ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:54:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vụ cháy chợ Năm Căn năm 2001: Người dân chưa thống nhất phương án xử lý

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 10/5, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau cùng UBND huyện Năm Căn, UBND thị trấn Năm Căn và một số ngành liên quan tổ chức cuộc đối thoại với 25 hộ dân còn khiếu nại trong vấn đề hỗ trợ, bồi hoàn do bị ảnh hưởng vụ cháy chợ Năm Căn vào ngày 25/7/2001.

Thừa uỷ quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi chủ trì đối thoại với các hộ dân còn khiếu nại trong vụ cháy chợ ở Năm Căn.

Khu chợ bị cháy thuộc khu vực 1, Khóm 2, thị trấn Năm Căn có 56 hộ ven tuyến Kinh Tắc bị ảnh hưởng trực tiếp. Sau khi vụ cháy xảy ra, do đây là khu vực ven sông, thường xuyên bị sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân nên UBND huyện Ngọc Hiển (nay là Năm Căn) có chủ trương di dời bà con về sinh sống tại khu Trung tâm thương mại của huyện.

56 hộ bị thiệt hại do hoả hoạn đã nhận chuyển nhượng đất của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Minh Hải (nay là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau). Có 36 hộ đã thanh lý hợp đồng, 11 hộ chưa thanh lý hợp đồng và 9 hộ chưa ký kết hợp đồng. Trong quá trình từ khi nhận chuyển nhượng sau hoả hoạn đến nay đã có 7 hộ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu khác.

Từ năm 2010 đến nay, bà con khu vực này như đã nêu có đơn yêu cầu, khiếu nại UBND huyện Năm Căn và Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau. Đến nay vẫn còn 25 hộ chưa thống nhất các phương án giải quyết nên tiếp tục yêu cầu với các nội dung: được ở lại ngay chính phần đất đã bị cháy; bồi thường thiệt hại do mất địa điểm kinh doanh (mất địa điểm do thực hiện đề án quy hoạch khu trung tâm thương mại); giá chuyển nhượng của Công ty Cổ phần phát triển nhà Cà Mau quá cao; giảm giá đất và không tính lãi suất đối với các hộ dân trong vụ hoả hoạn khi mua nhà trả chậm của công ty; và một số kiến nghị về hạ tầng của dự án đã kéo dài trên 10 năm nhưng chưa hoàn thiện.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Hoàng báo cáo về thực tế rà soát 10 nội dung các hộ dân yêu cầu. Trong đó cũng đã báo cáo cụ thể về những nội dung yêu cầu của bà con đặt ra, các cấp thẩm quyền đã giải quyết như: đã giảm giá nhà 30%; việc không ra quyết định giải toả tuyến dân cư ven Kinh Tắc bị hoả hoạn là do khu vực này là đất bảo lưu ven sông… Tuy nhiên đại diện 25 hộ dân này vẫn chưa đồng ý nội dung báo cáo của Thanh tra tỉnh.

Đối với 2 hộ Đàm Văn Trung và Mai Hải Lâm, khi xảy ra hoả hoạn thì bản đồ 2001 còn 2 hộ này không có đất nên không phê duyệt phương án bồi thường nhưng vẫn được hưởng giảm 30% giá nhà từ phía Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau.

Cuộc đối thoại đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân. Song, chung quy lại họ chỉ đòi hỏi minh bạch về cơ sở pháp lý trong quy hoạch phát triển khu Trung tâm thương mại của Công ty Cổ phần Phát triển nhà Cà Mau và cơ sở để công ty này nâng giá đất từ 800.000 đồng lên 1,2 triệu, rồi 2,4 triệu và 2,7 triệu đồng/m2. Nếu cung cấp được thì người dân không kiện nữa.

Người dân nêu ý kiến về vụ cháy chợ và đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng và cắm mốc khi tiến hành dự án phát triển đô thị Năm Căn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi yêu cầu, các ngành tiếp tục thông tin với bà con các vấn đề liên quan. Đồng thời, việc tiếp tục khiếu nại các vấn đề mới, bà con cần tiến hành đúng theo các trình tự của luật quy định. UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ có trách nhiệm tiếp thu và xử lý, nếu ngoài thẩm quyền thì kiến nghị có phương án xử lý phù hợp.

"Các ngành luôn đảm bảo quan điểm giải quyết các vấn đề người dân đặt ra phải đảm bảo quyền lợi chính đáng theo luật; đồng thời sẽ làm rõ trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sai phạm nếu có", Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía những hộ dân có yêu cầu đã không đồng ý với phương án xử lý 10 nội dung theo báo cáo của Chánh Tranh tra tỉnh. Đây là lần đối thoại thứ 3 với các hộ dân bị cháy chợ ở Năm Căn. Song, mỗi lần đối thoại lại nảy sinh thêm vấn đề mới./.

Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).