ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 18:49:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vụ án kéo dài 5 năm, và những nhập nhoà

Báo Cà Mau Ngày 27/9, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo đơn kháng án của bị cáo Ngô Văn Kiệt về toàn bộ Bản án sơ thẩm số 26 (ngày 13/7/2023) của TAND huyện Thới Bình.

Phiên toà xét xử phúc thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/4/2018, ông Ngô Văn Kiệt, sinh năm 1967 (ngụ ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời), điều khiển xe ô tô tải, lưu thông trên đường hành lang ven biển phía Nam (hướng từ tỉnh Kiên Giang về tỉnh Cà Mau). Khi đi đến đoạn đường thuộc Ấp 7, xã Thới Bình (huyện Thới Bình), xe ông Kiệt đang đi bên phần đường của mình thì Đinh Trung Toán, sinh năm 1991 (ngụ Ấp 2, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, vượt xe khác cùng chiều với Toán rồi lấn sang phần đường, va chạm vào vùng đầu đèn nhan kính chiếu hậu phía bên tài của xe ông Kiệt. Tai nạn xảy ra làm Toán bị thương, hai xe hư hỏng nhẹ.

Ông Kiệt đã giúp đỡ đưa Toán đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, đồng thời hỗ trợ gia đình Toán hơn 20 triệu đồng. Sau đó, công an địa phương có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên và thông báo với cơ quan chức năng đến ghi nhận hiện trạng ban đầu. Đến 10 giờ ngày 21/4/2018, các lực lượng chức năng phối hợp lập biên bản hiện trường và tiến hành các bước xử lý theo quy định pháp luật.

Do thương tích của Toán khá nặng nên phải chuyển đi điều trị tại TP Hồ Chí Minh. Sau thời gian Toán nằm viện đã được giám định pháp y tại Phân viện Kkhoa học hình sự TP Hồ Chí Minh và kết luận thương tích là 77%. Ngày 10/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Thới Bình quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự, tiến hành lập biên bản thực nghiệm hiện trường điều tra vào ngày 23/7/2019 và quyết định khởi tố bị can đối với ông Kiệt về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự”.

Song, vụ án này có nhiều tình tiết, nghi vấn cũng như mâu thuẫn lời khai nhân chứng… nên khi tiếp nhận vào năm 2019, TAND huyện Thới Bình trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung. Đến ngày 26/11/2021, TAND huyện Thới Bình đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định xử phạt ông Kiệt 1 năm tù.

Không chấp nhận quyết định của Hội đồng xét xử sơ thẩm, ông Kiệt kháng cáo và được TAND tỉnh Cà Mau chấp nhận và tổ chức phiên toà xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 6/2022. Qua xem xét toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, cũng như ghi nhận lời khai, diễn biến tại phiên toà phúc thẩm, thấy rằng cấp sơ thẩm chưa điều tra đầy đủ, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định huỷ bản án sơ thẩm của TAND huyện Thới Bình, giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thới Bình điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung. Và, ngày 13/7/2023, TAND huyện Thới Bình tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xử phạt ông Kiệt 1 năm tù. Ông Kiệt lại kháng cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm lần này, ông Kiệt cho rằng ngay từ đầu vụ án này đã có nhiều tình tiết quan trọng chưa được xem xét thấu đáo. Qua đó, ông Kiệt nêu ra những quan điểm, chứng cứ kháng cáo của mình.

Ông Ngô Văn Kiệt trình bày chứng cứ kháng cáo tại Phiên toà phúc thẩm.

Thứ nhất, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn được lập vào ngày 21/4/2018 đã xác định tâm vùng đụng phù hợp với hiện trường và ghi nhận của lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Thới Bình thì không được xem xét mà dựa vào biên bản thực nghiệm điều tra vào ngày 23/7/2019 lại được xem là chứng cứ pháp lý. Trong khi, vụ việc đã xảy ra gần 1 năm thì thực nghiệm hiện trường không còn tính chính xác!

Bên cạnh đó, Bản phân tích lỗi của Đội Cảnh sát giao thông huyện Thới Bình vào ngày 8/5/2018, phía trên ghi tiêu đề “Bản phân tích lỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 20/4/2018 trên đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc địa phận Ấp 7, xã Thới Bình”. Nhưng ở đoạn cuối thì lại ghi “Trên đây là Bản phân tích lỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 24/4/2018 trên đường Láng Trâm thuộc địa phận Ấp 8, xã Thới Bình”.

Mặt khác, Bản kết luận điều tra bổ sung ngày 27/3/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thới Bình, ở phần nhận định lỗi của vụ tai nạn: “Ngày 22/3/2018, tiến hành cuộc họp đánh giá chứng cứ trong hồ sơ sau khi có kết quả thực nghiệm điều tra ngày 23/7/2019 theo yêu cầu của Toà án. Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 21/4/2018, các tài liệu giám định, lời khai của bị can, bị hại, người làm chứng…”. Nếu nói như vậy thì Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình đã họp đánh giá chứng cứ trong hồ sơ trước gần 1 tháng thì vụ tai nạn mới xảy ra!

Về phần nội dung vụ án, Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Bình xác định “Tâm trước xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,90 mét; tâm sau xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,20 mét; tâm vùng đụng đến tâm trước ô tô 69C-032.38 (bên tài) là 0,05 mét”. Song, Bản án sơ thẩm số 26 của TAND huyện Thới Bình thì ghi: “Tâm trước xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,55 mét; tâm sau xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,20 mét; tâm vùng đụng đến tâm trước ô tô 69C-032.38 (bên tài) là 0,50 mét…

“Theo bị cáo thì trong vụ án này còn nhiều khuất tất, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Bình truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là chưa đúng người, đúng tội. Mong rằng Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét minh oan cho bị cáo”, ông Kiệt khẩn khoản.

Tuy nhiên, chứng cứ kháng cáo của ông Kiệt đã không được toà phúc thẩm ghi nhận. Sau thời gian nghị án, chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên Bản án sơ thẩm, xử phạt ông Ngô Văn Kiệt 1 năm tù./.

 

Mỹ Pha

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.