ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 09:12:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xác thực sinh trắc học - Ðảm bảo an toàn giao dịch tài chính

Báo Cà Mau Theo Quyết định 2345/QÐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ ngày 1/7/2024, tất cả giao dịch chuyển tiền Online có giá trị trên 10 triệu đồng bắt buộc phải bổ sung xác thực sinh trắc. Ðây là bước đi quan trọng nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch tài chính trong bối cảnh tình hình gian lận và lừa đảo qua mạng ngày càng gia tăng.

Những ngày đầu triển khai công nghệ sinh trắc học, nhiều tổ chức, cá nhân đã phải đối mặt với không ít khó khăn. Theo đó, phổ biến nhất là tình trạng nghẽn phần mềm, dẫn đến việc xác thực thông tin chậm trễ, gây ra sự bất tiện và khó chịu cho người dùng. Tuy nhiên, sau một thời gian thích nghi và hoàn thiện, việc thực hiện sinh trắc học đã trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Các phần mềm được cải tiến, hệ thống xử lý thông tin trở nên nhanh nhẹn và chính xác hơn, giúp cải thiện hiệu suất làm việc. Người dân có thể nhanh chóng thực hiện các giao dịch, xác thực danh tính một cách dễ dàng và tiện lợi.

Nhân viên ngân hàng hỗ trợ khách hàng cài đặt sinh trắc học.

An toàn trong giao dịch

“Trong ngành ngân hàng, việc đảm bảo an toàn cho giao dịch tài chính của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu. Việc áp dụng xác thực sinh trắc học đã mang lại bước tiến lớn trong việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của khách hàng. Ðặc biệt, đối với các giao dịch có giá trị lớn như chuyển khoản trên 10 triệu đồng, việc này trở nên vô cùng quan trọng”, ông Lê Quán Thượng, Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chi nhánh Cà Mau, cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), cho rằng: “Quyết định 2345/QÐ-NHNN là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao tính an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Việc áp dụng xác thực sinh trắc học giúp khách hàng an tâm hơn khi thực hiện các giao dịch trực tuyến”.

Việc sử dụng sinh trắc học đảm bảo rằng, người dùng chỉ cần sử dụng những yếu tố duy nhất liên quan đến bản thân mình như dấu vân tay, khuôn mặt thay vì nhớ một loạt các mật khẩu phức tạp. Mỗi người có các đặc điểm sinh trắc học riêng biệt và không thể sao chép. Ðiều này làm cho việc xâm phạm hay giả mạo rất khó khăn, giúp tăng cường bảo mật cho giao dịch tài chính. Việc xác thực sinh trắc học thường chỉ mất vài giây, không đòi hỏi người dùng phải nhớ hoặc nhập mật khẩu, từ đó giúp tăng cường trải nghiệm người dùng. Với khả năng xác thực chính xác, việc sử dụng sinh trắc học giúp ngăn chặn hiệu quả các giao dịch giả mạo, từ đó bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của người dùng.

Khách hàng đến giao dịch tại BIDV Cà Mau sẽ được nhân viên hỗ trợ cài đặt nếu chưa cài đặc sinh trắc học.

Ông Trần Thanh Quỳnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Cà Mau, cho biết, hiện 100% cán bộ, nhân viên BIDV Cà Mau đã hoàn thành cài đặt sinh trắc học và thực hiện tối thiểu một giao dịch chuyển tiền xác thực bằng sinh trắc học.

Ðối với khách hàng, BIDV Cà Mau đã triển khai các công văn hướng dẫn tính năng thu thập sinh trắc học trên ứng dụng SmartBanking, Fanpage Facebook và qua các clip hướng dẫn trên YouTube, TikTok, Zalo. 100% khách hàng đến quầy chi nhánh, các khối đơn vị trực thuộc sẽ được nhân viên kiểm tra tình trạng thu thập sinh trắc học và hướng dẫn thực hiện nếu chưa hoàn thành.

Cảnh báo lừa đảo

Ðể hỗ trợ kịp thời khách hàng cài đặt sinh trắc học, BIDV chi nhánh Cà Mau đã bố trí nhân viên trực cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Bà Lý Ngọc Thanh, Phó trưởng phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Cà Mau, khuyến cáo, để tránh rủi ro giả mạo lừa đảo trong quá trình thực hiện cài đặt sinh trắc học, khách hàng lưu ý chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng 1 trong 2 hình thức trên BIDV SmartBanking hoặc trực tiếp tại các chi nhánh, điểm giao dịch BIDV trên toàn quốc. Không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác. Không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khoá bảo mật, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối cảnh giác và không truy cập vào đường dẫn (link) lạ qua Chat, tin nhắn SMS hoặc Email gửi đến điện thoại để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.

Người dân có thể tự cài cài đặt sinh trắc học hay đến ngân hàng để được hỗ trợ.

Việc thu nhận thông tin về mống mắt giúp nhanh chóng cung cấp thông tin xác thực cá nhân với độ chính xác cao, không yêu cầu tiếp xúc vật lý. Công nghệ nhận dạng mống mắt, kết hợp với dữ liệu sinh trắc học khác như vân tay và ảnh khuôn mặt, giúp chống lại hành vi mạo danh và đảm bảo an toàn cho các giao dịch.

Quy định mới hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Việc bổ sung xác thực sinh trắc học không chỉ giúp bảo vệ tài sản của khách hàng mà còn nâng cao uy tín của ngân hàng trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn tài chính. Ðồng thời, điều này cũng phù hợp với xu hướng toàn cầu trong việc tăng cường các biện pháp bảo mật trực tuyến./.

 

Phúc Duy

 

Dịch vụ tài chính Khoa Lê chuyên chứng minh tài chính lùi ngày uy tín nhất hiện nayCông ty nào chuyên Dịch vụ chứng minh tài chính lùi ngày uy tín nhất