ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 04:14:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vui có chừng, dừng đúng lúc

Báo Cà Mau Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) được Ðảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Từ con số mỗi năm cả nước có gần 12 ngàn người chết vì TNGT, đến năm 2023, con số này đã giảm còn dưới 5 ngàn người. Riêng tỉnh Cà Mau, nhiều năm liền nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT ít nhất cả nước. Kết quả này được sự ghi nhận của người dân, góp phần xây dựng xã hội ngày càng trật tự, an toàn, thân thiện hơn với các nhà đầu tư và du khách đến với Cà Mau.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, chia sẻ: "Những kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng, mỗi ngày, trên cả nước, TNGT vẫn cướp đi gần 20 sinh mạng và làm gần 30 người bị thương tật suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp được cho gia đình, người thân và cộng đồng. Ðặc biệt, những năm gần đây, TNGT có liên quan đến hành vi uống rượu, bia lái xe có xu hướng gia tăng, nhiều vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia gây ra, mang đến cái chết oan uổng, bất ngờ cho những người đi lại trên đường".

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Năm 2023, trong hơn 66 ngàn trường hợp vi phạm giao thông bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý, có gần 15 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn khá cao.

Uống rượu, bia từ lâu đã trở thành thói quen của một số người. Nhưng, uống rượu, bia ở đâu, khi nào, với chừng mực nào để không gây tác hại cho sức khoẻ và bảo đảm ATGT thì không phải ai cũng kiểm soát được. Bình thường, nhiều người hiểu rất rõ tác hại của bia, rượu lên hành vi và ý thức con người, nhưng khi vào cuộc vui thì hầu như ít người còn tỉnh táo để biết “vui có chừng, dừng đúng lúc”. Không ít người, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên thừa nhận, họ đã có những cuộc “chè chén” rồi lái xe trong tình trạng say mèm, đến nỗi khi tỉnh rượu, họ không biết mình về nhà bằng cách nào... Bởi vậy, mới có những cái chết thương tâm, những thương tật không đáng có xảy ra.

Ông Hồ Hoàn Tất cho rằng: "Chúng ta đều biết pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Mỗi năm, riêng tại tỉnh Cà Mau, có hơn 10 ngàn người lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn. Các trường hợp này, vi phạm chưa gây ra tai nạn thì phạt tiền đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng; và sẽ phạt tù, tối đa là 15 năm, nếu gây ra TNGT làm bị thương nặng hoặc chết người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đã và đang phải chứng kiến, hằng ngày, hằng giờ, những chiếc “xe điên” do người say xỉn phóng điên cuồng trên đường, gây nên những cái chết đau thương, gieo bất hạnh cho biết bao gia đình".

Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn” và quy định  “Ðã uống rượu, bia - Không lái xe” là một giải pháp lớn để ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi bất hạnh mà TNGT gây nên, đặc biệt là những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu, bia. Chính vì thế, để kéo giảm TNGT  xuống mức thấp nhất, mọi người cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thượng tôn pháp luật.

"Tất cả mọi người dân khi tham gia giao thông cùng thực hiện một hành động “Ðã uống rượu, bia - Không lái xe”; cương quyết không uống rượu, bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn; không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn", ông Hồ Hoàn Tất kêu gọi./.

 

Văn Ðum - Chí Diện

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.