ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 10:25:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Lương Thế Trân bức xúc tiêu chí giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước hiện có 6 ấp. Mặc dù diện tích của xã không lớn so với các xã khác, nhưng do nguồn lực có hạn nên việc xây dựng hạ tầng giao thông chuyển biến còn chậm. Đây là khó khăn về thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Lương Thế Trân Trần Quốc Văn cho biết: "Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, xã đã triển khai xây dựng trên 80 km lộ nông thôn, nhưng hiện tại còn nhiều tuyến dân cư chưa có điều kiện xây dựng lộ bê-tông. Trước mắt Nhân dân hùn vốn xây dựng các đoạn lộ quy mô từ 0,8-1,2 m để giải quyết nhu cầu bức xúc trước mắt".

Nhân dân ấp Bào Kè, xã Lương Thế Trân tự bỏ tiền làm lộ.

Trên địa bàn xã chưa có tuyến giao thông nào quy mô mặt lộ rộng 3 m theo chuẩn NTM, đảm bảo cho ô-tô lưu thông, ngoại trừ tuyến lộ liên huyện Cái Nước - Đầm Dơi đi qua Khu Công nghiệp Hoà Trung.

Giải quyết nhu cầu đi lại cho Nhân dân trên địa bàn và khu vực giáp ranh, xã Lương Thế Trân cần đầu tư xây dựng tuyến giao thông liên xã đi qua 2 ấp: Hoà Trung và Trung Thành nối trung tâm xã với xã Tân Hưng; chiều dài tuyến hơn 4 km. Tuy nhiên, để thực hiện được công trình này đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ khó thực hiện.

Ông Nguyễn Hoàng Dơn, Trưởng ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, cho biết: "Nhiều năm qua ấp chưa được đầu tư xây dựng tuyến lộ bê-tông nào, chủ yếu do bà con tự hùn tiền lại xây dựng, nhưng qua nhiều năm đã xuống cấp và hư hỏng nặng. Nếu được đầu tư xây dựng con lộ mới, bà con sẽ thuận tiện mua bán hàng hoá, học sinh đi lại cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, con lộ này sẽ nối liền với xã Tân Hưng, giúp việc trao đổi hàng hoá của 2 xã càng tiện lợi”.

Do ngân sách Nhà nước đang gặp khó khăn, nguồn lực trong Nhân dân có hạn nên 3 năm qua xã Lương Thế Trân không được đầu tư nguồn vốn để xây dựng lộ nông thôn. Trong khi đó nhiều tuyến lộ được xây dựng và đưa vào sử dụng cách đây hơn 10 năm đã xuống cấp, hư hỏng nặng, nhiều tuyến chỉ có thể lưu thông vào mùa nắng, còn mùa mưa người dân phải chịu cảnh lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Trương Văn Dự, ấp Hoà Trung, xã Lương Thế Trân, cho biết: “Tuyến lộ trước nhà tôi được xây dựng cách nay gần 10 năm, giờ đã hư hỏng rất nhiều. Chính quyền địa phương nhiều lần vận động Nhân dân sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian ngắn lại hư tiếp. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa đi lại vất vả lắm, tội nhất là mấy cháu học sinh, đi học mà cứ như đi bắt cá hôi vậy”.

“Bà con ở đây ai cũng mong muốn được đầu tư xây dựng con lộ mới để phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn”, ông Huỳnh Văn Kiệt, ấp Trung Thành, xã Lương Thế Trân, bày tỏ.

“Để hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, xã Lương Thế Trân rất cần nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ, tạo động lực để xã huy động sức dân, thực hiện những tuyến giao thông huyết mạch. Vì điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp, việc huy động sức dân đầu tư 100% xây dựng lộ nông thôn đối với những công trình có quy mô lớn khó có thể thực hiện được”, ông Trần Quốc Văn cho hay./.

Hồ Kim 

Liên kết hữu ích
Dịch vụ nhập hàng trung quốc tận gốc

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.