ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 00:07:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vụ cháy chợ Năm Căn năm 2001: Người dân chưa thống nhất phương án xử lý

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 10/5, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau cùng UBND huyện Năm Căn, UBND thị trấn Năm Căn và một số ngành liên quan tổ chức cuộc đối thoại với 25 hộ dân còn khiếu nại trong vấn đề hỗ trợ, bồi hoàn do bị ảnh hưởng vụ cháy chợ Năm Căn vào ngày 25/7/2001.

Thừa uỷ quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi chủ trì đối thoại với các hộ dân còn khiếu nại trong vụ cháy chợ ở Năm Căn.

Khu chợ bị cháy thuộc khu vực 1, Khóm 2, thị trấn Năm Căn có 56 hộ ven tuyến Kinh Tắc bị ảnh hưởng trực tiếp. Sau khi vụ cháy xảy ra, do đây là khu vực ven sông, thường xuyên bị sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân nên UBND huyện Ngọc Hiển (nay là Năm Căn) có chủ trương di dời bà con về sinh sống tại khu Trung tâm thương mại của huyện.

56 hộ bị thiệt hại do hoả hoạn đã nhận chuyển nhượng đất của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Minh Hải (nay là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau). Có 36 hộ đã thanh lý hợp đồng, 11 hộ chưa thanh lý hợp đồng và 9 hộ chưa ký kết hợp đồng. Trong quá trình từ khi nhận chuyển nhượng sau hoả hoạn đến nay đã có 7 hộ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu khác.

Từ năm 2010 đến nay, bà con khu vực này như đã nêu có đơn yêu cầu, khiếu nại UBND huyện Năm Căn và Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau. Đến nay vẫn còn 25 hộ chưa thống nhất các phương án giải quyết nên tiếp tục yêu cầu với các nội dung: được ở lại ngay chính phần đất đã bị cháy; bồi thường thiệt hại do mất địa điểm kinh doanh (mất địa điểm do thực hiện đề án quy hoạch khu trung tâm thương mại); giá chuyển nhượng của Công ty Cổ phần phát triển nhà Cà Mau quá cao; giảm giá đất và không tính lãi suất đối với các hộ dân trong vụ hoả hoạn khi mua nhà trả chậm của công ty; và một số kiến nghị về hạ tầng của dự án đã kéo dài trên 10 năm nhưng chưa hoàn thiện.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Hoàng báo cáo về thực tế rà soát 10 nội dung các hộ dân yêu cầu. Trong đó cũng đã báo cáo cụ thể về những nội dung yêu cầu của bà con đặt ra, các cấp thẩm quyền đã giải quyết như: đã giảm giá nhà 30%; việc không ra quyết định giải toả tuyến dân cư ven Kinh Tắc bị hoả hoạn là do khu vực này là đất bảo lưu ven sông… Tuy nhiên đại diện 25 hộ dân này vẫn chưa đồng ý nội dung báo cáo của Thanh tra tỉnh.

Đối với 2 hộ Đàm Văn Trung và Mai Hải Lâm, khi xảy ra hoả hoạn thì bản đồ 2001 còn 2 hộ này không có đất nên không phê duyệt phương án bồi thường nhưng vẫn được hưởng giảm 30% giá nhà từ phía Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau.

Cuộc đối thoại đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân. Song, chung quy lại họ chỉ đòi hỏi minh bạch về cơ sở pháp lý trong quy hoạch phát triển khu Trung tâm thương mại của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau và cơ sở để công ty này nâng giá đất từ 800.000 đồng lên 1,2 triệu, rồi 2,4 triệu và 2,7 triệu đồng/m2. Nếu cung cấp được thì người dân không kiện nữa.

Người dân nêu ý kiến về vụ cháy chợ và đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng và cắm mốc khi tiến hành dự án phát triển đô thị Năm Căn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi yêu cầu, các ngành tiếp tục thông tin với bà con các vấn đề liên quan. Đồng thời, việc tiếp tục khiếu nại các vấn đề mới, bà con cần tiến hành đúng theo các trình tự của luật quy định. UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ có trách nhiệm tiếp thu và xử lý, nếu ngoài thẩm quyền thì kiến nghị có phương án xử lý phù hợp.

"Các ngành luôn đảm bảo quan điểm giải quyết các vấn đề người dân đặt ra phải đảm bảo quyền lợi chính đáng theo luật; đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sai phạm nếu có", Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía những hộ dân có yêu cầu đã không đồng ý với phương án xử lý 10 nội dung theo báo cáo của Chánh Tranh tra tỉnh. Đây là lần đối thoại thứ 3 với các hộ dân bị cháy chợ ở Năm Căn. Song, mỗi lần đối thoại lại nảy sinh thêm vấn đề mới./.

Phong Phú

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.