ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 13:40:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vốn tín dụng chính sách - Trợ lực đồng bào Khmer nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, các chương trình tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được triển khai kịp thời, có hiệu quả đến 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ðặc biệt, nguồn vốn này đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Xã Tân Phú (huyện Thới Bình) có 258 hộ dân tộc sinh sống, tập trung ở 2 ấp Ðầu Nai và Tapasa 1. Phó chủ tịch UBND xã Tân Phú Trần Văn Bảo cho biết, so với trước đây, cuộc sống của đồng bào có bước phát triển, những khu vực không chuyển dịch sản xuất thì trồng rẫy, những nơi đã chuyển dịch thì trồng lúa kết hợp nuôi tôm, cua. Với việc được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, bà con có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình có 2 người con đều đi lao động ngoài tỉnh, nhà chỉ còn vợ chồng bà Sơn Thị Nương (ấp Ðầu Nai). Tuổi đã ngoài 60, để có tiền trang trải, ông bà đề xuất với phụ nữ xin vay 30 triệu đồng từ nguồn tín dụng chính sách. Có vốn, gia đình đầu tư nuôi heo, trồng rẫy và buôn bán nhỏ. Hiện thu nhập từ trồng và buôn bán đảm bảo cuộc sống hàng ngày của ông bà. Gia đình đã trả ngân hàng được 6 triệu đồng, tiền gửi tiết kiệm hàng tháng được hơn 4 triệu đồng.

Nhờ tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, vợ chồng bà Sơn Thị Nương có điều kiện trồng màu, buôn bán nhỏ, đảm bảo cuộc sống.

Nhà 8 người con nhưng chỉ có 2 công đất vườn và 4 công đất ruộng, từ nhiều năm trước, ông Võ Văn Lực (ấp Ðầu Nai) được chính quyền xét cho vay 4 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Với đồng vốn này, ông Lực đào ao, mua cá trê phi thả nuôi. Ðến khi thu hoạch cá, ông lại mua heo nuôi. Khi heo tới lứa xuất chuồng, ông bán lấy tiền mua 2 con trâu và đề xuất với chính quyền nâng nguồn vốn vay từ NHCSXH. Ðược xét cho vay thêm 30 triệu đồng, ông mua thêm 2 con trâu. Hiện có 1 con trâu mới đẻ. Ông Lực nhẩm tính, trâu cái ông để lại nuôi cho sinh sản, trâu đực sẽ đem bán, cứ như vậy 1 con trâu nuôi khoảng 3 năm ông bán được trên 50 triệu đồng, còn thức ăn cho trâu thì người nhà tự đi cắt cỏ, không phải tốn thêm chi phí nào.

Ông Võ Văn Lực phát triển kinh tế từ mô hình nuôi trâu.

Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch NHCSXH Thới Bình Nguyễn Thành Hưng, quản lý địa bàn xã Tân Phú, cho biết: Tổng dư nợ đến ngày 31/3 là 45 tỷ đồng, có 2.152 hộ vay, với 11 chương trình tín dụng chính sách.

Phó giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thới Bình Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: “Thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền luôn quan tâm chăm lo đời sống của bà con đồng bào dân tộc trên địa bàn; luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để bà con tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách. Từ nguồn vốn này đã giúp đồng bào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Nhiều hộ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng NTM ở địa phương”./.

 

Hồng Phượng

 

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.