ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 12-12-23 02:34:07

Vụ án kéo dài 5 năm, và những nhập nhoà

Báo Cà Mau Ngày 27/9, Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Cà Mau mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo đơn kháng án của bị cáo Ngô Văn Kiệt về toàn bộ Bản án sơ thẩm số 26 (ngày 13/7/2023) của TAND huyện Thới Bình.

Phiên toà xét xử phúc thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 20/4/2018, ông Ngô Văn Kiệt, sinh năm 1967 (ngụ ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời), điều khiển xe ô tô tải, lưu thông trên đường hành lang ven biển phía Nam (hướng từ tỉnh Kiên Giang về tỉnh Cà Mau). Khi đi đến đoạn đường thuộc Ấp 7, xã Thới Bình (huyện Thới Bình), xe ông Kiệt đang đi bên phần đường của mình thì Đinh Trung Toán, sinh năm 1991 (ngụ Ấp 2, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình), điều khiển xe mô tô đi ngược chiều, vượt xe khác cùng chiều với Toán rồi lấn sang phần đường, va chạm vào vùng đầu đèn nhan kính chiếu hậu phía bên tài của xe ông Kiệt. Tai nạn xảy ra làm Toán bị thương, hai xe hư hỏng nhẹ.

Ông Kiệt đã giúp đỡ đưa Toán đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau, đồng thời hỗ trợ gia đình Toán hơn 20 triệu đồng. Sau đó, công an địa phương có mặt tại hiện trường tiến hành lập biên và thông báo với cơ quan chức năng đến ghi nhận hiện trạng ban đầu. Đến 10 giờ ngày 21/4/2018, các lực lượng chức năng phối hợp lập biên bản hiện trường và tiến hành các bước xử lý theo quy định pháp luật.

Do thương tích của Toán khá nặng nên phải chuyển đi điều trị tại TP Hồ Chí Minh. Sau thời gian Toán nằm viện đã được giám định pháp y tại Phân viện Kkhoa học hình sự TP Hồ Chí Minh và kết luận thương tích là 77%. Ngày 10/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Thới Bình quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự, tiến hành lập biên bản thực nghiệm hiện trường điều tra vào ngày 23/7/2019 và quyết định khởi tố bị can đối với ông Kiệt về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự”.

Song, vụ án này có nhiều tình tiết, nghi vấn cũng như mâu thuẫn lời khai nhân chứng… nên khi tiếp nhận vào năm 2019, TAND huyện Thới Bình trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung. Đến ngày 26/11/2021, TAND huyện Thới Bình đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định xử phạt ông Kiệt 1 năm tù.

Không chấp nhận quyết định của Hội đồng xét xử sơ thẩm, ông Kiệt kháng cáo và được TAND tỉnh Cà Mau chấp nhận và tổ chức phiên toà xét xử phúc thẩm vào đầu tháng 6/2022. Qua xem xét toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, cũng như ghi nhận lời khai, diễn biến tại phiên toà phúc thẩm, thấy rằng cấp sơ thẩm chưa điều tra đầy đủ, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định huỷ bản án sơ thẩm của TAND huyện Thới Bình, giao hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát Nhân dân huyện Thới Bình điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục chung. Và, ngày 13/7/2023, TAND huyện Thới Bình tổ chức phiên toà xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định xử phạt ông Kiệt 1 năm tù. Ông Kiệt lại kháng cáo.

Tại phiên toà phúc thẩm lần này, ông Kiệt cho rằng ngay từ đầu vụ án này đã có nhiều tình tiết quan trọng chưa được xem xét thấu đáo. Qua đó, ông Kiệt nêu ra những quan điểm, chứng cứ kháng cáo của mình.

Ông Ngô Văn Kiệt trình bày chứng cứ kháng cáo tại Phiên toà phúc thẩm.

Thứ nhất, biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn được lập vào ngày 21/4/2018 đã xác định tâm vùng đụng phù hợp với hiện trường và ghi nhận của lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Thới Bình thì không được xem xét mà dựa vào biên bản thực nghiệm điều tra vào ngày 23/7/2019 lại được xem là chứng cứ pháp lý. Trong khi, vụ việc đã xảy ra gần 1 năm thì thực nghiệm hiện trường không còn tính chính xác!

Bên cạnh đó, Bản phân tích lỗi của Đội Cảnh sát giao thông huyện Thới Bình vào ngày 8/5/2018, phía trên ghi tiêu đề “Bản phân tích lỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 20/4/2018 trên đường Hành lang ven biển phía Nam thuộc địa phận Ấp 7, xã Thới Bình”. Nhưng ở đoạn cuối thì lại ghi “Trên đây là Bản phân tích lỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 24/4/2018 trên đường Láng Trâm thuộc địa phận Ấp 8, xã Thới Bình”.

Mặt khác, Bản kết luận điều tra bổ sung ngày 27/3/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thới Bình, ở phần nhận định lỗi của vụ tai nạn: “Ngày 22/3/2018, tiến hành cuộc họp đánh giá chứng cứ trong hồ sơ sau khi có kết quả thực nghiệm điều tra ngày 23/7/2019 theo yêu cầu của Toà án. Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 21/4/2018, các tài liệu giám định, lời khai của bị can, bị hại, người làm chứng…”. Nếu nói như vậy thì Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình đã họp đánh giá chứng cứ trong hồ sơ trước gần 1 tháng thì vụ tai nạn mới xảy ra!

Về phần nội dung vụ án, Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Bình xác định “Tâm trước xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,90 mét; tâm sau xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,20 mét; tâm vùng đụng đến tâm trước ô tô 69C-032.38 (bên tài) là 0,05 mét”. Song, Bản án sơ thẩm số 26 của TAND huyện Thới Bình thì ghi: “Tâm trước xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,55 mét; tâm sau xe ô tô 69C-032.38 (bên tài) vào lề chuẩn 3,20 mét; tâm vùng đụng đến tâm trước ô tô 69C-032.38 (bên tài) là 0,50 mét…

“Theo bị cáo thì trong vụ án này còn nhiều khuất tất, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thới Bình truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là chưa đúng người, đúng tội. Mong rằng Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét minh oan cho bị cáo”, ông Kiệt khẩn khoản.

Tuy nhiên, chứng cứ kháng cáo của ông Kiệt đã không được toà phúc thẩm ghi nhận. Sau thời gian nghị án, chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã quyết định giữ nguyên Bản án sơ thẩm, xử phạt ông Ngô Văn Kiệt 1 năm tù./.

 

Mỹ Pha

Phổ biến tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ”

Tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng “xe độ” (xe đã thay đổi kết cấu) tham gia giao thông, không còn xa lạ đối với nhiều người. Ðiều đáng nói là nhiều đối tượng thanh - thiếu niên chỉ vì muốn thể hiện mình mà có hành vi ảnh hưởng đến những người xung quanh, gây mất an toàn giao thông như: sử dụng các loại xe này đi tốc độ cao, nẹt pô, lạng lách, đánh võng... Thế nhưng, ngành chức năng rất khó khăn trong việc xử lý vi phạm này, bởi hiện nay chế tài xử phạt chưa thực sự đủ sức răn đe. Vì thế, khi lực lượng chức năng kiểm tra là lại phát hiện vi phạm.

Cần thanh thải cầu không còn sử dụng

Cầu Kênh 5 (nằm trên Quốc lộ 63B, đoạn qua ấp Nguyễn Huế, xã Tân Bằng) đã không còn giá trị sử dụng, cần được thanh thải để đảm bảo an toàn giao thông.

Họp chợ trái phép vẫn tái diễn

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới dành cho người đi bộ vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt.

Nâng cao ý thức an toàn giao thông

Nhiều năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật về an toàn giao thông gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, qua đó, ý thức người dân tham gia giao thông có bước chuyển biến tích cực.

Chuyển biến tích cực nhờ kiểm tra nồng độ cồn

Thời gian qua, số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn TP Cà Mau giảm hơn so với trước rất nhiều. Bên cạnh công tác xử lý, việc tuyên truyền được đẩy mạnh, từ đó hình thành thói quen trong người dân "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Xem xét xử lý trách nhiệm vụ xe vượt tải qua cầu gây hư hại

Liên quan vụ việc xe tải trọng 31 tấn qua cầu 3,5 tấn dẫn đến hư hại công trình, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện xem xét trách nhiệm Phó trưởng công Công an huyện kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện, do trong kiểm tra, chỉ đạo tuần tra, kiểm soát và xử lý đối với xe quá tải trọng chưa chặt chẽ, để xảy ra vụ việc nêu trên.

Nguy cơ mất an toàn giao thông tuyến cửa ngõ

Nằm ở cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP Cà Mau, đường Lý Thường Kiệt có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông hằng ngày rất cao. Ðặc biệt, trên tuyến này còn có bến xe, nhiều kho bãi hàng hoá, bệnh viện... nên tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Hiểm hoạ từ tai nạn giao thông đường thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, thông tin: "Tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ ít xảy ra, nhưng một khi xảy ra thì hậu quả rất nặng nề. Vì thế, nâng cao ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thuỷ nội địa của người dân và người điều khiển phương tiện đường thuỷ được coi là hết sức cần thiết".

Thượng tôn pháp luật về an toàn giao thông

Trước thực trạng ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) của một bộ phận người dân còn hạn chế, đặc biệt là học sinh, sinh viên, ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết: "Tới đây, huyện sẽ triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) do lỗi chủ quan, nâng cao ý thức người tham gia giao thông nói chung, học sinh và sinh viên nói riêng".

Nhiều giải pháp làm giảm tai nạn

Thời gian qua, ở huyện U Minh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, không chỉ mất mát mà còn gây thương tật nặng nề cho những người gặp nạn. Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm làm dừng, làm giảm TNGT.