(CMO) Xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước hiện có 6 ấp. Mặc dù diện tích của xã không lớn so với các xã khác, nhưng do nguồn lực có hạn nên việc xây dựng hạ tầng giao thông chuyển biến còn chậm. Đây là khó khăn về thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.
Chủ tịch UBND xã Lương Thế Trân Trần Quốc Văn cho biết: "Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, xã đã triển khai xây dựng trên 80 km lộ nông thôn, nhưng hiện tại còn nhiều tuyến dân cư chưa có điều kiện xây dựng lộ bê-tông. Trước mắt Nhân dân hùn vốn xây dựng các đoạn lộ quy mô từ 0,8-1,2 m để giải quyết nhu cầu bức xúc trước mắt".
Nhân dân ấp Bào Kè, xã Lương Thế Trân tự bỏ tiền làm lộ. |
Trên địa bàn xã chưa có tuyến giao thông nào quy mô mặt lộ rộng 3 m theo chuẩn NTM, đảm bảo cho ô-tô lưu thông, ngoại trừ tuyến lộ liên huyện Cái Nước - Đầm Dơi đi qua Khu Công nghiệp Hoà Trung.
Giải quyết nhu cầu đi lại cho Nhân dân trên địa bàn và khu vực giáp ranh, xã Lương Thế Trân cần đầu tư xây dựng tuyến giao thông liên xã đi qua 2 ấp: Hoà Trung và Trung Thành nối trung tâm xã với xã Tân Hưng; chiều dài tuyến hơn 4 km. Tuy nhiên, để thực hiện được công trình này đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ khó thực hiện.
Ông Nguyễn Hoàng Dơn, Trưởng ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, cho biết: "Nhiều năm qua ấp chưa được đầu tư xây dựng tuyến lộ bê-tông nào, chủ yếu do bà con tự hùn tiền lại xây dựng, nhưng qua nhiều năm đã xuống cấp và hư hỏng nặng. Nếu được đầu tư xây dựng con lộ mới, bà con sẽ thuận tiện mua bán hàng hoá, học sinh đi lại cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, con lộ này sẽ nối liền với xã Tân Hưng, giúp việc trao đổi hàng hoá của 2 xã càng tiện lợi”.
Do ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn, nguồn lực trong Nhân dân có hạn nên 3 năm qua xã Lương Thế Trân không được đầu tư nguồn vốn để xây dựng lộ nông thôn. Trong khi đó nhiều tuyến lộ được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn 10 năm đã xuống cấp, hư hỏng nặng, nhiều tuyến chỉ có thể lưu thông vào mùa nắng, còn mùa mưa người dân phải chịu cảnh lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Ông Trương Văn Dự, ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, cho biết: “Tuyến lộ trước nhà tôi được xây dựng cách nay gần 10 năm, giờ đã hư hỏng rất nhiều. Chính quyền địa phương nhiều lần vận động Nhân dân sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại hư tiếp. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa đi lại vất vả lắm, tội nhất là mấy cháu học sinh, đi học mà cứ như đi bắt cá hôi vậy”.
“Bà con ở đây ai cũng mong muốn được đầu tư xây dựng con lộ mới để phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn”, ông Huỳnh Văn Kiệt, ấp Trung Thành, xã Lương Thế Trân, bày tỏ.
“Để hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, xã Lương Thế Trân rất cần nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, tạo động lực để xã huy động sức dân, thực hiện những tuyến giao thông huyết mạch. Vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp, việc huy động sức dân đầu tư 100% xây dựng lộ nông thôn đối với những công trình có quy mô lớn khó có thể thực hiện được”, ông Trần Quốc Văn cho hay./.
Hồ Kim