ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 15-2-25 19:59:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã "khát" nước

Báo Cà Mau Cứ đến mùa khô, hàng ngàn hộ dân xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, lại thấp thỏm, lo lắng không biết năm nay giá nước bán bao nhiêu. Nhiều hộ dân hằng ngày phải ở nhà "canh" ghe nước đi ngang “chặn lại”, chỉ mong mua được nước để xài dù giá đắt đỏ.

Cứ đến mùa khô, hàng ngàn hộ dân xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, lại thấp thỏm, lo lắng không biết năm nay giá nước bán bao nhiêu. Nhiều hộ dân hằng ngày phải ở nhà "canh" ghe nước đi ngang “chặn lại”, chỉ mong mua được nước để xài dù giá đắt đỏ.

Thời điểm này, dù đã có 1-2 cơn mưa nhưng chưa thể giảm nhiệt vùng đất “giàu” phèn Biển Bạch này. Và những cơn mưa đó cũng chưa làm vơi nỗi lòng người dân vì giá nước dùng nơi đây vẫn rất cao. Nước được chuyển từ những vùng lân cận của Kiên Giang hay các xã gần bên về.

Ông Phạm Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Biển Bạch, thở dài, tình hình hạn hán năm nay kéo dài bao nhiêu thì người dân khổ bấy nhiêu. Ðã gần 4 tháng nay, bà con phải mua nước dùng trong sinh hoạt. Ở đây, người dân không thể khoan giếng lấy nước sử dụng như những vùng khác được.

Giá nước người dân xã Biển Bạch phải trả lên tới 80.000 đồng/khối.

Biển Bạch có tất cả 5 ấp, với hơn 2.000 hộ dân nhưng có tới 1.400 hộ ở 2 bên bờ Ðông và Tây sông Trẹm, hằng ngày phải mua nước sử dụng. Trong đó, đặc biệt 2 ấp Thanh Tùng và ấp 18, toàn bộ các hộ dân không thể dùng nước giếng khoan do mạch nước ngầm bị nhiễm phèn, mặn rất nặng.

Ðể đối phó với mùa khô, đã thành thông lệ, bà con địa phương chẳng ai bảo ai, ngay trong mùa mưa, họ chuẩn bị hàng chục lu nước cỡ lớn (mỗi lu đựng được 1 m3), dự trữ nước mưa. Nhưng cũng chỉ đối phó được khoảng 1 tháng mùa khô, gia đình nào nhiều lu thì được 2 tháng là cùng. Ðến qua Tết Nguyên đán, ai cũng phải nhăn mặt, ra tiền mua nước sử dụng.

Nước bà con mua cũng đâu phải nước sạch, chỉ là nước giếng khoan ở các vùng bên chuyển về. Vậy mà lên tới 50.000-80.000 đồng/m3. Ðối với xã có thu nhập trung bình chỉ 13 triệu đồng/người/năm như Biển Bạch thì giá nước này quá “đắng”.

Gia đình anh Lê Thành Vân, Trưởng Ban Nhân dân ấp Thanh Tùng, có 4 khẩu. Hằng tháng, vợ chồng anh cùng 2 con nhỏ phải bảo nhau xài nước hết sức tiết kiệm. Múc gàu nước lên phải tính toán làm xong việc này còn dùng được trong việc khác nữa hay không mới dám đổ ra. Vậy mà 1 tháng gia đình anh cũng xài hết 9 khối nước, giá 70.000 đồng/khối.

Anh Vân chia sẻ: “Nước mua chỉ dùng tắm giặt, rửa rau, còn nước để uống và nấu ăn, hằng tháng, tôi phải lấy thêm khoảng 7 bình nước lọc, giá 12.000 đồng/bình. Lương Nhà nước trả cho tôi mỗi tháng được trên 900.000 đồng, tính ra cũng đủ tiền mua nước cho vợ con dùng vào mùa khô”.

Anh Vân bảo, gia đình anh còn đỡ, nhiều hộ còn phải bóp chắt hơn, bởi không có tiền mua nước.

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Dòi (ấp 18) đi chậm từng bước đi ra nơi đặt hơn chục cái lu, múc gáo nước, đi đến nơi có mấy cây kiểng gần đó rửa mặt. Mẹ rửa mặt bằng những giọt nước nhỏ giọt trong cái ca nhỏ xíu. Anh Trần Văn Minh, người con thứ 10 của mẹ, lý giải: “Tại nước mua mắc tiền quá, điều kiện gia đình không được tươm tất, nên cả nhà ai cũng tiết kiệm nước vậy cho đỡ tốn. Má tôi ra chỗ mấy cây kiểng rửa mặt cũng để tưới nước cho chúng luôn, đổ đi không thì phí quá. Bình thường có rửa rau, hay làm gì cũng chừa nước lại để tưới cây, hoặc sử dụng cho việc khác”.

Mẹ Dòi thỏ thẻ: “Cảnh thiếu nước này đã diễn ra chục năm nay, cứ đến mùa khô là phải mua nước. Năm nay hạn hán lại kéo dài, nguồn cung nước lại thiếu. Muốn mua nước phải đặt cọc trước, sau đó đợi mấy ngày người ta mới chở tới lượt mình. Ðôi khi phải tranh nhau mới có nước mà xài”.

Cuộc sống “thèm nước” của người dân ở đây buộc họ phải “ở bẩn” hơn. Những người đàn ông như anh Vân, anh Sơn, khi đi làm về, nhảy đùng xuống vuông tôm tắm trước bằng nước mặn, sau đó lên dội ca nước ngọt nữa là coi như xong. “Nóng bức lắm, nhưng sống trong cảnh này đâu dám tắm nhiều, khác nào mang tiền đổ đi”, mẹ Dòi nói.

Sống trong hoàn cảnh như vậy nên nỗi chờ mong của người dân luôn là nước sạch. Niềm hy vọng của người dân không phải không có. Theo lãnh đạo xã Biển Bạch, trên tỉnh đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy nước sạch lớn, bên xã Tân Bằng (huyện Thới Bình), kéo đường ống khoảng 60 km về bên Biển Bạch, để đáp ứng nhu cầu thiếu nước sạch trầm trọng của 1.400 hộ dân trong mùa khô ở 2 bờ Ðông và Tây. Ðã khảo sát mặt bằng, nhưng chưa thấy triển khai xây dựng. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, bà con có đề cập tới và hiện nay họ vẫn hỏi chừng nào mới có nước sạch về.

Chuyển tải nỗi lòng của người dân Biển Bạch đến lãnh đạo Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn Cà Mau, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Dự án xây dựng công trình nước sạch để đáp ứng nhu cầu của người dân xã Biển Bạch đã được UBND tỉnh đồng ý, với nguồn vốn khoảng 35 tỷ đồng (1 triệu USD vay của Ngân hàng Thế giới, số còn lại là vốn đối ứng của tỉnh). Tuy nhiên, hiện còn phải chờ Bộ NN&PTNT duyệt thì mới có thể triển khai. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, được sự đồng ý của các cấp, các ngành, chúng tôi sẽ triển khai thi công ngay để đáp ứng sớm nhất nhu cầu của người dân”

Bài và ảnh: Trần Hiếu

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.