ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-12-24 15:27:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vụ cháy chợ Năm Căn năm 2001: Người dân chưa thống nhất phương án xử lý

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 10/5, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau cùng UBND huyện Năm Căn, UBND thị trấn Năm Căn và một số ngành liên quan tổ chức cuộc đối thoại với 25 hộ dân còn khiếu nại trong vấn đề hỗ trợ, bồi hoàn do bị ảnh hưởng vụ cháy chợ Năm Căn vào ngày 25/7/2001.

Thừa uỷ quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi chủ trì đối thoại với các hộ dân còn khiếu nại trong vụ cháy chợ ở Năm Căn.

Khu chợ bị cháy thuộc khu vực 1, Khóm 2, thị trấn Năm Căn có 56 hộ ven tuyến Kinh Tắc bị ảnh hưởng trực tiếp. Sau khi vụ cháy xảy ra, do đây là khu vực ven sông, thường xuyên bị sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân nên UBND huyện Ngọc Hiển (nay là Năm Căn) có chủ trương di dời bà con về sinh sống tại khu Trung tâm thương mại của huyện.

56 hộ bị thiệt hại do hoả hoạn đã nhận chuyển nhượng đất của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Minh Hải (nay là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau). Có 36 hộ đã thanh lý hợp đồng, 11 hộ chưa thanh lý hợp đồng và 9 hộ chưa ký kết hợp đồng. Trong quá trình từ khi nhận chuyển nhượng sau hoả hoạn đến nay đã có 7 hộ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu khác.

Từ năm 2010 đến nay, bà con khu vực này như đã nêu có đơn yêu cầu, khiếu nại UBND huyện Năm Căn và Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau. Đến nay vẫn còn 25 hộ chưa thống nhất các phương án giải quyết nên tiếp tục yêu cầu với các nội dung: được ở lại ngay chính phần đất đã bị cháy; bồi thường thiệt hại do mất địa điểm kinh doanh (mất địa điểm do thực hiện đề án quy hoạch khu trung tâm thương mại); giá chuyển nhượng của Công ty Cổ phần phát triển nhà Cà Mau quá cao; giảm giá đất và không tính lãi suất đối với các hộ dân trong vụ hoả hoạn khi mua nhà trả chậm của công ty; và một số kiến nghị về hạ tầng của dự án đã kéo dài trên 10 năm nhưng chưa hoàn thiện.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Hoàng báo cáo về thực tế rà soát 10 nội dung các hộ dân yêu cầu. Trong đó cũng đã báo cáo cụ thể về những nội dung yêu cầu của bà con đặt ra, các cấp thẩm quyền đã giải quyết như: đã giảm giá nhà 30%; việc không ra quyết định giải toả tuyến dân cư ven Kinh Tắc bị hoả hoạn là do khu vực này là đất bảo lưu ven sông… Tuy nhiên đại diện 25 hộ dân này vẫn chưa đồng ý nội dung báo cáo của Thanh tra tỉnh.

Đối với 2 hộ Đàm Văn Trung và Mai Hải Lâm, khi xảy ra hoả hoạn thì bản đồ 2001 còn 2 hộ này không có đất nên không phê duyệt phương án bồi thường nhưng vẫn được hưởng giảm 30% giá nhà từ phía Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau.

Cuộc đối thoại đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân. Song, chung quy lại họ chỉ đòi hỏi minh bạch về cơ sở pháp lý trong quy hoạch phát triển khu Trung tâm thương mại của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau và cơ sở để công ty này nâng giá đất từ 800.000 đồng lên 1,2 triệu, rồi 2,4 triệu và 2,7 triệu đồng/m2. Nếu cung cấp được thì người dân không kiện nữa.

Người dân nêu ý kiến về vụ cháy chợ và đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng và cắm mốc khi tiến hành dự án phát triển đô thị Năm Căn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi yêu cầu, các ngành tiếp tục thông tin với bà con các vấn đề liên quan. Đồng thời, việc tiếp tục khiếu nại các vấn đề mới, bà con cần tiến hành đúng theo các trình tự của luật quy định. UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ có trách nhiệm tiếp thu và xử lý, nếu ngoài thẩm quyền thì kiến nghị có phương án xử lý phù hợp.

"Các ngành luôn đảm bảo quan điểm giải quyết các vấn đề người dân đặt ra phải đảm bảo quyền lợi chính đáng theo luật; đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sai phạm nếu có", Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía những hộ dân có yêu cầu đã không đồng ý với phương án xử lý 10 nội dung theo báo cáo của Chánh Tranh tra tỉnh. Đây là lần đối thoại thứ 3 với các hộ dân bị cháy chợ ở Năm Căn. Song, mỗi lần đối thoại lại nảy sinh thêm vấn đề mới./.

Phong Phú

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.