ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:31:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng cổng trường an toàn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Vận động thực hiện từ năm 2010 đến nay, mô hình cổng trường an toàn giao thông tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP Cà Mau không chỉ nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh mà còn tác động tích cực đến ý thức của phụ huynh và người đi đường ở những giờ cao điểm.

Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt nằm trên tuyến đường khá nhỏ dù đây là đường 2 chiều, khuôn viên vỉa hè hạn chế. Giờ tan trường, tuyến đường phải gánh lưu lượng hơn 600 học sinh tan học, thêm vào đó là xe máy, xe đạp, người đi bộ làm con đường trở nên ngột ngạt và chật kín gây cản trở giao thông ít nhiều.

Học sinh xếp hàng di chuyển lần lượt từ lớp nhỏ đến lớp lớn ra cổng trường.

Năm 2010, ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên Phường 6 triển khai thực hiện mô hình cổng trường an toàn giao thông nhằm đảm bảo sự an toàn đi lại của học sinh và phụ huynh.

Sau nhiều năm duy trì, đến nay, mô hình không ngừng hoàn thiện. Ông Phương Ngọc Long, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, cho biết: “Vào giờ cao điểm, trước đây, đội cờ đỏ có đến 36 em sẽ ra túc trực thành hàng rào. Như vậy vừa mất thời gian lại không đảm bảo an toàn. Đầu năm nay nhà trường vận động mạnh thường quân các lớp để đóng các hàng rào bằng cây kiên cố, như vậy nhân lực túc trực sẽ giảm đi rất nhiều mà lại phát huy hiệu quả tuyệt đối”.

Với chi phí 11 triệu đồng, các hàng rào phân luồng trước cổng trường còn được đính các bảng khẩu hiệu tuyên truyền như: đội mũ bảo hiểm, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng rác thải nhựa ra môi trường... Từ khi có hàng rào giao thông, trật tự an toàn tại khuôn viên trường được siết chặt hơn trước. Ngoài bố trí chỗ đậu xe theo khu vực, trước cổng trường còn được chia làm 2 tuyến đường để phụ huynh dễ dàng rước con mà không cần phải quay đầu xe.

Bên cạnh đó, nhà trường còn bố trí các lớp ra về di chuyển theo hàng và thứ tự lớp, vì vậy, rút ngắn được thời gian tan tầm so với trước. Sau khi có tiếng trống tan trường, giáo viên sẽ cho học sinh xếp hàng lần lượt đi theo thứ tự từ lớp nhỏ đến lớp lớn. Cùng lúc đó, bên ngoài cổng trường, phụ huynh sẽ xếp hàng khi con em mình ra là có thể đón ngay, hạn chế tình trạng phụ huynh tập trung đông đúc cản trở giao thông.

Ông Trần Dưỡng, Khóm 8, Phường 6, chia sẻ: “Mỗi ngày tôi đi đón cháu tan học 2 lần mà như trước thì rất ngán, học sinh ra về rồi thêm phụ huynh đến đón làm kẹt cứng cả con đường, rất náo loạn. Từ lúc có cổng trường an toàn giao thông này, tôi chỉ cần ngồi quán gần đó uống cà phê tới lượt cháu ra thì đón đi luôn vừa nhanh vừa gọn. Như vậy là tốt quá rồi”.

Để đảm bảo trật tự, cũng như hướng dẫn các em nhỏ lớp 1, 2 có thể đi đúng làn đường, nhà trường còn phối hợp với Đoàn thanh niên Phường 6, lực lượng xung kích tại khu vực trực ở các điểm, nút giao thông khu vực trước cổng trường tham gia điều tiết, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh di chuyển theo hàng lối, không tập tụ, đùa nghịch trong khi chờ phụ huynh đến đón.

Em Tạ Đăng Khôi, Đội phó cờ đỏ lớp 5A, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, bộc bạch: “Có hàng rào an toàn này giúp học sinh đi đúng hướng, hạn chế tình trạng các em nhỏ chui qua rào, hoặc đưa cặp cho phụ huynh. Riêng bản thân em thấy rất vui vì công việc của em sẽ nhẹ nhàng và nhanh hơn, không cần phải nhắc nhở các em nhiều. Em nghĩ nên phát huy mô hình như thế này tại các điểm trường khác”./.

Nhi Nhi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.