ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 05:48:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng Ðảng “trước một bước”

Báo Cà Mau

(CMO) LTS: Nghị quyết 25-NQ/TW được ban hành tại Hội nghị lần thứ Bảy, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá X năm 2008 (Nghị quyết 25) về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nêu rõ: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội... Ðảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh. Xây dựng Ðoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng, là xây dựng Ðảng trước một bước”.

Một trong những mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết 25 đề ra là: “Ðẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, phấn đấu đạt ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”.

Loạt bài viết Xây dựng Ðảng “trước một bước” góp góc nhìn trực diện, nhiều chiều, nỗ lực chỉ ra thực trạng, nhận diện nguyên nhân và bước đầu đề ra giải pháp góp phần để các cấp uỷ đảng, tổ chức Ðoàn thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển nguồn đảng viên từ lực lượng đoàn viên thanh niên (ÐVTN); tham khảo để công tác xây dựng Ðảng trong tình hình mới chủ động, sáng tạo, phù hợp, hiệu quả.

Bài 1: Thực trạng nguồn phát triển đảng viên mới

Công tác xây dựng Ðảng tại Cà Mau được dự báo và thực tế đang đối diện với thách thức lớn, đó là việc thiếu hụt nguồn bổ sung đảng viên mới để đảm bảo tính kế thừa. Tổ chức Ðoàn và lực lượng ÐVTN tại địa phương được xác định chính là nguồn lực hết sức quan trọng, chiến lược có thể đưa ra lời giải cho bài toán này.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình, những năm qua, tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cà Mau luôn coi xây dựng Ðoàn là xây dựng Ðảng trước một bước, tập trung đẩy mạnh công tác củng cố tổ chức cơ sở đoàn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong ÐVTN.

Tuổi trẻ huyện Thới Bình hướng dẫn cử tri khai báo y tế và các bước bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, đại biểu HÐND các cấp.

Dự báo khó khăn trong phát triển đảng viên mới

Năm 2015, Ðại hội khoá XV Ðảng bộ tỉnh Cà Mau nêu rõ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới trong nghị quyết với số lượng là 10.000 đảng viên. Tại Ðại hội khoá XVI Ðảng bộ tỉnh Cà Mau năm 2020, trong 13/20 chỉ tiêu đạt và vượt của đảng bộ trong thực hiện Nghị quyết Ðại hội XV có chỉ tiêu phát triển đảng viên mới, với 10.442 đảng viên. Dự báo về khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới, Nghị quyết Ðại hội khoá XVI chỉ đưa ra chỉ tiêu  trong nghị quyết là “Phấn đấu mỗi năm kết nạp 1.000 đảng viên (5.000 đảng viên mới trong toàn khoá), giảm một nửa so với nhiệm kỳ trước.

Thực tế tại Ðảng bộ huyện Phú Tân, nơi có 51 tổ chức đảng, trong đó có 13 đảng bộ, 38 chi bộ với hơn 3.200 đảng viên, cho thấy nguồn phát triển đảng viên mới đang là mối quan tâm lớn. Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Phú Tân Nguyễn Hoàng Thám cho rằng: Công tác phát triển đảng viên mới hiện đang cho thấy nhiều thách thức. Rà soát số liệu những năm qua, ông Thám chỉ rõ số đảng viên mới được bổ sung giảm liên tiếp qua các năm. Cụ thể nhất là năm 2020 huyện được phân bổ kết nạp mới 242 đảng viên, nhưng chỉ thực hiện đạt 38,8% (so với năm 2019 giảm 66%). Tính đến tháng 5/2021, huyện chỉ kết nạp mới được 28/85 chỉ tiêu được phân bổ, theo dự báo năm 2021 này khó đạt mục tiêu đề ra.

Ông Thám cho biết: “Khó khăn phát triển đảng viên mới hiện nay là do hẫng hụt... nguồn”. Huyện uỷ Phú Tân xác định rõ ÐVTN chính là nguồn quan trọng nhất để giới thiệu cho Ðảng những “ứng viên” trẻ, ưu tú, triển vọng. Những năm qua, địa phương rất coi trọng nguồn này để đưa công tác phát triển Ðảng ngày càng hiệu quả hơn. Song, nghịch lý là trong thực tế, tỷ lệ kết nạp từ “dự nguồn” này không như kỳ vọng.

Bí thư Thành uỷ TP Cà Mau Phạm Thành Ngại chỉ thẳng những khó khăn trong phát triển đảng viên mới bằng thực tiễn phong phú: “Như tôi làm Bí thư Huyện uỷ Năm Căn rồi về làm Bí thư Thành uỷ TP Cà Mau, chỉ tiêu phát triển đảng viên mới không nơi nào thực hiện đạt, mặc dù anh em ráng lắm rồi!”. Theo ông Ngại, dự nguồn phát triển quan trọng là ÐVTN thì đồng ý là có số lượng, song công tác này chưa hiệu quả vì nhiều lý do.

Bí thư Tỉnh Ðoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Ðạo nhìn nhận: “Riêng công tác phát triển đảng viên, 2-3 năm rồi tổ chức Ðoàn đều không đạt chỉ tiêu. Thậm chí có những tổ chức Ðoàn đạt rất thấp. Chúng tôi nhận thức rõ phát triển Ðảng từ nguồn ÐVTN là rất quan trọng. Thế nhưng, thực tế lại rất khó khăn”. Theo anh Ðạo: “Với trách nhiệm của tổ chức Ðoàn, chúng tôi nhìn nhận chưa hoàn thành nhiệm vụ mà Ðảng giao trong phát triển đảng viên mới, nhưng bây giờ không phải là đổ lỗi, thoái thác trách nhiệm mà cần phải tìm ra nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục”.

Có nguồn nhưng chưa thông

Nhìn trực diện vấn đề, một lần nữa Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau khẳng định: “Hiện nay, đối tượng dự nguồn cho Ðảng của tổ chức Ðoàn chủ yếu là thanh niên nông thôn và sinh viên, học sinh dù có nhiều biến động nhưng không thiếu. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, số lượng đảng viên được kết nạp mới từ nguồn ÐVTN thời gian qua là khiêm tốn”.

Theo báo cáo của Huyện đoàn Phú Tân, qua nửa đầu nhiệm kỳ 2017-2022, đã giới thiệu 818/1.000 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét (đạt 81,80% chỉ tiêu nghị quyết đề ra); qua đó kết nạp được 275 đoàn viên ưu tú vào Ðảng (đạt 33,6% so với tổng số giới thiệu). Riêng 6 tháng đầu năm đã giới thiệu 227/371 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét kết nạp; qua đó, đã kết nạp được 23 đoàn viên ưu tú vào Ðảng (chỉ đạt hơn 10% số lượng giới thiệu).

Có thể nhận thấy, nếu so với chỉ tiêu phát triển đảng viên mới toàn Ðảng bộ huyện Phú Tân được giao năm 2021 là 85, thì với tổng số 227 đoàn viên ưu tú được giới thiệu chỉ trong 6 tháng qua nơi đây chỉ cần chăm bồi cho hơn 37% trong tổng số đó là đã đạt chỉ tiêu của cả năm, nhưng Huyện uỷ lại dự báo là khó đạt mục tiêu đề ra?

Nói về quy trình giới thiệu ÐVTN ưu tú để kết nạp Ðảng, Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lâm Ngọc Sơn cho biết: “Hàng năm, các cơ sở đoàn trực thuộc sẽ trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ cùng cấp, sau đó công việc chăm bồi, kết nạp thuộc vai trò của cấp uỷ đảng”. Cũng lạ là 2 bước này khá tách biệt, hầu như giữa cấp uỷ đảng và tổ chức Ðoàn chưa có sự thống nhất, phối hợp nhịp nhàng.

Tương tự, 6 tháng đầu năm 2021, Huyện đoàn Trần Văn Thời cũng đã giới thiệu được 221 đoàn viên ưu tú cho Ðảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp (đạt 47,2% chỉ tiêu tỉnh giao), nhưng cũng chỉ kết nạp được 31 đảng viên (đạt 14% trên tổng số giới thiệu).

Và theo thống kê của Tỉnh đoàn Cà Mau, chỉ tính trong 3 năm (2018-2020), tổng số đoàn viên ưu tú của toàn tỉnh đã giới thiệu cho Ðảng là 12.453, trong đó số đoàn viên ưu tú được kết nạp Ðảng là 3.110, chiếm chưa đến 25% so với tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu.

 Vấn đề đặt ra là vì sao từ con số được giới thiệu đến con số được kết nạp vào Ðảng “hao hụt” lớn như vậy? Thực tế cho thấy, nguồn phát triển Ðảng trong lực lượng ÐVTN chưa hẳn là thiếu, phải chăng có vướng mắc nhất định trong cách làm và thực tiễn đời sống?!

 

Quốc Rin - Băng Thanh

Bài 2: NHẬN DIỆN NGUYÊN NHÂN

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.