ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:34:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng cổng trường an toàn giao thông

Báo Cà Mau “Xây dựng văn hoá giao thông trong học đường gắn với giáo dục đạo đức, hạnh kiểm là việc làm quan trọng, thường xuyên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, xác định.

“Xây dựng văn hoá giao thông trong học đường gắn với giáo dục đạo đức, hạnh kiểm là việc làm quan trọng, thường xuyên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau, xác định.

Khi tham gia giao thông (TGGT) thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Không chỉ bản thân phải thực hiện tốt mà học sinh còn phải vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Ðó là một trong những tiêu chí trong phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mà các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học mới.

Ðồng loạt thực hiện

Năm học 2016-2017, Cà Mau có khoảng 260.000 học sinh, giáo viên và quản lý giáo dục ở trên 500 điểm trường, nghĩa là áp lực giao thông cũng tăng hơn thường ngày, nhất là trong giờ cao điểm. Việc quán triệt đến từng giáo viên và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đã được Sở GD&ÐT chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai thực hiện đồng bộ.

Giờ tan trường ở Trường THCS Võ Thị Sáu.

Thầy Nguyễn Văn Bàng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết, toàn trường có trên 3.000 học sinh, trong số đó có hơn 50% em sử dụng xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện đi học. Vì vậy, đảm bảo an toàn cho các em khi TGGT, đầu năm học mới, ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức triển khai Luật Giao thông đường bộ cho 100% học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức lồng ghép giáo dục ATGT trong các bài học về pháp luật, chương trình hoạt động ngoại khoá gắn với các phong trào thi đua…

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết: "Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ÐT, của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT, năm học mới này Sở GD&ÐT đã chỉ đạo các trường học tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Ðồng thời, yêu cầu các trường học phải đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy về ATGT, lấy thái độ, hành vi việc thực hiện đảm bảo trật tự ATGT của học sinh làm tiêu chí đánh giá rèn luyện và xếp loại".

Mặt khác, sở đã chỉ đạo các nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, có hình thức kiểm tra, giám sát hằng ngày đối với học sinh. Tăng cường hoạt động của các tổ chức Ðoàn, Ðội trong việc nắm bắt tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT của học sinh. Bên cạnh đó, trong các giờ sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khoá… giáo viên đặt ra những tình huống vi phạm trật tự ATGT để các em thảo luận, đề ra phương pháp xử lý. Bởi lẽ, khi TGGT bằng phương tiện hoặc đi bộ thì các em vẫn còn mắc những lỗi vi phạm nên tạo nhiều tình huống giả định để các em tư duy, áp dụng cho bản thân sẽ giảm bớt vi phạm trong thực tiễn.

Củng cố, xây dựng cổng trường an toàn

Trên địa bàn tỉnh hiện có 341/510 trường học đã xây dựng cổng trường ATGT. Qua đó, không chỉ phổ biến cho đoàn viên, thanh niên, học sinh mà từng giáo viên cũng được quán triệt pháp luật về trật tự ATGT.

“Tiếp tục phát huy hiệu quả của cổng trường ATGT, năm học mới này, ngoài việc củng cố các đội thanh niên, học sinh, sinh viên làm nhiệm vụ giữ gìn ATGT khu vực cổng trường, nhất là giờ đến trường và tan trường, sở đã chỉ đạo các trường nằm trên các trục lộ giao thông phải xây dựng cổng trường ATGT để hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng đường của phụ huynh khi đưa rước con em mình”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Sở GD&ÐT đã đồng loạt triển khai cho các cơ sở, đơn vị trường học tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở cổng trường, phối hợp với phụ huynh tuyên truyền và cam kết không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết phải đội nón bảo hiểm khi TGGT bằng xe gắn máy, xe điện. Ðồng thời, xử lý kỷ luật phù hợp từng trường hợp để răn đe học sinh vi phạm và thông báo cho phụ huynh biết để cùng phối hợp thực hiện.

“Song song với việc phối hợp tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong giờ đầu tuần, ngoại khoá… lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện giao thông, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu các em vi phạm và sẽ thông báo về nhà trường, cùng phối hợp giáo dục để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ công tác đảm bảo trật tự ATGT học đường”, Thượng tá Dương Thanh Thử, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết./.

Bài và ảnh: Bảo Trâm

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.