ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:33:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng mạng lưới thu bảo hiểm an sinh chuyên nghiệp, hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 15/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Các tổ chức nghiệp vụ thu bảo hiểm và chuyên gia tư vấn an sinh xã hội (ASXH) Nhật Bản (Sharoushi) tổ chức Hội thảo trực tuyến về phát triển mạng lưới đại lý chuyên nghiệp, nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hỗ trợ ngành BHXH Việt Nam trong việc xây dựng mạng lưới đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) chuyên nghiệp, hiệu quả.

Dự hội thảo, tại điểm cầu Việt Nam có ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu các nước, có đại diện của 6 tổ chức quốc tế gồm: Liên đoàn Luật sư Sharoushi - Nhật Bản; Cơ quan ASXH người lao động Indonesia; Tổ chức Lao động quốc tế (ILO); Hiệp hội ASXH quốc tế (ISSA); Cơ quan hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA).

Đại biểu tham dự hội thảo tại điểm cầu BHXH tỉnh Cà Mau.

Phát biểu tại hội thảo, thay mặt BHXH Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, BHXH, BHYT là hai chính sách trụ cột trong hệ thống ASXH của Việt Nam. Chính sách pháp luật BHXH, BHYT đã được sửa đổi liên tục để phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm ASXH, nâng cao đời sống của người dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Với trên 25 năm phát triển của ngành BHXH, Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng (so với các quốc gia cùng trình độ phát triển và GDP), với khoảng 86 triệu dân tham gia BHYT, chiếm gần 90% dân số; gần 15 triệu người lao động tham gia và thụ hưởng BHXH.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% dân số tham gia BHYT và 50% lực lượng lao động tham gia BHXH thì vẫn còn nhiều khó khăn. “Hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT còn một số hạn chế như: loại hình tổ chức làm đại lý chưa đa dạng, các đại lý thu phân bố các điểm thu chưa đồng đều, nhân viên đại lý thu còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác”, Phó Tổng giám đốc Trần Đình Liệu chia sẻ.

Do đó, hội thảo được tổ chức nhằm có cơ sở đánh giá toàn diện về thực trạng hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT và học tập kinh nghiệm từ mô hình hiệu quả của các nước khác, để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT tại Việt Nam.

Trải qua 14 năm hình thành và phát triển, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT đã phát triển sâu rộng đến từng địa bàn xã với đa dạng hóa các loại hình. Tính đến hết năm 2020, cả nước có tổng số 11.851 đại lý thu (gồm: UBND xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức xã hội - nghề nghiệp và tổ chức kinh tế), với 37.728 điểm thu và 52.225 nhân viên đại lý thu.

Trong những năm qua, đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Nhân viên đại lý thu đến từng nhà, tuyên truyền từng hộ gia đình, từng người dân để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thực hiện tổ chức thu và trả kết quả cho người dân, tạo được niềm tin cho người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo đó, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình tăng dần qua từng năm. Tính đến hết năm 2020, số người tham gia BHXH tự nguyện của nước ta trên 1,1 triệu người; trong đó, số người do đại lý thu khai thác chiếm 92,5% tổng số đối tượng tham gia, còn lại 7,5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH. Số người tham gia BHYT hộ gia đình gần 19,4 triệu người; trong đó, số người do đại lý thu khai thác chiếm 95%, còn lại 5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Đại lý thu BHXH, BHYT xã Trí Phải, huyện Thới Bình (người ở giữa) tuyên truyền chính sách bảo hiểm đến hộ dân.

Ông Đinh Duy Hùng, Phó trưởng Ban Thu - Sổ, Thẻ chia sẻ: “Đại lý thu được ví là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT tại cơ sở, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Do đó, thời gian tới, cần phải mở rộng, phát triển đại lý thu BHXH, BHYT và nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp như: đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật tại mỗi điểm thu; ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong hoạt động của đại lý thu; đảm bảo kiến thức nghiệp vụ và các kỹ năng cho nhân viên đại lý thu...”.

Tại hội thảo, đại diện các bên tham gia đã thảo luận và lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống đại lý thu của các nước Nhật Bản, Indonesia và ý kiến tham vấn của các chuyên gia quốc tế.

Với những chia sẻ tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu tin tưởng và mong muốn, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các tổ chức quốc tế trong công tác xây dựng hệ thống đại lý thu, góp phần đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia, tiến tới hoàn thiện lộ trình thực hiện BHXH, BHYT toàn dân./.

 

Phúc Duy

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.