mưu sinh, lộ làng được mở rộng, phương tiện tham gia giao thông qua lại tăng, theo đó chợ búa, lều quán mọc lên ngay trên HLATĐB, gây bất ổn trật tự giao thông.

Chấp nhận nộp phạt…

Trên tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện hiện có 5 điểm chợ tập trung: chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú), chợ Cái Rắn (xã Phú Hưng), chợ Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), chợ thị trấn Cái Nước và chợ Đầm Cùng (xã Trần Thới). Ngoài ra còn có nhiều điểm mua bán nhỏ lẻ, lều quán, dịch vụ… dọc dài trên 40 km quốc lộ, tuyến đường chính kết nối TP Cà Mau với các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và liên kết tỉnh lộ về huyện Đầm Dơi, Trần Văn Thời…

Nhiều hộ buôn bán trên HLATĐB, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. (Ảnh chụp trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước). Ảnh: Hoàng Vũ.

Hiện tại ở đoạn nói trên, HLATĐB đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đã qua, ngành chức năng huyện phối hợp với các đơn vị quản lý trên tuyến và lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử phạt hành chính. Thế nhưng chỉ sắp xếp trật tự tạm thời, qua đợt kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, bởi nhiều lý do như: “đất chưa được đền bù, điều kiện mưu sinh”…

Ông Châu Quốc Nghĩa, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết: "Trên tuyến quốc lộ quy định từ tim lộ trở vào 26 m là phạm vi lộ giới và HLATĐB, trong đó chia ra 2 mốc, 13 m đầu thuộc quản lý của Nhà nước (giải toả trắng), 13 m tiếp theo thì đất có phần nằm trong quyền sử dụng của dân (phải tính toán bồi hoàn). Thực tế thì trong phần thuộc quản lý Nhà nước đang bị lấn chiếm phức tạp, người dân chấp nhận đóng phạt nhưng lại không chịu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu".

“Theo quy định, nhiều lần xử phạt hành chính mà người dân không tự giác tháo dỡ, di dời thì ngành chức năng huyện sẽ tham mưu UBND huyện ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, một phần do điều kiện mưu sinh của người dân, mặt khác thành lập đoàn cưỡng chế phải huy động nhiều cơ quan chức năng tham gia, phương tiện hỗ trợ, lực lượng tháo dỡ… tốn kém kinh phí rất lớn. Vì vậy, đã qua huyện chủ yếu tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân”, ông Nghĩa trần tình.

Cần can thiệp ngay khi mới phát sinh

Không chỉ trên tuyến quốc lộ mà các tuyến tỉnh lộ, HLATĐB cũng phức tạp không kém, trong đó có không ít hộ dân đã nhận tiền đền bù giải toả nhưng vẫn cố tình cất quán, mở dịch vụ kinh doanh (nhất là tuyến Cái Nước - Vàm Đình)... Vỉa hè ở nhiều tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn Cái Nước cũng chưa được sắp xếp trật tự ổn định.

Theo ông Nghĩa, tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATĐB phần lớn là do chính quyền cơ sở chưa quyết tâm vào cuộc đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những vấn đề mới phát sinh, nếu có sự can thiệp kịp thời và kiên quyết của địa phương, người dân không có cơ hội lấn chiếm. Những điểm đã được giải toả, nếu địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ thì khó tái chiếm được.

Trong khi đó, lâu nay ngành chức năng huyện phối hợp kiểm tra, xử lý toàn là chuyện đã rồi. Có nơi còn xây cất kiên cố nên vấn đề khôi phục hiện trạng ban đầu không dễ dàng, mà kinh phí dành cho công tác này cũng hạn chế. Về thực trạng lấn chiếm vỉa hè, trước đây quy hoạch phát triển lộ giới của huyện chưa rõ ràng, nên khi nâng cấp mở rộng các tuyến đường trung tâm thì vướng không ít hộ đang sử dụng lộ giới nằm trong khu quy hoạch.

Để thoát vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm, huyện Cái Nước đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm HLATĐB ở các tuyến đường trên địa bàn huyện để có giải pháp xử lý đúng, phù hợp với từng đối tượng và từng tuyến đường. Nghĩa là sẽ giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm HLATĐB, vỉa hè gắn với chỉnh trang đô thị. Quá trình thực hiện kiên quyết không để tình trạng tái chiếm, duy trì “đường thông - hè thoáng”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả theo kế hoạch, cần có sự tham gia và phối hợp tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, trọng tâm là đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Nghĩa khẳng định.

Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.