ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:41:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm

Báo Cà Mau (CMO) Không phải bây giờ mà vấn đề đảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) đã được đặt ra từ khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giải toả rồi tái chiếm cứ luẩn quẩn, dẫu rằng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm lĩnh vực này rất đầy đủ và cụ thể.

Cái Nước là một trong những huyện sớm phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Hiện tại, ngoài tuyến Quốc lộ 1 đi qua, trên địa bàn huyện còn có 6 tuyến tỉnh lộ kết nối với Quốc lộ 1 cùng nhiều tuyến lộ nông thôn. Từ nhu cầu mưu sinh, lộ làng được mở rộng, phương tiện tham gia giao thông qua lại tăng, theo đó chợ búa, lều quán mọc lên ngay trên HLATĐB, gây bất ổn trật tự giao thông.

Chấp nhận nộp phạt…

Trên tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện hiện có 5 điểm chợ tập trung: chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú), chợ Cái Rắn (xã Phú Hưng), chợ Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), chợ thị trấn Cái Nước và chợ Đầm Cùng (xã Trần Thới). Ngoài ra còn có nhiều điểm mua bán nhỏ lẻ, lều quán, dịch vụ… dọc dài trên 40 km quốc lộ, tuyến đường chính kết nối TP Cà Mau với các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và liên kết tỉnh lộ về huyện Đầm Dơi, Trần Văn Thời…

Nhiều hộ buôn bán trên HLATĐB, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. (Ảnh chụp trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước). Ảnh: Hoàng Vũ.

Hiện tại ở đoạn nói trên, HLATĐB đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đã qua, ngành chức năng huyện phối hợp với các đơn vị quản lý trên tuyến và lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử phạt hành chính. Thế nhưng chỉ sắp xếp trật tự tạm thời, qua đợt kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, bởi nhiều lý do như: “đất chưa được đền bù, điều kiện mưu sinh”…

Ông Châu Quốc Nghĩa, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết: "Trên tuyến quốc lộ quy định từ tim lộ trở vào 26 m là phạm vi lộ giới và HLATĐB, trong đó chia ra 2 mốc, 13 m đầu thuộc quản lý của Nhà nước (giải toả trắng), 13 m tiếp theo thì đất có phần nằm trong quyền sử dụng của dân (phải tính toán bồi hoàn). Thực tế thì trong phần thuộc quản lý Nhà nước đang bị lấn chiếm phức tạp, người dân chấp nhận đóng phạt nhưng lại không chịu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu".

“Theo quy định, nhiều lần xử phạt hành chính mà người dân không tự giác tháo dỡ, di dời thì ngành chức năng huyện sẽ tham mưu UBND huyện ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, một phần do điều kiện mưu sinh của người dân, mặt khác thành lập đoàn cưỡng chế phải huy động nhiều cơ quan chức năng tham gia, phương tiện hỗ trợ, lực lượng tháo dỡ… tốn kém kinh phí rất lớn. Vì vậy, đã qua huyện chủ yếu tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân”, ông Nghĩa trần tình.

Cần can thiệp ngay khi mới phát sinh

Không chỉ trên tuyến quốc lộ mà các tuyến tỉnh lộ, HLATĐB cũng phức tạp không kém, trong đó có không ít hộ dân đã nhận tiền đền bù giải toả nhưng vẫn cố tình cất quán, mở dịch vụ kinh doanh (nhất là tuyến Cái Nước - Vàm Đình)... Vỉa hè ở nhiều tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn Cái Nước cũng chưa được sắp xếp trật tự ổn định.

Theo ông Nghĩa, tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATĐB phần lớn là do chính quyền cơ sở chưa quyết tâm vào cuộc đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những vấn đề mới phát sinh, nếu có sự can thiệp kịp thời và kiên quyết của địa phương, người dân không có cơ hội lấn chiếm. Những điểm đã được giải toả, nếu địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ thì khó tái chiếm được.

Trong khi đó, lâu nay ngành chức năng huyện phối hợp kiểm tra, xử lý toàn là chuyện đã rồi. Có nơi còn xây cất kiên cố nên vấn đề khôi phục hiện trạng ban đầu không dễ dàng, mà kinh phí dành cho công tác này cũng hạn chế. Về thực trạng lấn chiếm vỉa hè, trước đây quy hoạch phát triển lộ giới của huyện chưa rõ ràng, nên khi nâng cấp mở rộng các tuyến đường trung tâm thì vướng không ít hộ đang sử dụng lộ giới nằm trong khu quy hoạch.

Để thoát vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm, huyện Cái Nước đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm HLATĐB ở các tuyến đường trên địa bàn huyện để có giải pháp xử lý đúng, phù hợp với từng đối tượng và từng tuyến đường. Nghĩa là sẽ giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm HLATĐB, vỉa hè gắn với chỉnh trang đô thị. Quá trình thực hiện kiên quyết không để tình trạng tái chiếm, duy trì “đường thông - hè thoáng”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả theo kế hoạch, cần có sự tham gia và phối hợp tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, trọng tâm là đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Nghĩa khẳng định.

Mỹ Pha

Tham khảo Vượt thời gian

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.