Thứ ba, 23-12-25 09:08:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vững tay chèo “con thuyền tri thức”

Báo Cà Mau (CMO) Ngành giáo dục Cà Mau hiện có hơn 16.000 giáo viên và quản lý giáo dục; trong đó có 100% cán bộ quản lý giáo dục và 99,74% giáo viên mầm non, phổ thông đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên (theo chuẩn cũ).

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân khẳng định: “Đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết định thành bại của đổi mới giáo dục. Do đó, bản thân mỗi thầy, cô giáo phải tự học và sáng tạo để vững tay chèo lái "con thuyền tri thức" của lớp lớp thế hệ học trò căng buồm vươn xa”.

Vai trò của "thuyền trưởng"

Phương châm lãnh đạo của cô Lê Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, TP Cà Mau là người hiệu trưởng phải có tâm, tầm, tài, quyết đoán, để hiện thực hoá những ý tưởng đổi mới. Bởi cô cho rằng: “Hiệu trưởng đóng vai trò quyết định từ kết quả, chất lượng giáo dục của nhà trường, tới chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của tập thể giáo viên, nhân viên của trường”. Người hiệu trưởng đóng vai trò kết nối các tổ chức chính trị, đoàn thể lại với nhau như một gia đình.

Gần gũi, ân cần, cô Lê Thị Lệ Thu luôn được học trò yếu mến, kính trọng.

Trường Tiểu học Nguyễn Tạo không chỉ giữ vững thành tích là một trong những trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của TP Cà Mau mà hằng năm chất lượng giáo dục liên tục được nâng lên với nhiều thành tích đáng tự hào. Điển hình năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh lên lớp 100%; tỷ lệ học sinh được tặng thưởng 80,4%.

Đặc thù của Trường THPT Nguyễn Việt Khái, TP Cà Mau có đối tượng học sinh được tuyển vào không qua thi tuyển mà chỉ xét tuyển điều kiện về hồ sơ hợp lệ và được xét sau khi các trường THPT khác trong cùng khu vực đã đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Thế nên, tỷ lệ học sinh cá biệt cả về học lực và hạnh kiểm chiếm rất cao trong từng năm học. Tuy vậy, bằng sự phấn đấu của tập thể sư phạm nhà trường, trong đó vai trò của người hiệu trưởng là cốt lõi, ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Thầy Huỳnh Hữu Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Khái, trải lòng: "Giáo viên như người lái đò, còn chúng tôi không đơn thuần là “lái” mà còn phải “chống sào” đẩy “thuyền”. Nếu gặp thiếu sót, khuyết điểm thì mình phải chịu sào, gánh trách nhiệm".

Suốt gần 20 năm, với vai trò hiệu trưởng, thầy Hữu Nhân nhận thức rõ nhiệm vụ của mình là phải giữ vững một tập thể đoàn kết nhất trí, xây dựng nền nếp “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”. Thầy cho rằng, đối với học sinh, nếu xây dựng được nền nếp là có tất cả.

“Do trường có nhiều học sinh cá biệt, nên nền nếp là yếu tố quyết định chất lượng dạy và học. Song, trong cương có nhu, bởi số đông các em thiếu tình thương (mồ côi, cha mẹ ly hôn, hoặc làm ăn xa) nên cần phải lạt mềm buộc chặt mới thành công”, thầy Hữu Nhân chia sẻ.

Chính sự năng động, sáng tạo, mạnh dạn đổi mới công tác quản lý phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, mà nay chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên, hiệu quả đào tạo của trường rất cao (so tỷ lệ đầu ra với đầu vào - trong những năm qua, nhà trường chỉ xét tuyển học sinh đã thi không đủ điểm vào các trường THPT khác trong tỉnh, nhưng sau 3 năm học tập tại trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT xấp xỉ bằng với tỷ lệ chung của tỉnh). Không có giáo viên vi phạm việc dạy thêm, học thêm.

Vững "tay lái"

Hiện nay, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh đang có bước phát triển vững chắc trên các mặt quy mô, mạng lưới trường lớp, nguồn nhân lực và hiệu quả đào tạo các cấp học, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của địa phương. Đây đều là công lao to lớn của những người lái đò tận tâm với sự nghiệp trồng người.

“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Những thầy giáo, cô giáo coi cuộc đời giống như những cuộc chạy tiếp sức dài bất tận. Và để không lạc nhịp ở thời hội nhập, mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ, tiêu chí trọng tâm của ngành.

Cô Lê Thị Lệ Thu cho rằng, việc tự học của các nhà giáo và người quản lý trong các nhà trường vừa là quá trình để hoàn thiện mình, vừa là lương tâm, trách nhiệm, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Trong quá trình rèn luyện, sự sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy chính là nền tảng quan trọng thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường.

Đối với Sở GD&ĐT, những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng là tiêu chí hàng đầu để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, quản lý giáo dục của ngành. Ngành đã xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới cho quản lý, giáo viên; tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thiện các tiêu chuẩn theo yêu cầu của hạng chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên. Bên cạnh, có kế hoạch hằng năm thực hiện việc rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý các cấp theo các tiêu chuẩn mới.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; một số giáo viên thiếu kỹ năng, phương pháp sư phạm. Ông Luân cho rằng, năng lực quản lý và quản trị nhà trường của một bộ phận quản lý còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình quản lý chất lượng dựa trên chuẩn, tiêu chuẩn; dân chủ trong trường học còn nhiều bất cập.

Căn cứ Quyết định số 732/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục, tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo tỉnh Cà Mau năm 2016-2020, định hướng đến năm 2025./.

Băng Thanh

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.