ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 22:21:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vui có chừng, dừng đúng lúc

Báo Cà Mau Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) được Ðảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Liên tục từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm cả về số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Từ con số mỗi năm cả nước có gần 12 ngàn người chết vì TNGT, đến năm 2023, con số này đã giảm còn dưới 5 ngàn người. Riêng tỉnh Cà Mau, nhiều năm liền nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT ít nhất cả nước. Kết quả này được sự ghi nhận của người dân, góp phần xây dựng xã hội ngày càng trật tự, an toàn, thân thiện hơn với các nhà đầu tư và du khách đến với Cà Mau.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, chia sẻ: "Những kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng, mỗi ngày, trên cả nước, TNGT vẫn cướp đi gần 20 sinh mạng và làm gần 30 người bị thương tật suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp được cho gia đình, người thân và cộng đồng. Ðặc biệt, những năm gần đây, TNGT có liên quan đến hành vi uống rượu, bia lái xe có xu hướng gia tăng, nhiều vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu, bia gây ra, mang đến cái chết oan uổng, bất ngờ cho những người đi lại trên đường".

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Năm 2023, trong hơn 66 ngàn trường hợp vi phạm giao thông bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý, có gần 15 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông vẫn khá cao.

Uống rượu, bia từ lâu đã trở thành thói quen của một số người. Nhưng, uống rượu, bia ở đâu, khi nào, với chừng mực nào để không gây tác hại cho sức khoẻ và bảo đảm ATGT thì không phải ai cũng kiểm soát được. Bình thường, nhiều người hiểu rất rõ tác hại của bia, rượu lên hành vi và ý thức con người, nhưng khi vào cuộc vui thì hầu như ít người còn tỉnh táo để biết “vui có chừng, dừng đúng lúc”. Không ít người, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên thừa nhận, họ đã có những cuộc “chè chén” rồi lái xe trong tình trạng say mèm, đến nỗi khi tỉnh rượu, họ không biết mình về nhà bằng cách nào... Bởi vậy, mới có những cái chết thương tâm, những thương tật không đáng có xảy ra.

Ông Hồ Hoàn Tất cho rằng: "Chúng ta đều biết pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Mỗi năm, riêng tại tỉnh Cà Mau, có hơn 10 ngàn người lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn. Các trường hợp này, vi phạm chưa gây ra tai nạn thì phạt tiền đến 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng; và sẽ phạt tù, tối đa là 15 năm, nếu gây ra TNGT làm bị thương nặng hoặc chết người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đã và đang phải chứng kiến, hằng ngày, hằng giờ, những chiếc “xe điên” do người say xỉn phóng điên cuồng trên đường, gây nên những cái chết đau thương, gieo bất hạnh cho biết bao gia đình".

Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn” và quy định  “Ðã uống rượu, bia - Không lái xe” là một giải pháp lớn để ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi bất hạnh mà TNGT gây nên, đặc biệt là những tai nạn do lái xe sau khi uống rượu, bia. Chính vì thế, để kéo giảm TNGT  xuống mức thấp nhất, mọi người cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thượng tôn pháp luật.

"Tất cả mọi người dân khi tham gia giao thông cùng thực hiện một hành động “Ðã uống rượu, bia - Không lái xe”; cương quyết không uống rượu, bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn; không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ô tô hay mô tô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn", ông Hồ Hoàn Tất kêu gọi./.

 

Văn Ðum - Chí Diện

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.