ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 23:38:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm

Báo Cà Mau (CMO) Không phải bây giờ mà vấn đề đảm bảo trật tự hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) đã được đặt ra từ khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Tuy nhiên, nhiều năm qua, giải toả rồi tái chiếm cứ luẩn quẩn, dẫu rằng quy định của pháp luật về xử lý vi phạm lĩnh vực này rất đầy đủ và cụ thể.

Cái Nước là một trong những huyện sớm phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Hiện tại, ngoài tuyến Quốc lộ 1 đi qua, trên địa bàn huyện còn có 6 tuyến tỉnh lộ kết nối với Quốc lộ 1 cùng nhiều tuyến lộ nông thôn. Từ nhu cầu mưu sinh, lộ làng được mở rộng, phương tiện tham gia giao thông qua lại tăng, theo đó chợ búa, lều quán mọc lên ngay trên HLATĐB, gây bất ổn trật tự giao thông.

Chấp nhận nộp phạt…

Trên tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện hiện có 5 điểm chợ tập trung: chợ Nhà Phấn (xã Thạnh Phú), chợ Cái Rắn (xã Phú Hưng), chợ Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), chợ thị trấn Cái Nước và chợ Đầm Cùng (xã Trần Thới). Ngoài ra còn có nhiều điểm mua bán nhỏ lẻ, lều quán, dịch vụ… dọc dài trên 40 km quốc lộ, tuyến đường chính kết nối TP Cà Mau với các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và liên kết tỉnh lộ về huyện Đầm Dơi, Trần Văn Thời…

Nhiều hộ buôn bán trên HLATĐB, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. (Ảnh chụp trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước). Ảnh: Hoàng Vũ.

Hiện tại ở đoạn nói trên, HLATĐB đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đã qua, ngành chức năng huyện phối hợp với các đơn vị quản lý trên tuyến và lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành nhiều đợt kiểm tra, xử phạt hành chính. Thế nhưng chỉ sắp xếp trật tự tạm thời, qua đợt kiểm tra thì mọi chuyện trở lại như cũ, bởi nhiều lý do như: “đất chưa được đền bù, điều kiện mưu sinh”…

Ông Châu Quốc Nghĩa, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước, cho biết: "Trên tuyến quốc lộ quy định từ tim lộ trở vào 26 m là phạm vi lộ giới và HLATĐB, trong đó chia ra 2 mốc, 13 m đầu thuộc quản lý của Nhà nước (giải toả trắng), 13 m tiếp theo thì đất có phần nằm trong quyền sử dụng của dân (phải tính toán bồi hoàn). Thực tế thì trong phần thuộc quản lý Nhà nước đang bị lấn chiếm phức tạp, người dân chấp nhận đóng phạt nhưng lại không chịu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu".

“Theo quy định, nhiều lần xử phạt hành chính mà người dân không tự giác tháo dỡ, di dời thì ngành chức năng huyện sẽ tham mưu UBND huyện ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, một phần do điều kiện mưu sinh của người dân, mặt khác thành lập đoàn cưỡng chế phải huy động nhiều cơ quan chức năng tham gia, phương tiện hỗ trợ, lực lượng tháo dỡ… tốn kém kinh phí rất lớn. Vì vậy, đã qua huyện chủ yếu tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân”, ông Nghĩa trần tình.

Cần can thiệp ngay khi mới phát sinh

Không chỉ trên tuyến quốc lộ mà các tuyến tỉnh lộ, HLATĐB cũng phức tạp không kém, trong đó có không ít hộ dân đã nhận tiền đền bù giải toả nhưng vẫn cố tình cất quán, mở dịch vụ kinh doanh (nhất là tuyến Cái Nước - Vàm Đình)... Vỉa hè ở nhiều tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn Cái Nước cũng chưa được sắp xếp trật tự ổn định.

Theo ông Nghĩa, tình trạng lấn chiếm và tái chiếm HLATĐB phần lớn là do chính quyền cơ sở chưa quyết tâm vào cuộc đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Những vấn đề mới phát sinh, nếu có sự can thiệp kịp thời và kiên quyết của địa phương, người dân không có cơ hội lấn chiếm. Những điểm đã được giải toả, nếu địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ thì khó tái chiếm được.

Trong khi đó, lâu nay ngành chức năng huyện phối hợp kiểm tra, xử lý toàn là chuyện đã rồi. Có nơi còn xây cất kiên cố nên vấn đề khôi phục hiện trạng ban đầu không dễ dàng, mà kinh phí dành cho công tác này cũng hạn chế. Về thực trạng lấn chiếm vỉa hè, trước đây quy hoạch phát triển lộ giới của huyện chưa rõ ràng, nên khi nâng cấp mở rộng các tuyến đường trung tâm thì vướng không ít hộ đang sử dụng lộ giới nằm trong khu quy hoạch.

Để thoát vòng lẩn quẩn giải toả và tái chiếm, huyện Cái Nước đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm HLATĐB ở các tuyến đường trên địa bàn huyện để có giải pháp xử lý đúng, phù hợp với từng đối tượng và từng tuyến đường. Nghĩa là sẽ giải toả dứt điểm các trường hợp lấn chiếm HLATĐB, vỉa hè gắn với chỉnh trang đô thị. Quá trình thực hiện kiên quyết không để tình trạng tái chiếm, duy trì “đường thông - hè thoáng”, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

“Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả theo kế hoạch, cần có sự tham gia và phối hợp tích cực, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, trọng tâm là đề cao công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động Nhân dân nhưng phải kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Nghĩa khẳng định.

Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.