(CMO) Tổ Nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính (Ban Chỉ đạo IUU tỉnh Cà Mau) vừa thông tin nhanh kết quả xác minh, điều tra hành vi vi phạm của 1 tàu cá lưu giữ 10 thiết bị giám sát hành trình (VMS) bị lực lượng chức năng phát hiện hôm 15/3 khi đang hoạt động trên vùng biển Cà Mau.
Tang vật 10 thiết bị giám sát hành trình (VMS) được lưu giữ trên tàu cá CM-91772-TS bị lực lượng chức năng phát hiện hôm 15/3.
Cụ thể, qua thu thập hồ sơ lưu giữ tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc, kết quả có 7 hồ sơ của 7 tàu cá có trình Trạm Kiểm soát Biên phòng Sông Đốc (CM-99306-TS; CM-99270-TS; CM-91864-TS; CM-99469-TS; CM-99402-TS; CM-91772-TS; KG-90215-TS); 4 tàu không có trong danh sách trình Trạm Kiểm soát Biên phòng (CM-99332-TS; CM-91955-TS; KG-90819-TS; KG-90939-TS).
Qua 3 ngày điều tra, xác minh, đấu tranh với các chủ tàu, kết quả ban đầu có 4 chủ tàu/4 tàu không thừa nhận trách nhiệm chỉ đạo hoặc đồng ý cho thuyền trưởng tháo thiết bị VMS; 3 chủ tàu/5 tàu thừa nhận chỉ đạo hoặc đồng ý cho thuyền trưởng tháo thiết bị VMS; 1 chủ tàu chưa làm việc được (tàu bên tỉnh Kiên Giang).
Qua điều tra ban đầu, ông Trần Phước Nghiệm, người điều khiển tàu CM-91772-TS (tàu chở 10 thiết bị VMS) thừa nhận tự ý tháo thiết bị VMS của tàu để ở nhà, đồng thời có nhận điện thoại của các chủ tàu và thuyền trưởng để giữ thiết bị VMS của 10 tàu trên, đổi lại được nhận nhiên liệu (dầu DO), mỗi thiết bị được hứa được nhận từ 30-60 lít dầu.
Tại thời điểm bị cơ quan chức năng phát hiện, tàu do ông Nghiệm làm thuyền trưởng nhận được 120 lít dầu của 3 chủ tàu.
Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan chức năng nhận thấy có tình trạng thông đồng lẫn nhau của các đối tượng vi phạm tinh vi, gây rất nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, xác minh, điều tra, xử lý. Có biểu hiện chỉ đạo, hướng dẫn của 1 nhóm đối tượng có liên quan tác động vào ông Trần Phước Nghiệm, dẫn đến thay đổi lời khai liên tục.
Hiện các tàu tháo thiết bị VMS (10 tàu) vẫn hoạt động trên biển, bị cơ quan chuyên môn nhận định là nhóm nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Qua làm việc với các chủ tàu này thì họ đều nói không liên lạc được với thuyền trưởng ngoài tàu, gây rất nhiều khó khăn cho việc quản lý tàu, xác minh hành vi vi phạm.
Tàu CM-91772-TS (tàu chở 10 thiết bị VMS) đang được neo tại cảng Đội Thanh tra chuyên ngành thuỷ sản Sông Đốc để phục vụ công tác điều tra.
Theo chức năng quản lý nhà nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã có công văn đề nghị các lực lượng chấp pháp trên biển và các tỉnh, thành ven biển phối hợp kiểm tra, xử lý khi có tiếp cận được với các tàu này; đồng thời cũng đã có văn bản yêu cầu, buộc chủ tàu liên hệ với thuyền trưởng đưa tàu cá vào bờ trong vòng 10 ngày (kể từ ngày15/3/2023) để tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau khẳng định, việc tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên không có thiết bị giám sát hành trình khi hoạt động trên biển là vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực thuỷ sản.
Hiện các lực lượng chuyên môn tiếp tục đấu tranh, làm rõ, xử lý nghiêm minh về hành vi liên quan đến vụ việc trên./.
Trần Nguyên