Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) được Ðảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.
Từ con số mỗi năm cả nước có gần 12 ngàn người chết vì TNGT, đến năm 2023, con số này đã giảm còn dưới 5 ngàn người. Riêng tỉnh Cà Mau, nhiều năm liền nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT ít nhất cả nước. Kết quả này được sự ghi nhận của người dân, góp phần xây dựng xã hội ngày càng trật tự, an toàn, thân thiện hơn với các nhà đầu tư và du khách đến với Cà Mau.
Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, chia sẻ: "Những kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng, mỗi ngày, trên cả nước, TNGT vẫn cướp đi gần 20 sinh mạng và làm gần 30 người bị thương tật suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp được cho gia đình, người thân và cộng đồng. Ðặc biệt, những năm gần đây, TNGT có liên quan đến hành vi uống rượu, bia lái xe có xu hướng gia tăng, nhiều vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia gây ra, mang đến cái chết oan uổng, bất ngờ cho những người đi lại trên đường".
Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Năm 2023, trong hơn 66 ngàn trường hợp vi phạm giao thông bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý, có gần 15 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn khá cao.
Uống rượu, bia từ lâu đã trở thành thói quen của một số người. Nhưng, uống rượu, bia ở đâu, khi nào, với chừng mực nào để không gây tác hại cho sức khoẻ và bảo đảm ATGT thì không phải ai cũng kiểm soát được. Bình thường, nhiều người hiểu rất rõ tác hại của bia, rượu lên hành vi và ý thức con người, nhưng khi vào cuộc vui thì hầu như ít người còn tỉnh táo để biết “vui có chừng, dừng đúng lúc”. Không ít người, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên thừa nhận, họ đã có những cuộc “chè chén” rồi lái xe trong tình trạng say mèm, đến nỗi khi tỉnh rượu, họ không biết mình về nhà bằng cách nào... Bởi vậy, mới có những cái chết thương tâm, những thương tật không đáng có xảy ra.
Ông Hồ Hoàn Tất cho rằng: "Chúng ta đều biết pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Mỗi năm, riêng tại tỉnh Cà Mau, có hơn 10 ngàn người lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn. Các trường hợp này, vi phạm chưa gây ra tai nạn thì phạt tiền đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng; và sẽ phạt tù, tối đa là 15 năm, nếu gây ra TNGT làm bị thương nặng hoặc chết người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đã và đang phải chứng kiến, hằng ngày, hằng giờ, những chiếc “xe điên” do người say xỉn phóng điên cuồng trên đường, gây nên những cái chết đau thương, gieo bất hạnh cho biết bao gia đình".
Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn” và quy định “Ðã uống rượu, bia - Không lái xe” là một giải pháp lớn để ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi bất hạnh mà TNGT gây nên, đặc biệt là những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu, bia. Chính vì thế, để kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất, mọi người cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thượng tôn pháp luật.
"Tất cả mọi người dân khi tham gia giao thông cùng thực hiện một hành động “Ðã uống rượu, bia - Không lái xe”; cương quyết không uống rượu, bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn; không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn", ông Hồ Hoàn Tất kêu gọi./.
Văn Ðum - Chí Diện